Thanh Lam bị mắng vì phát ngôn: Showbiz Việt bao giờ trưởng thành?

24/10/2017 - 20:16

PNO - Làng nhạc Việt không ai lạ việc phát ngôn thẳng thắn của Thanh Lam. Một lần nữa, Lam đã làm thị trường giải trí dậy sóng. Nhưng, Lam có thật đáng bị ném đá không?

Trong làng nhạc Việt, nhắc về Thanh Lam là nhắc về một cá thể với tổng hợp những từ như "diva", "bản năng", "thẳng thắn"... Mới đây, cô lại một lần nữa thẳng thắn, như bao lần cất lời nhận xét trước đó. 

Khi những Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà ngự trị ngai vàng ở phân khúc giải trí và được tung hô, Lam đã có những cú "tát thẳng mặt" về nhận định chuyên môn, rằng Hà và Hưng ấy có thực lực gì mà đào tạo người khác (khi cả 2 làm HLV một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc). Khi Uyên Linh là cái tên được nhắc khắp hang cùng ngõ hẻm, từ chương trình Vietnam Idol, Thanh Lam bảo “Uyên Linh cũng thường thôi”…

Phát ngôn ấy, ở ngay thời điểm ấy, dường như chỉ có Lam mới dám nói. Nhưng Lam nói có sai không?   

Thanh Lam bi mang vi phat ngon: Showbiz Viet bao gio truong thanh?
Thanh Lam từng có những nhận xét "vỗ thẳng mặt" Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng

Dĩ nhiên, Thanh Lam nhận vô số gạch đá, từ lượng fan của “ông hoàng”, “nữ hoàng” giải trí, từ fan của một “thần tượng” mới… Không ai buồn lắng một giây để nhìn lại kỹ hơn những phát ngôn ấy.

Thực tế, Lam chưa bao giờ phủ nhận vị trí “ngôi sao” của Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà ở phân khúc giải trí. Cái mà cô nhận định là về nền tảng chuyên môn, về kiến thức học thuật bài bản- điều mà ngay cả bản thân Đàm Vĩnh Hưng hay Ngọc Ngọc Hà cũng chưa từng một lần dám vỗ ngực xưng rằng mình có. Không cần biết, Lam cứ bị ăn đá.

Trong cơn mưa đá ấy, người ta còn cho rằng Lam là người “không biết điều”, “kẻ phản phúc”… bởi Thanh Lam vốn nhận được rất nhiều sự yêu, thương kính trọng từ Đàm Vĩnh Hưng, rằng nam ca sĩ này đã từng “dọn cỗ” để mời Lam “xơi”, đã vời Lam với mọi sự sắp xếp chu đáo nhất để cùng thu âm chung… Dường như, chưa khi nào sự nguỵ biện hiển hiện rõ ràng đến thế, các khái niệm bị đánh tráo đến thế, để mối quan hệ cá nhân và khả năng chuyên môn được xem là một.

Lần này, Lam bị mắng vì câu nói “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu chấm hỏi về điều này”. 

Thanh Lam bi mang vi phat ngon: Showbiz Viet bao gio truong thanh?
 

Nhưng, Lam nói có sai không? Nhìn lại để thấy rằng thị trường giải trí Việt, mà ai cũng biết rằng phát triển mạnh nhất là ở miền Nam, chẳng phải bao năm qua đã dung chứa rất nhiều “ngôi sao” không đủ sức hát live hay sao?

Nhiều cái tên là thần tượng của giới trẻ, có một lượng fan lên đến hàng triệu triệu, chẳng phải khiến nhiều người “suýt ngất” khi lộ giọng ca chưa qua phòng thu đó sao?

Lam có quyền đặt dấu chấm hỏi không? Có, bất kỳ ai cũng có quyền đó, chả riêng gì Lam. Và, với tư cách của một người đang cống hiến cho nghệ thuật, Lam lại càng có quyền đặt những câu hỏi liên quan đến sự phát triển nghệ thuật.

Tuy nhiên, Lam bị mắng không chỉ vì đã dám đặt câu hỏi về “nhiều ca sĩ chẳng học hành gì”. Người ta nói Lam phân biệt, kỳ thị vùng miền… mà quên ghé mắt vào câu phát biểu ngay sau đó, cũng trong cùng một ngữ cảnh đó của Lam: “Nhưng đó chỉ là dấu hỏi thôi, chứ theo tôi, không nên phân biệt vùng miền”.

Không chỉ thế, Lam cũng bảo: “Thời tôi vào Nam, chúng tôi được đón nhận rất nồng nhiệt, không có sự kì thị nào”.

Quả thật, dường như Lam lọt vào cơn “say máu chửi” của rất nhiều người. Người ta sẵn sàng đánh tráo những khái niệm chỉ để được chửi, như một cơn “xả stress” dù chẳng cần biết đúng hay sai. Và, từ Lam, người ta miệt thị đến bố Lam - nhạc sĩ Thuận Yến.

Thanh Lam bi mang vi phat ngon: Showbiz Viet bao gio truong thanh?
 

Showbiz Việt, dù được cho rằng đã phát triển nhiều, tiếp cận thế giới văn minh nhiều khi bước vào kỷ nguyên thế giới phẳng, nhưng hoá ra cho đến nay vẫn là một chủ thể mỏng manh và dễ tổn thương. Ở nơi đó, lời nói thẳng là một tội ác!

Câu chuyện “Thanh Lam phân biệt vùng miền” này rồi cũng qua nhanh như ao nhiều trận bão khác của showbiz Việt, cư dân mạng rồi sẽ tìm được cho mình một “nạn nhân” mới. Cái đọng lại là một câu hỏi về thời điểm trưởng thành, đủ để chấp nhận những phát ngôn thẳng đến mức nghịch nhĩ kẻ được đề cập. 

Hoàng Dương

*

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI