Quốc tế chung tay giúp đỡ nạn nhân bão Haiyan ở Philippines

13/11/2013 - 07:21

PNO - PNO – Ngày 12/11, Liên Hợp Quốc đã đưa ra lời kêu gọi hơn 300 triệu USD viện trợ giúp Philippines khắc phục hậu quả bão Haiyan, trong khi các tàu chiến của Mỹ và Anh đang trên đường đến đất nước tang thương sau cơn bão lịch sử.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc te chung tay giup do nan nhan bao Haiyan o Philippines

Thành phố Tacloban năm ngày sau bão - Ảnh: AFP

Năm ngày sau khi Siêu bão Haiyan phá hủy toàn bộ các cộng đồng ven biển với sức gió kỷ lục và những cơn sóng giống sóng thần, người dân Philippines vẫn phải vật lộn với hậu quả kinh hoàng gần như không thể tưởng tượng nổi.

Cho đến ngày 12/11, nhiều xác chết trương thối vẫn nằm rải rác trên đường phố nhiều khu vực ở Tacloban, mùi thối rữa đậm đặc trong không khí làm tăng thêm nỗi sợ hãi về bệnh tật trong cái nóng nhiệt đới. Những người sống sót tuyệt vọng cầu xin sự giúp đỡ và rất khó khăn đến được với họ, nhiều người vẫn không nhận được thực phẩm và nước sau nhiều đêm ngủ vạ vật ngoài trời.

Trưởng bộ phận cứu trợ nhân đạo của LHQ Valerie Amos nói với các phóng viên tại Manila rằng rất cần tiền để mua "thực phẩm, thuốc men, vệ sinh môi trường, dọn dẹp gạch đá, làm các chỗ trú tạm và bảo vệ người dân vùng bão”. Bà Amos ca ngợi phản ứng của cộng đồng quốc tế sau khi Haiyan đổ bộ vào Philippines, nhưng bà cũng nói rằng cần làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ một dân tộc vừa qua thảm họa.

Người Việt tại Tacloban, Phililippines sau bão Haiyan 

LHQ cảnh báo 10.000 người có thể đã thiệt mạng chỉ riêng tại một thành phố là Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte, nơi sóng cao năm mét san phẳng gần như tất cả mọi thứ trên đường đi của nó khi quét hàng trăm mét vào sâu trong đất liền.

Tuy nhiên, đêm 12/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông tin rằng ước tính 10.000 người chết là "quá nhiều". Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, ông nói rằng “Các con số tôi có bây giờ là 2.000, đến nay các con số 2.000, 2.500 là con số chúng tôi tập trung vào", mặc dù ông thừa nhận số người chết vẫn có thể tăng lên.

Đến đêm 12/11, số người chết chính thức chính phủ đưa ra đứng ở mức 1.774 , mặc dù chính quyền cũng cho biết họ chưa tiến đến gần việc xác định số lượng chính xác các thi thể còn nằm dưới các đống đổ nát hay đã bị cuốn ra biển.

Quoc te chung tay giup do nan nhan bao Haiyan o Philippines

Nhiều xác chết trương thối vẫn nằm rải rác trên đường phố Tacloban, mùi thối rữa đậm đặc trong không khí làm tăng thêm nỗi sợ hãi về bệnh tật trong cái nóng nhiệt đới - Ảnh: AP

LHQ ước tính gần 10 triệu người, tức là 10% dân số Philippines, đã bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan, trong đó hơn 660.000 người mất nhà cửa.

Nhân viên cứu hộ quá tải và thiếu nguồn lực đã không thể cung cấp thực phẩm, thuốc men, chỗ ở và hàng cứu trợ cần thiết cho những người sống sót và đang tuyệt vọng tại vùng bão đi qua.

"Chúng tôi không còn gì cả, mất nhà cửa, không có tiền, không giấy tờ tùy thân”, Carol Mampas, 48 tuổi, nói với AFP tại sân bay Tacloban bị phá hủy khi bà ôm đứa con trai đang sốt trong một tấm chăn. "Xin làm ơn, làm ơn nói nhà chức trách giúp chúng tôi. Thực phẩm đâu, nước uống đâu, ai thu dọn các xác chết?”, bà thất vọng nói.

Ngày 12/11, quân đội Philippines đã bắn chết hai phiến quân tấn công một đoàn xe cứu trợ trên đường đến Tacloban. Chính phủ công bố lệnh giới nghiêm ban đêm ở Tacloban và triển khai lực lượng đặc biệt khắp thành phố đổ nát để cố gắng ngăn chặn nạn cướp bóc.

Hoa Kỳ và Anh tuyên bố đã gửi tàu chiến mang theo hàng nghìn thủy thủ đến Philippines để trợ giúp người dân gặp nạn ở nước này.
Tàu sân bay Mỹ USS George Washington, với 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay, hôm 12/11 đã rời Hồng Kông đến Philippines. Năm tàu chiến khác của Mỹ cũng đang được triển khai, và các nhóm tàu sân bay dự kiến sẽ đến Philippines trong vòng hai đến ba ngày, Lầu Năm Góc cho biết. Hàng chục thủy quân lục chiến Mỹ đến Tacloban từ 11/11 để làm tiền trạm.

Một tàu chiến Anh, hiện đang ở Singapore, sẽ khởi hành “với tốc độ cao” đến Philippines, Thủ tướng David Cameron công bố hôm thứ Hai.

Nhiều quốc gia khác đã cam kết cung cấp viện trợ và chia buồn với Philippines, trong đó có cả Trung Quốc - nước đang có tranh chấp lãnh thổ gay gắt với Manila.

Ngày 11/11, ông Aquino đã tuyên bố "tình trạng thảm họa quốc gia", cho phép chính phủ áp đặt kiểm soát giá cả và nhanh chóng giải ngân các quỹ khẩn cấp, cũng như tái lập trật tự tại vùng bão.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

Cứu trợ người Việt tại Tacloban

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI