The Cassette và nỗi buồn rất đẹp trong album đầu tay

25/06/2021 - 06:30

PNO - Từ bản hit đầu tay "Nếu ngày mai tôi không trở về" đến bản pop rock "Nắng" hay chất young jazz của "Ánh đèn phố", "Rừng đom đóm" là những nỗi buồn rất đẹp.

Ban nhạc The Cassette vừa cho ra mắt album đầu tay Rừng đom đóm, khẳng định được tiếng nói mới mẻ, sự nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật. Hai thành viên trong ban nhạc đã tham gia hầu hết quá trình sản xuất để tạo nên dấu ấn đầu tiên.

Bắt đầu hoạt động năm 2018 chỉ với ý định theo đuổi đam mê, nhưng với sự đón nhận quá lớn từ khán giả, ban nhạc indie đến từ Đà Nẵng này đã suy nghĩ một cách nghiêm túc về việc chơi nhạc. The Cassette khởi đầu với ba thành viên, đến nay chỉ còn Thiện chơi guitar và Thân là giọng ca chính, tự tay làm hết các khâu: viết nhạc, sản xuất, mix và master. Rừng đom đóm mang đầy đủ phong cách của ban nhạc như lời khẳng định đầu tiên ra mắt công chúng.

Hai thành viên nhóm The Cassette
Hai thành viên nhóm The Cassette

Alternative rock vẫn là chất liệu chính ở album này. Bên cạnh đó, ban nhạc cũng sử dụng các chất liệu khác nhau nhằm mang đến sự đa dạng trong phong cách âm nhạc. Từ bản hit đầu tay Nếu ngày mai tôi không trở về đến bản pop rock Nắng hay chất young jazz của Ánh đèn phố, Rừng đom đóm là những nỗi buồn rất đẹp. Dùng đom đóm như hình tượng chính, mười bài hát trong album đều để lại nhiều ấn tượng trong lòng người nghe. Mỹ cảm aware (nỗi buồn dịu dàng, man mác và biểu hiện thầm kín, nhẹ nhàng) trong văn hóa Nhật dường như diễn tả đúng nhất cảm giác khi nghe trọn vẹn đĩa nhạc.

Câu chuyện của Rừng đom đóm là những lát cắt tinh tế. Đó có thể là nỗi nhớ những ký ức của Cá rô, Nắng hay Ánh đèn phố. Đó còn là những ranh giới mong manh giữa tồn tại và tan biến trong Vùng đất linh hồn hay Nếu ngày mai tôi không trở lại. Điểm tốt nhất mà The Cassette làm được là họ đã tạo ra các khoảnh khắc rất đẹp và cũng mông lung. Họ được về lại trong những ký ức, để nhớ, để thương và cả để suy ngẫm.

Nhưng cũng phải thừa nhận Rừng đom đóm còn nhiều yếu điểm ở mặt sản xuất. Chỉ hai thành viên phải tự đảm nhận hết mọi công việc, nên tính cá nhân và sự một màu là dễ bắt gặp. Mười bài hát trong đĩa nhạc này đầy tiềm năng, nhưng khâu phối khí lại quá đơn giản, dễ đoán. Các bài alternative rock vừa vặn và đậm dấu ấn, nhưng các bài hát mang chất liệu khác lại vô tình bị ép vào một khung duy nhất, nên các bài tuy hay nhưng vẫn chưa tới. Trong khi đó toàn album nếu nghe liền mạch thì lại dễ chán, bởi cách phối khí từa tựa nhau, và giọng ca chính thì không quá biến chuyển trong cách xử lý.

Điều này dễ thấy ở Cá rô. Với một bài ca đậm tính lém lỉnh độc đáo, việc phối an toàn của The Cassette đã vô tình làm mất tiềm năng của ca khúc này. Có lẽ bài hát sẽ hay hơn nếu được phối theo kiểu country. Ánh đèn phố là một bản nhạc hay, đậm tính hờ hững jazzy, thế nhưng lại thiếu dàn kèn, trống jazz hay dàn dây - những thành phần hỗ trợ tốt nhất cho thể loại này. Chỉ khi về lại alternative rock thì The Cassette lại làm khá tốt trong việc giữ đúng tinh thần bài hát.

Tuy gặp khó khăn trong khâu đầu tư, sự thiếu hụt thành viên, và gần hai năm gián đoạn vì đại dịch, dễ thấy album đầu tay còn nhiều yếu điểm, thế nhưng với Rừng đom đóm, The Cassette đã khẳng định được sự nghiêm túc trong cách làm nhạc, đồng thời chứng minh được tiềm năng rất lớn của mình. 

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI