Thi đua yêu nước để cống hiến vì cuộc sống của nhân dân

09/06/2018 - 13:21

PNO - Ngày 9/6, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018).

Tham dự có ông Nguyễn Tấn Dũng - nguyên Thủ tướng Chính phủ; ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực; ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM…

Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Lãnh đạo Trung ương, thành phố và các gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 -2018 tham dự lễ kỷ niệm tại Hội trường Thành ủy

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, 70 năm trước, ngày 11/6/1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, năm 2008 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 11/6 làm Ngày truyền thống thi đua yêu nước.

Hôm nay, thành phố long trọng tổ chức lễ kỷ niệm, nhằm nhắc nhở nhau thực hiện thật tốt những lời dạy của Bác về thi đua ái quốc, ôn lại những truyền thống thi đua yêu nước của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố trong thời gian qua và biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Bí thư Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm
Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
12 tập thể được nhận cờ thi đua của Chính phủ sáng 9/6 tại Hội trường Thành Ủy
Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực trao tặng cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM

Bí thư Thành ủy cho biết, trong Lời kêu gọi Thi đua ái quốc Bác đã chỉ rõ: “Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, bất kỳ công việc gì ích nước lợi nhà là đều có thể và cần phải thi đua. Hoạt động trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội phải được tiến hành một cách tích cực và sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, sản xuất ra của cải vật chất và tinh thần; qua đó thể hiện lòng yêu nước, thương dân, tình cảm thiết tha đối với quê hương, đất nước; phấn đấu vì độc lập, tự do, thống nhất của nước nhà, phát triển kinh tế và văn hóa, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.

Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Nhân dân và cán bộ phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM vinh dự nhận cờ thi đua từ ông Trương Hòa Bình

Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy thi đua làm động lực, bồi dưỡng nâng cao, phát huy lòng yêu nước; qua phong trào thi đua làm cho lòng yêu nước thể hiện bằng hành động thực tế trong cuộc sống, chiến đấu, lao động, học tập; lấy lòng yêu nước thúc đẩy thi đua, nâng cao hiệu quả thi đua.

Bác từng khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Từ thực tiễn cho thấy, Thi đua yêu nước theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là động lực để khơi dậy và phát huy các sáng kiến, sức sáng tạo vô tận của con người, biến những điều tưởng như con người không thể làm được thành những điều có thể trong thực tế, tạo ra sức mạnh tập hợp, đoàn kết quần chúng nhân dân.

 "Ý nghĩa quan trọng nhất về mặt thực tiễn của thi đua yêu nước ở chỗ, sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước không phải chỉ là khẩu hiệu kêu gọi mà chính là việc nêu gương, tôn vinh những con người, những tập thể tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc.

Qua đó, thúc giục thế hệ người Việt Nam hôm nay luôn sống, lao động và học tập có ích cho đất nước; đốt cháy sáng lên ngọn lửa nhiệt tình yêu nước, tinh thần sẵn sàng cống hiến, thậm chí sẵn sàng xả thân vì cuộc sống bình yên và tươi đẹp của nhân dân", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Các tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018).

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức phát huy vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

Nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua phải đổi mới, gắn với mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị, để làm đòn bẩy, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ.

Thi dua yeu nuoc de cong hien vi cuoc song cua nhan dan
Ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Phong trào phải có chủ đề, nội dung tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu và nhiều đối tượng có thể tham gia. Đồng thời, tiếp tục phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Cùng với đó, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo khen thưởng phải đúng qui định, chính xác, kịp thời; chú trọng đến giải quyết dứt điểm khen thưởng kháng chiến, tăng cường khen thưởng đột xuất và phát hiện nhân tố mới, nhất là những người lao động trực tiếp, doanh nhân, công nhân, nông dân.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI