Thấy gì từ những hình ảnh phản cảm trong "2 ngày 1 đêm"

21/02/2023 - 19:32

PNO - Nhiều người cho rằng hình ảnh HIEUTHUHAI bị lột quần áo phản cảm, không phù hợp để lên sóng truyền hình, có nhiều đối tượng khán giả theo dõi.

 

Hình ảnh trong chương trình 2 ngày 1 đêm bị khán giả phản ứng vì dung tục
Hình ảnh trong chương trình 2 ngày 1 đêm bị khán giả phản ứng 

Trong tập mới nhất của 2 ngày 1 đêm, người chơi sẽ bị lột dần quần áo nếu đồng đội đoán sai tên bài hát. Người được chọn chịu phạt là rapper HIEUTHUHAI. Ngay sau khi chương trình lên sóng, nhà sản xuất (NSX) đã đăng tải hình ảnh này kèm chú thích: "Ơi là trời đất ơi, có biết bổn cung chờ cái ngày này lâu lắm rồi không?".

Trong phần tương tác với khán giả, admin của fanpage 2 ngày 1 đêm tiếp tục dùng 1 tấm ảnh khác khi HIEUTHUHAI đã bị lột đi rất nhiều món đồ trên người, kèm những lời bình luận tương tác với khán giả: "Mở hết tất cả các thiết bị có thể xem 2 ngày 1 đêm liền đi quý dị ơiiiiii", "Mọi người có thấy cái ad thấy honggggg"...

Không những thế, những người chơi cùng trong chương trình cũng lao vào xốc, giật, xé chiếc thùng, sau đó để lại cho HIEUTHUHAI một chiếc áo để che chắn. Hình ảnh HIEUTHUHAI bị lột quần áo cũng được nhà sản xuất tô đậm bằng việc so sánh với hình ảnh khi anh này mặc trang phục đầy đủ, lịch sự. 

Một bộ phận khán giả không hài lòng vì cho rằng hình ảnh này phản cảm, để lộ da thịt quá nhiều. Chưa kể, chúng đã kéo theo những bình luận phản cảm, tình dục hóa trên fanpage của chương trình, các hội nhóm trong suốt 2 ngày qua.

Nhiều vấn đề được đặt ra: NSX vô ý hay cố tình chiêu trò để câu view, khi HIEUTHUHAI có lượng người hâm mộ đông đảo? Trò chơi này có thực sự phù hợp khi được bày ra ở không gian công cộng? 

NSX nhấn mạnh hình ảnh của HIEUTHUHAI khi bị lột trang phục và khi ăn mặc chỉnh tề
NSX nhấn mạnh hình ảnh của HIEUTHUHAI khi bị lột trang phục và khi ăn mặc chỉnh tề

Trước đây, nhiều chương trình truyền hình cũng bị phản ứng vì những hình ảnh phản cảm. Chẳng hạn Kèo này ai thắng vốn là gameshow tôn vinh những tài năng, khả năng đặc biệt.

Tuy nhiên, trong một thử thách ở tập 7, hình ảnh người mẫu ngậm củ cải trắng để nhân vật chính phóng dao khiến dư luận bức xúc, vì làm liên tưởng đến những hình ảnh nhạy cảm. Có người cho rằng có thể thay thế củ cải thành một loại củ, quả khác để tránh đi sự liên tưởng không hay, nhưng NSX lại không thực hiện.

Nữ hoàng quyến rũ là sân chơi tôn vinh sự tự tin, khả năng dám thử sức với những điều mới lạ... Tuy nhiên, việc hướng dẫn tạo dáng cho các thí sinh của nữ diễn viên, ca sĩ Nhật Bản Natsumi Hirajima đã tạo ra làn sóng tranh cãi, chỉ trích dữ dội. Họ cho rằng hình ảnh đó phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Chương trình hẹn hò Ngôi sao tình yêu, Lựa chọn của trái tim cũng từng gây bão dư luận vì hành động thân mật quá mức của người chơi. 

Thị trường giải trí đang phát triển và hội nhập. Tuy nhiên, không phải sự hòa nhập nào cũng dễ dàng được chấp nhận bởi những lằn ranh về văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia, dân tộc, cộng đồng. Những câu chuyện từng xảy ra, cho thấy rõ sự nhạy cảm của khán giả Việt. Điều này, hẳn không lạ với các đơn vị sản xuất, đặc biệt những NSX có kinh nghiệm lâu năm. 

2 ngày 1 đêm là gameshow hiếm hoi thành công trong thời gian qua. Ồn ào từ vụ việc trên quả là đáng tiếc với thương hiệu này. Tình huống của HIEUTHUHAI trong chương trình đã mang đến lượng tương tác khủng trên mạng xã hội cho đơn vị sản xuất. Nhưng cũng từ đây, cho thấy sự kém nhạy cảm của NSX với văn hóa, cộng đồng, khán giả. Niềm vui sẽ trọn vẹn nếu không kéo theo những phản ứng trái chiều, tiêu cực. 

Không dừng lại ở đó, trong tập này còn có những cảnh người chơi uống bia. Trong đó, bia được sắp xếp sẵn lên bàn, Ngô Kiến Huy đề nghị thưởng thức. Động tác rót, thương hiệu bia được quay khá cận. Thương hiệu bia này cũng là một trong những đơn vị tài trợ cho 2 ngày 1 đêm. Trong hơn 100 phút của tập này (khi được phát lại trên YouTube), logo của thương hiệu bia nhiều lần xuất hiện. Điều này thật khó để khán giả tin đây không phải chiêu thức quảng cáo "núp bóng" của NSX.

Hình ảnh thương hiệu bia tài trợ xuất hiện trong một hoạt động ở tập 30 của chương trình
Hình ảnh thương hiệu bia tài trợ xuất hiện trong một hoạt động ở tập 30 của chương trình

Loại bia xuất hiện trong chương trình này có nồng độ cồn dưới 5,5%. Với nhóm này, cũng có nhiều lưu ý: sản phẩm không được quảng bá ở thời điểm trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em; không quảng cáo trong khung giờ từ 18 đến 21 giờ (trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài); nội dung quảng cáo không có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia…

Trước đó, NSX này cũng từng bị phản ứng vì mang hình ảnh bia vào chương trình Running Man VietNam mùa 2, mà không có bất kỳ sự cảnh báo nào cho khán giả.

Lần này, trong chương trình 2 ngày 1 đêm, mặc dù có xuất hiện dòng chữ cảnh báo "Rượu bia không dành cho người dưới 18 tuổi", nhưng khi phát lại trên mạng, thật khó để kiểm soát được độ tuổi của người xem, và việc khán giả có bắt chước hay không - đặc biệt là khi gần đây, chương trình này thu hút một lượng khán giả nhí nhờ những tình huống hài hước, vui nhộn. 

Nhiều năm qua, NSX các gameshow, chương trình truyền hình luôn bị buộc vào cán cân quyền lợi với nhà tài trợ. Nhưng chỉ vì quyền lợi, trách nhiệm trong vấn đề kinh tế, mà quên đi khán giả, thì liệu có phải cách ứng xử văn minh, phù hợp?

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI