Nữ tướng trong lòng dân Mỹ

12/07/2014 - 15:54

PNO - PNCN - Lịch sử 238 năm của hải quân Mỹ vừa đánh dấu cột mốc: bà Michelle Howard là nữ quân nhân đầu tiên được bổ nhiệm Đô đốc - tướng 4 sao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu tuong  trong long dan My

Đô đốc Michelle Howard trong lúc làm nhiệm vụ Ảnh: AFP, Reuters

Trong lễ nhậm chức của bà, Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus dành cho người phụ nữ đặc biệt này lời nhận xét ưu ái: “Đô đốc Howard là thí dụ tiêu biểu và hùng hồn nhất cho chúng ta thấy Hải quân Mỹ nói riêng và quân đội Mỹ nói chung sẽ mất mát và thiệt thòi ghê gớm nếu đặt ra rào cản về giới tính, chủng tộc trong việc xét duyệt, bổ nhiệm các vị chỉ huy cao cấp, những người nắm giữ trọng trách bảo vệ an ninh đất nước và hòa bình thế giới”.

Đô đốc Michelle Howard cũng được Thượng viện Mỹ chuẩn y việc bổ nhiệm vào chức vụ Phó chỉ huy tác chiến của Hải quân Mỹ (VCNO), thay thế Đô đốc Mark Ferguson về hưu. Như vậy, ở lực lượng Hải quân Mỹ hiện nay, Đô đốc Michelle Howard là một trong hai vị tướng cao cấp nhất (sau Đô đốc Jonathan Greenert, Chỉ huy tác chiến).

Bà Michelle Howard sinh năm 1960, là con của một cựu thượng sĩ không quân. Điều thú vị là chồng bà cũng từng phục vụ trong lực lượng Hải quân Mỹ nhưng chỉ là một lính thủy đã về hưu.

Năm 1978, vừa tốt nghiệp trường trung học Gateway ở bang Colorado, Michelle Howard dự tuyển và được chọn vào Học viện Hải quân Mỹ. Năm 1982, bà tốt nghiệp và bắt đầu sự nghiệp quân ngũ của mình. Năm 1987, khi đang ở vị trí thuyền trưởng trên tàu sân bay chủ lực của Mỹ USS Lexington, bà vinh dự nhận được giải thưởng “Captain Winifred Collins”, giải thưởng thường niên cho nữ lãnh đạo của Hải quân Mỹ.

Nu tuong  trong long dan My

Bà Michelle Howard động viên các nữ binh sĩ - Ảnh: Usa Today

Từ năm 1987-1990, Michelle Howard giảng dạy và hợp tác với các khóa đào tạo kỹ sư cho trường Hải quân ở California. Nhưng đời binh nghiệp của bà chủ yếu là những năm tháng lăn lộn cùng thực tiễn, như phụ trách về cơ khí của chiến hạm USS Mount Hood (AE-29) năm 1990, tham chiến ở vùng Vịnh, với cả hai cuộc hành quân Khiên Sa Mạc, Bão Sa Mạc. Năm 1992, bà phục vụ trên chiến hạm AE-322 và trở thành Hạm phó chiến hạm USS Tortuga (LSD-46) vào tháng 1/1996 khi chiến hạm này được phái đến biển Adriatic thuộc Địa Trung Hải, tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ.

Tháng 3/1999, bà là Hạm trưởng Hải vận hạm USS Rushmore (LSD-47) và từ tháng 7/2004 đến tháng 9/2005 bà là Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm thủy bộ Aphibious Squadron 7, phục vụ trong Lực lượng viễn chinh ESG 5, hoạt động trong chiến dịch cứu trợ nạn nhân sóng thần ở Indonesia cũng như giữ gìn an ninh hàng hải khu vực phía Bắc vịnh Ba Tư.

Có sự tương phản lạ thường giữa những trọng trách bà Howard nắm giữ và chiều cao khiêm tốn 1,5m của bà. Mặt khác, làn da ngăm đen đặc trưng của người gốc Phi cũng khiến bà phải chịu áp lực từ sự kỳ thị, nhất là những đối thủ trong nghề nghiệp. Tuy nhiên, bà Howard đã biến sở đoản thành động lực, không ngừng vươn lên khẳng định tài năng và ý chí của mình.

Nu tuong  trong long dan My

Nữ đô đốc 4 sao đầu tiên của hải quân Mỹ Michelle Howard - Ảnh: Time

Một lần thuyết trình về thực trạng của nữ giới và sắc tộc trong Hải quân Mỹ tại Đại học Nova South Eastern, Florida năm 2010, bà Michelle thẳng thắn chia sẻ: “Hải quân Mỹ không chấp nhận những kẻ chết nhát. Cần giữ được sự bình tĩnh, khôi hài để duy trì cho mình khả năng chịu đựng vì chắc chắn phía trước luôn đầy rẫy khó khăn. Bên cạnh đó là áp lực phải đối mặt với cấp trên, thu phục cấp dưới. Khi các quân nhân phải tuân thủ cấp trên là nữ giới, có lẽ rất khó chấp nhận đối với họ. Vì vậy, với tôi, chiếm được lòng tin và sự tôn trọng của các nam đồng nghiệp, thuộc cấp không hề dễ dàng”. Chính sự kiên trì của bà Michelle đã thuyết phục, và cả khuất phục được những cấp dưới không tôn trọng bà cũng như những lãnh đạo từng xem thường bà.

Nhiều năm nay, bà Michelle Howard là nguồn cảm hứng, tấm gương điển hình cho thế hệ trẻ, nhất là nữ giới trong quân đội Mỹ, để họ nỗ lực khẳng định bản thân trong sự nghiệp và cuộc sống.

THIÊN NHƯ (Theo African Americans in the Military, Essence)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi