Tết, không ai bị bỏ rơi

13/01/2023 - 10:30

PNO - Đã vào những ngày cuối tháng Chạp nhưng với nhiều gia đình tết như vẫn còn xa vời. Bệnh tật, mất mát, thậm chí là niềm vui được làm cha mẹ... trong lúc kinh tế khó khăn khiến họ rối bời.

Tiếp sức chào đón sinh linh mới
Chiều 11/1, chị Nguyễn Thanh Khuyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM - cùng nhiều cán bộ, hội viên ghé chung cư Citisoho để trao tiền hỗ trợ đợt 2 (4,6 triệu đồng) cho vợ chồng chị Namukijja Catherine và anh Sylla Patrick K (quốc tịch Liberia). Chị Catherine mang thai con đầu lòng, dự sinh vào ngày 12/1, còn anh Patrick hiện sức khỏe rất yếu vì cùng lúc phải chống chọi các căn bệnh tăng huyết áp, suy tim và suy thận giai đoạn cuối. Lần đầu làm mẹ, lại sống xa quê hương, chị Catherine bối rối xen lẫn hoảng loạn, bởi trong tay không có tiền nên quần áo, tã lót cho con cũng chưa có. Ngay cả thau tắm khi bé mới chào đời cũng không. Vợ chồng chị được một người bạn tốt bụng cho ở nhờ trong chung cư từ tháng 12/2022 do không còn khả năng thuê nhà trọ.  

Hội LHPN phường Cát Lái ghé thăm, trao tiền hỗ trợ cho chị Catherine (bìa phải) trước ngày sinh
Hội LHPN phường Cát Lái ghé thăm, trao tiền hỗ trợ cho chị Catherine (bìa phải) trước ngày sinh

Cách đây vài ngày, từ thông tin của chị Lê Ánh Hồng - hội viên phụ nữ chung cư Citisoho - về hoàn cảnh của vợ chồng Catherine - Sylla Patrick K, Hội LHPN phường Cát Lái đã tìm hiểu, nắm bắt tình hình, sau đó kêu gọi mọi tấm lòng hảo tâm và cán bộ, hội viên chung tay tiếp sức cho vợ chồng họ và đã vận động được 16,6 triệu đồng cùng với rất nhiều quần áo, tã em bé. Ngày 9/1, khi cán bộ hội đến thăm và trao tiền hỗ trợ, Catherine đã khóc. 

Vợ chồng họ đến Việt Nam dạy tiếng Anh vào năm 2019, dịch bệnh rồi tai ương liên tiếp xảy ra khiến họ không kịp trở tay. Anh Patrick bày tỏ chỉ mong được nhìn thấy mặt con một lần là mãn nguyện. Ngày 15/1, anh sẽ về nước điều trị bệnh và làm các xét nghiệm để ghép thận. Thủ tục, vé máy bay đã được chị Ánh Hồng và đồng hương của anh ở Việt Nam lo liệu. Còn Catherine cũng sẽ được cán bộ, hội viên phụ nữ phường Cát Lái giúp đỡ chuyện sinh nở cho đến khi sức khỏe 2 mẹ con ổn định. Thức ăn, sữa cho mẹ và bé, nếu cần, hội cũng sẽ hỗ trợ. Trước mắt, chi phí cho cuộc vượt cạn đã đủ.  

Giọt nước mắt tủi mừng

Những ngày cuối tháng Chạp, đứng trước cổng khu trọ ở đường số 12, khu phố 5, phường Phước Bình, TP Thủ Đức, chị Trương Thị Thu Linh, 47 tuổi, bật khóc khi thấy cán bộ hội đến. Trên tay các chị lỉnh kỉnh quần áo, gạo mì, bánh trái, tương chao. Biết mẹ con chị Linh ăn chay trường nên các chị đã cẩn thận chuẩn bị những loại thực phẩm này. Phòng chật quá, cả nhóm phải mượn ghế của hàng xóm để ngồi ngoài sân khu trọ. Chị Linh miết tay lên bao gạo và chai nước tương rồi nói: “Chỉ cần như vầy thôi là mẹ con tôi không sợ đói 3 ngày tết rồi”. 

Tết đã cận kề, nhưng chị Linh có 2 mối lo là tiền thuê trọ và gạo ăn những ngày tới. Chị nói trong tiếng nấc: “Tôi nhịn bữa nay bữa mai vẫn được, nhưng bỏ đói 2 đứa con thì không đành. Với lại, mấy ngày tết là giỗ chồng tôi, cũng cần có cơm rau cúng cho anh ấm lòng”. Nghe giãi bày, chị Đoàn Thị Kim Ngoan - Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Bình - nghẹn giọng. Chị Ngoan cho biết, trong 2 ngày 27 và 28 tháng Chạp, hội phối hợp cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Tên lửa 263 (Sư đoàn Phòng không 367, Quân chủng Phòng không không quân) gói bánh tét, sẽ làm riêng mấy đòn bánh chay cho mẹ con chị Linh. Các loại rau, củ, quả hội đã đặt mua sẵn cho chị. 

Chị Thu Linh (thứ hai từ trái qua) xúc động trước sự chăm lo ân cần của Hội LHPN phường dành cho mẹ con mình
Chị Thu Linh (thứ hai từ trái qua) xúc động trước sự chăm lo ân cần của Hội LHPN phường dành cho mẹ con mình

Rời quê nhà ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng xuống TPHCM từ năm 2007, chị Linh làm công nhân, còn anh Nguyễn Trí Cường - chồng chị - chạy xe ôm. Họ có 2 con, nay đã 17 và 14 tuổi. Tuy vất vả, thiếu thốn, nhưng gia đình họ vẫn sống bình yên cho đến mùng Bảy tết năm 2018 - ngày anh Cường ra đi sau hơn 10 ngày nằm bệnh viện vì suy tim cấp. Nén nỗi đau, chị Linh lao vào công việc mong kiếm đủ tiền lo cho các con. Rồi dịch bệnh và bệnh viêm đa khớp nặng khiến chị phải nghỉ làm công ty để ở nhà gia công quần áo. Bình thường, mỗi tháng chị có thể kiếm được 7-8 triệu đồng, nhưng mấy tháng cuối năm 2022, đơn hàng ít, thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 3-4 triệu đồng. Riêng tháng 1/2023 thu nhập của chị chỉ còn 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, tiền phòng trọ và điện, nước mỗi tháng đã hết khoảng 3,3 triệu đồng. Chị chia sẻ: “Mấy mẹ con tằn tiện hết sức, hễ lãnh tiền là tôi lo đóng trọ trước. Hai bên nội, ngoại đều khó. Mẹ tôi cũng mới phẫu thuật tim, còn cha chồng bị tai nạn giao thông. Tôi không dám thổ lộ với ai tình cảnh của mình. Con bé lớn hay khóc, sợ tôi bắt nghỉ học”. 

Hội LHPN phường ghé thăm chị Thu Linh, trước là tặng quà động viên, nhưng quan trọng hơn là góp 1 triệu đồng để chị đóng tiền trọ và báo tin: Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin - Tình thương, trách nhiệm (thuộc Hội LHPN phường Phước Bình) đã thống nhất từ nay hỗ trợ lương thực, thực phẩm hằng tháng cho 3 mẹ con. “Chừng nào gần hết hạn bảo hiểm y tế chị báo liền nghen, tụi em lo cho. Những tháng quá ít hàng làm, câu lạc bộ phụ chị đóng tiền trọ. Hội có học bổng Nguyễn Thị Minh Khai tặng cháu lớn. Riêng cháu nhỏ tụi em sẽ tiếp tục giới thiệu để cháu được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM giúp. Vững vàng lên chị, hội sẽ đồng hành cùng mấy mẹ con” - chị Đoàn Thị Kim Ngoan nắm tay người mẹ nghèo nhắn nhủ. Chị Linh lại bật khóc. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI