Thẻ học đường thông minh... phát bực!

21/10/2017 - 08:22

PNO - Ngày nay gần như ai cũng có thẻ ATM, thẻ Visa… có thể thanh toán tận… xứ khác, thì cần thêm một chiếc thẻ chỉ để sử dụng trong trường học là quá… thừa.

Thanh toán bằng thẻ thay cho tiền mặt là xu thế hiện đại và tiện lợi, nhưng đã 3 năm qua, kể từ khi TP.HCM triển khai thí điểm sử dụng thẻ học đường thông minh, hiệu quả của nó vẫn bị phụ huynh học sinh hoài nghi; nhiều phụ huynh còn trả lại thẻ. Vì sao?

The hoc duong thong minh... phat buc!
Thông báo phát hành thẻ học đường thông minh tại một trường tiểu học

Công nghệ kiểu… thủ công!

Giữa tháng 7/2014 đến nay, sau khi Sở GD-ĐT, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và Công ty văn hóa Ngôi Nhà Xanh ký hợp tác triển khai thẻ học đường thông minh (SSC), chiếc thẻ này vẫn cứ mãi là đề tài tranh cãi tại những buổi họp phụ huynh.

Về lý thuyết, thẻ SSC có rất nhiều tiện ích như phụ huynh không phải dùng tiền mặt thanh toán học phí, mà việc thanh toán sẽ rất nhanh gọn thông qua máy POS được lắp đặt tại trường và ngân hàng. Thẻ còn được dùng cho nhiều tiện ích khác như điểm danh học sinh, mua quà bánh ở căng-tin, máy bán hàng tự động, đi xe buýt, mua sắm các loại... Tuy nhiên, thực tế sau 3 năm đưa vào sử dụng, công dụng của thẻ SSC vẫn rất mù mờ.

Chị P.T.Q.M., phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (Q.12) cho biết: “Buổi họp phụ huynh vừa rồi, chúng tôi nhận được thông báo về việc phát hành thẻ SSC và yêu cầu đăng ký thông tin. Theo thông báo, thẻ được phát hành miễn phí nhưng bắt buộc đối với mọi học sinh. Phí sử dụng là 13.600đ/tháng. Tôi nhận thấy, việc dùng thẻ là không cần thiết vì con tôi mới học lớp Hai, không thể trực tiếp cầm thẻ để thanh toán các dịch vụ như học ngoại ngữ, mua sách, mua sắm ở cửa hàng tiện ích hay đi xe buýt… Chỉ thấy phụ huynh phải nhọc công đi nạp tiền vào thẻ để thanh toán học phí với trường. Tôi đóng tiền trực tiếp cho trường hoặc chuyển khoản vào tài khoản của trường còn nhanh và tiện hơn”.

Tương tự, nhận được thông báo về thẻ SSC vào đầu năm học, nhiều phụ huynh của Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) cũng tỏ ra hoài nghi về tính tiện ích của nó. “Tôi nghe giáo viên nói, đây là chủ trương của Sở GD-ĐT, yêu cầu phải tham gia đầy đủ. Nhưng có lẽ do nhiều phụ huynh phản đối nên đến nay đã vào năm học 2 tháng rồi vẫn chưa thấy phát hành thẻ”, anh T. B. - một phụ huynh cho biết.

Sở dĩ có tình trạng này là vì những phương tiện đồng bộ để thẻ SSC có thể… thông minh như được thiết kế vẫn còn ở… thì tương lai.

Tại các trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), THCS Lê Quý Đôn (Q.3), THPT Ngô Quyền (Q.5)… sau thời gian dài cầm chiếc thẻ trên tay, phụ huynh và học sinh vẫn phải đến trường đóng học phí bằng… tiền mặt. Trường THPT Tân Phong (Q.7) - một trong những trường đầu tiên triển khai dùng thẻ SSC, cũng chỉ có thể dùng duy nhất một việc là đóng học phí.

Hiệu trưởng một trường THPT phân tích: “Muốn dùng thẻ để điểm danh thì phải có máy điểm danh, dùng mua thức ăn thì căng-tin phải có máy quẹt thẻ… Không có thiết bị đồng bộ thì tiện ích thông minh chỉ là tiện ích… ảo. Truy cập vào trang web của thẻ SSC, một phụ huynh phân tích chỉ rõ: “Những tiện ích về tư vấn học đường, hướng nghiệp, du học, bài giảng online... là những thông tin đã công bố đầy trên internet, đâu cần đến chiếc thẻ đó. Thông tin về ưu đãi như văn phòng phẩm, ẩm thực, giải trí… cũng nghèo nàn hơn hẳn các website cộng đồng khác, nên có cũng bằng không”.

Mất tiền mua… rắc rối

Cuối năm học 2016-2017, nhiều phụ huynh đã quyết định trả thẻ lại cho nhà trường vì không biết phải dùng vào đâu. Thẻ thông minh nhưng lại rất phức tạp vì mỗi tài khoản có đến 2 thẻ: thẻ mẹ và thẻ con.

Chị Nam, PH lớp 11 của Trường THPT Phú Nhuận cho biết: “Khi được phát 2 chiếc thẻ mẹ và con, tôi thật tình không biết dùng thế nào. Nhờ nhân viên của trường hướng dẫn, họ cũng không biết, chỉ nói là đợi hướng dẫn. Tôi đành trả lại thôi”.

Một phụ huynh của Trường THCS Lê Quý Đôn kể, đã nhận thẻ từ nửa đầu năm học nhưng đến hết năm vẫn chưa thể sử dụng vì… chưa có máy POS(!).

Không chỉ vậy, vấn đề phụ huynh “dị ứng” nhất với thẻ SSC là không dùng được mà vẫn phải “nuôi” nó mỗi tháng 13.600đ. “Ban đầu họ thông báo là chúng tôi dùng miễn phí 6 tháng, nhưng không dùng được vào việc gì thì việc miễn phí cũng chẳng có ý nghĩa. Sau 6 tháng là… tốn kém đều đều. Thôi thì ngày nào cũng đến trường đưa đón con, vào đóng tiền quách cho nhanh, mắc gì phải tốn kém lãng nhách!”.

Một lý do khác là ngày nay gần như ai cũng có thẻ ATM, thẻ Visa… có thể thanh toán tận… xứ khác, thì cần thêm một chiếc thẻ chỉ để sử dụng trong trường học là quá… thừa. Nếu thực sự nhắm đến mục tiêu tích hợp công nghệ để mang lại nhiều tiện ích hơn cho nhà trường và PH-HS, thì chỉ đơn giản là tích hợp thêm chức năng vào các loại thẻ có sẵn, bày ra cái mới chỉ thêm tốn kém và… bực mình. 

 Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI