Không có nhiều thay đổi
Theo đề minh họa, môn ngữ văn có 2 phần, thời gian làm bài 120 phút. Phần I gồm: câu đọc hiểu văn bản văn học (3 điểm), câu viết đoạn văn (2 điểm). Phần II gồm: câu đọc hiểu (1 điểm), viết bài văn nghị luận xã hội (4 điểm).
Môn toán có 7 câu, làm trong 120 phút với các mạch kiến thức: hình học và đo lường, số và đại số, thống kê và xác suất. Môn tiếng Anh có 40 câu trắc nghiệm về: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, viết, giao tiếp; làm trong 90 phút.
 |
| Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp Mười năm 2025 tại TPHCM |
Ở khu vực II, bà Thái Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hòa (phường Phú Lợi) - thông tin: trường đã triển khai cấu trúc, yêu cầu đánh giá, bảng năng lực, cấp độ tư duy và đề minh họa đến giáo viên, học sinh và phụ huynh lớp Chín để có định hướng ôn tập. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá, ngân hàng đề tham khảo phù hợp đề minh họa.
Bà cũng cho biết, so với đề của Bình Dương trước đây, môn toán có sự thay đổi về cấu trúc khi có đến 100% câu tự luận với 7 câu hỏi theo các mức độ nhận thức khác nhau. Tuy vẫn giữ các mạch kiến thức nhưng cách ra đề thiên về vận dụng thực tế để giải quyết vấn đề.
Môn ngữ văn có cấu trúc khác, đề các năm trước chỉ có 2 phần, mỗi phần 5 điểm. Các phần trong đề đều hướng vào một chủ đề chung nhưng đa dạng chứ không chỉ xoay quanh những chủ đề quen thuộc. Có sự tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và viết, nội dung kiến thức không giới hạn ở lớp Chín. Độ dài và mức độ tư duy của đề năm nay cũng cao hơn so với năm trước. Riêng môn tiếng Anh nhẹ nhàng hơn vì không có phần nghe và viết đoạn văn.
Dù ở khu vực III, từ đầu năm học, Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Rạch Dừa) đã định hướng giảng dạy cho học sinh theo ma trận đề thi năm trước của Sở GD-ĐT TPHCM. Ông Đào Vĩnh Bộ - Hiệu trưởng nhà trường - nói: “Khi có ma trận đề chính thức, thầy cô xem xét để điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, trường nhận thấy không có nhiều thay đổi. Như môn ngữ văn chỉ thay đổi một chút về thang điểm khi TPHCM chia 1-4 điểm cho phần đọc hiểu và viết bài văn, thay vì 5 điểm cho cả bài văn”.
Thầy Hà Thế Độ - giáo viên môn toán Trường THCS Duy Tân (phường Vũng Tàu) - nhận định, đề thi của khu vực trước đây theo cấu trúc 30% trắc nghiệm và 70% tự luận. Còn đề thi mới có cấu trúc 100% tự luận, kiến thức thiên về thực tế nhiều nên đòi hỏi học sinh phải có khả năng vận dụng toán.
Cũng ở khu vực III, cô Đặng Thanh Mai - Tổ trưởng chuyên môn Tổ tiếng Anh, Trường THCS Phước Thắng (phường Phước Thắng) - cho hay: điểm khác biệt nhất là đề tiếng Anh của TPHCM không có phần thi nghe và có thêm 2 câu hỏi về dạng viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Trước đây, học sinh tra từ điển Anh - Việt theo cách truyền thống, chỉ chọn từ và biết nghĩa của từ. Nhưng với câu hỏi này, học sinh sẽ phải tra từ điển Anh - Anh, biết cách học, vận dụng từ mới học được vào trong ngữ cảnh.
Tăng cường vận dụng thực tế
Với thay đổi này, cô Đặng Thanh Mai cho biết, tổ bộ môn sẽ xây dựng đề kiểm tra đánh giá định kỳ theo ma trận tuyển sinh lớp Mười để học sinh làm quen dần. Dự kiến sang học kỳ II, tổ sẽ đề xuất trường tổ chức thi thử theo đề minh họa. Qua đó đánh giá năng lực học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.
Bà Thái Thị Thu Hiền cũng thông tin, trường sẽ thay đổi kế hoạch giảng dạy ở 3 môn thi. Với môn toán, tăng cường nhiều bài tập dạng vận dụng.
Giáo viên ngữ văn sẽ mạnh dạn thay đổi thứ tự của các chủ đề dạy học trong chương trình, đưa những dạng bài có trong nội dung ôn tập thi lên trước để học sinh có nhiều thời gian luyện tập. Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng đọc hiểu, viết, và tư duy logic để học sinh hiểu sâu kiến thức và vận dụng linh hoạt.
Với môn tiếng Anh, giáo viên cho học sinh làm quen với cấu trúc đề thi mới qua phần kiểm tra thường xuyên, định kỳ cũng như trong các tiết dạy.
Cũng theo bà, đây là kỳ thi đầu tiên sau sáp nhập, trường gặp vài khó khăn như nhiều bài tập vận dụng trong đề thi minh họa môn toán không có trong sách giáo khoa, khiến giáo viên mất nhiều thời gian biên soạn. Tài liệu tham khảo và đề thi tham khảo môn ngữ văn theo cấu trúc mới còn hạn chế. Ngoài ra còn có sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa 2 khu vực.
“Trường rất mong Sở GD-ĐT cung cấp cho giáo viên ngân hàng đề tham khảo. Trong thời gian tới, trường sẽ kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn ở khu vực I (TPHCM trước đây). Chủ động tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên, cải thiện chất lượng học tập cho học sinh” - bà nói.
Ông Đào Vĩnh Bộ cũng nói thêm, trường đề nghị thầy cô tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh ngay từ bây giờ. Thầy cô dạy tới đâu chắc tới đó, có lộ trình cho từng nội dung phù hợp ma trận đề. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, đánh giá và dạy theo khả năng học sinh, biết học sinh thiếu gì và phải bổ sung như thế nào.
Trước sự lo lắng của học sinh, phụ huynh về một kỳ thi có nhiều điều mới, ông nhắn nhủ: “Các em chỉ cần thực hiện tốt những yêu cầu của thầy cô trên lớp và chăm chỉ làm bài tập. Tăng cường luyện giải đề thi, bài nào không rõ thì hỏi bạn và thầy cô. Cần chú trọng rèn luyện phương pháp và kỹ năng làm bài, không được học tủ, học bài mẫu. Cha mẹ cũng hạn chế la mắng con mà phải thấu hiểu, đồng hành cùng con”.
Trường học khu vực I không gặp nhiều áp lực Với khu vực I, bà Trần Thị Diễm Chi - Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Tuấn (phường Tân Hưng) - nhận định: trường không áp lực vì đã quen với những nội dung thi lớp Mười từ những năm trước. Từ giữa tháng Chín, trường đã bắt đầu ôn tập môn toán và ngữ văn cho học sinh, thời lượng 1 môn 2 tiết mỗi tuần. Sau khi Sở GD-ĐT công bố môn thi thứ ba, đề minh họa, Tổ tiếng Anh đang lên kế hoạch và dự kiến ôn tập cho học sinh từ ngày 3/11, cũng với thời lượng 2 tiết mỗi tuần. Hiện tại, các tổ bộ môn đang phân tích đề minh họa để xây dựng bộ đề kiểm tra, bám sát theo cấu trúc để học sinh làm quen dần. Trường cũng đẩy mạnh dạy và học trực tuyến, xây dựng những nội dung để học sinh tìm hiểu trước ở nhà. Cung cấp đa dạng bài tập lên hệ thống online để học sinh rèn luyện, đánh giá. Năm 2025, TPHCM (trước đây) có tỉ lệ vào lớp Mười công lập hơn 90%. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây), tỉ lệ vào lớp Mười đạt 92%; tỉnh Bình Dương (trước đây) khoảng 65%. |
Trang Thư