Thay đổi nội quy, đánh giá hạnh kiểm để hướng đến học đường hạnh phúc

10/09/2023 - 15:51

PNO - Nữ sinh được trang điểm đến trường; thay đổi cách đánh giá hạnh kiểm; triển khai “ngày sắc màu”… là những điểm mới trong nội quy của nhiều trường học tại TPHCM trong năm học này, với nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc.

Nữ sinh được trang điểm đến trường

Trong nội quy năm học 2023-2024, Trung tâm GDNN-GDTX Quận Tân Phú cho nữ sinh trang điểm đến trường, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cả giáo viên, học sinh. 

Cụ thể, đối với nữ sinh, trung tâm này quy định các ngày thứ hai, thứ năm và các buổi lễ mặc áo dài trắng, có phù hiệu, vải không mỏng; quần trắng may lưng cao, các ngày còn lại mặc đồng phục theo qui định của trung tâm; mang giầy thấp hoặc dép có quai hậu, trang điểm nữ sinh. 

Nghiêm cấm mặc quần jean, nhuộm tóc màu ngoài màu đen; xịt keo, vuốt gel; học sinh nam phải cắt tóc ngắn gọn, không cầu kỳ, không model, không được đeo bông tai; học sinh nữ không sơn móng tay, móng chân.

Cởi mở nội quy là cách nhiều trường hướng tới trường học hạnh phúc
"Cởi mở" nội quy là cách nhiều trường hướng tới trường học hạnh phúc

Ông Lưu Thanh Tòng- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX quận Tân Phú chia sẻ, năm nay trung tâm áp dụng nội quy cho phép học sinh nữ trang điểm khi đến trường nhằm tạo cảm giác vui vẻ cho học sinh. Tuy nhiên, việc trang điểm ở đây không phải là loè loẹt mà chỉ ở mức phù hợp với môi trường học đường, các em có thể thoa chút son màu nhẹ, chút má hồng để đến lớp cho tự tin hơn…

“Ở lứa tuổi học sinh THPT, các em đã biết làm đẹp và biết quan tâm chú trọng nhiều hơn về ngoại hình. Vì vậy, khi đến trường mà được thoa chút son, đánh nhẹ chút má hồng sẽ khiến các em tự tin hơn rất nhiều trước bạn bè và thầy cô. Điều này cũng giúp các em hoà nhập dễ dàng hơn, mạnh dạn hơn trong các hoạt động giáo dục trên lớp và trong trường”- ông Tòng cho hay.

Giám đốc Trung tâm này đánh giá, với học sinh giáo dục thường xuyên, thông thường xã hội vẫn có quan điểm các em thường quậy, học dở hơn so với học sinh THPT. Tuy nhiên, quan điểm này đã lỗi thời và không còn phù hợp. Hiện nay, trung tâm đã nỗ lực đổi mới phương pháp dạy, cơ sở vật chất, bắt kịp với môi trường hệ THPT.

“Tôi cho rằng, hiệu quả, chất lượng giáo dục nhà trường sẽ được xây dựng từ trường học hạnh phúc. Khi học sinh đến trường vui vẻ, tự tin, được nhà trường lắng nghe, đáp ứng những mong ước chính đáng, các em sẽ chủ động trong các hoạt động giáo dục, kiến tạo ra giá trị bản thân mình. Học sinh vui vẻ, tự tin thì chính thầy cô cũng có những giờ học nhẹ nhàng. Thay đổi nội quy hướng đến học sinh có thể là thay đổi nhỏ nhưng sẽ mở ra nhiều niềm vui cho học sinh mỗi ngày, là thay đổi để hướng đến trường học hạnh phúc…” - ông Lưu Thanh Tòng bày tỏ.

Xây dựng học đường hạnh phúc

Ngay đầu năm học, nhằm tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ nhất cho học sinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) đã điều chỉnh nội quy, trong đó cho phép học sinh mang ba lô tự do khi đi học nhưng không quá lố lăng, màu sắc loè loẹt.

Thay vì cứng nhắc như các năm học trước, năm học 2023-2024, Trường THPT Thủ Đức (TP Thủ Đức) có nhiều thay đổi trong đánh giá hạnh kiểm học sinh. Trong đó, nội quy học sinh chỉ như một kênh để nhà trường tham khảo trong quá trình đánh giá. Giáo viên, nhà trường chú trọng ghi nhận nỗ lực học sinh theo cả quá trình.

Trường học hạnh phúc bắt đầu từ những điều gần gũi với học sinh
Trường học hạnh phúc bắt đầu từ những điều gần gũi với học sinh

Thầy Võ Thanh Toàn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước đây, nội quy học sinh thông thường sẽ được quy ra điểm, từ đó giáo viên, nhà trường căn cứ để đánh giá hạnh kiểm học sinh. Điều này không phù hợp với phát triển toàn diện học sinh, đặc biệt là khi xây dựng môi trường học đường hạnh phúc. Học sinh vi phạm nội quy vào thời điểm này nhưng đến thời điểm khác các em có sự cố gắng, nỗ lực thì cần thiết phải ghi nhận nỗ lực đó của các em để đánh giá hạnh kiểm, chứ không “đóng đinh” lỗi trước đó mà các em vi phạm.

“Năm nay nhà trường sẽ điều chỉnh cách đánh giá hạnh kiểm học sinh, ghi nhận cả quá trình nỗ lực của các em để đánh giá hạnh kiểm chứ không cứng nhắc chỉ dựa vào nội quy. Đồng thời trong quá trình đánh giá sẽ tham khảo thêm ý kiến giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để có sự khách quan, phù hợp nhất. Học sinh có sự tiến bộ, nỗ lực sẽ được ghi nhận một cách xứng đáng nhất. Khi nỗ lực của bản thân được ghi nhận, chắc chắn các em sẽ thêm động lực để phấn đấu, vui vẻ mỗi ngày đến trường…” - thầy Toàn bày tỏ.

Trong nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc, “ngày sắc màu” là dự định được Trường tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11) xây dựng trong năm học này để mỗi ngày đến trường với thầy trò đều là ngày vui. “Ngày sắc màu” sẽ diễn ra vào thứ 6 tuần cuối cùng của mỗi tháng. Thay vì khoác những bộ đồng phục đơn điệu, trong “ngày sắc màu” học sinh sẽ được mặc tự do những trang phục mà các em yêu thích khi đến trường.

TPHCM đặt nhiệm vụ trọng tâm xây dựng trường học hạnh phúc trong năm học này
TPHCM đặt nhiệm vụ xây trường học hạnh phúc trong năm học này

“Nhà trường sẽ lấy ý kiến phụ huynh học sinh trong lần họp phụ huynh đầu năm về thay đổi này. Nhà trường mong muốn mang đến cho học sinh những niềm vui khi đến trường, cho các em những trải nghiệm thú vị với bạn bè, thầy cô ở trường học, tạo không khí học đường thoải mái, tươi vui… Tích luỹ những niềm vui nhỏ của học sinh mỗi ngày cũng là cách giáo viên tích luỹ niềm vui cho chính mình mỗi ngày đến trường” - thầy Văn Nhật Phương- Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ. 

Không những vậy, vào các giờ học buổi 2 (buổi chiều) giáo viên nhà trường cũng được mặc trang phục yêu thích đến trường để giảng dạy, chứ không gò bó trong những tà áo dài từ sáng đến chiều. Với điều này, thầy Phương cho biết sẽ giúp thầy cô gần hơn với học sinh.  

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI