Tàu 50.000 tấn bắt đầu lưu thông thoải mái trên luồng Soài Rạp

21/06/2014 - 19:38

PNO - Chiều 21/6, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tổ chức khánh thành dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) sau 14 tháng triển khai (vượt tiến độ đề ra gần hai tháng) với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỉ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tau 50.000 tan bat dau luu thong thoai mai tren luong Soai Rap

Lãnh đạo TP.HCM và các bộ, ngành tại buổi khánh thành. 

Theo Ban quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp, luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) có tổng chiều dài khoảng 54 km kéo dài từ khu vực cửa biển đến ngã ba sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp của huyện Nhà Bè. Dự án được thực hiện chủ yếu từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Bỉ, trong đó vốn đối ứng của UBND TP.HCM là 624 tỉ đồng.

Theo ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp, sau khi nạo vét, hiện luồng Soài Rạp đã được nâng công suất tiếp nhận tối đa tàu từ 15.000 tấn lên đến 50.000 tấn. Bên cạnh đó, luồng Soài Rạp không giới hạn về chiều dài tàu và hạn chế hàng hải vào ban đêm nên các tàu có thể bốc xếp hàng bất cứ lúc nào, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các chủ tàu.

Ngoài ra, theo tính toán của các chuyên gia, việc các tàu có trọng tải lớn đi luồng Soài Rạp để đến các cảng của TP.HCM sẽ rút ngắn rất lớn thời gian lưu thông. Chẳng hạn, tàu 50.000 tấn đi luồng Soài Rạp đến cảng SPCT, thuộc Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè sẽ tiết kiệm ít nhất 2 giờ chạy và giảm một nửa chi phí nhiên liệu so với đi trên sông Lòng Tàu.

Tau 50.000 tan bat dau luu thong thoai mai tren luong Soai Rap

Tau 50.000 tan bat dau luu thong thoai mai tren luong Soai Rap

Tàu New Orleans Express trọng tải gần 50.000 tấn trên luồng Soài Rạp chuẩn bị cập cảng SPCT.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, dự án nạo vét luồng Soài Rạp sớm đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, tác động lớn đến khối lượng hàng hóa nhập khẩu qua cụm cảng của TP. Mặt khác, việc tàu có trọng tải lớn vào lấy hàng tại cảng Hiệp Phước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để di dời các cảng sông Sài Gòn ra khỏi nội thành nhanh hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cho TP; tạo động lực hình thành, phát triển khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, TP.HCM là một trong những trung tâm hàng hải lớn của Việt Nam. Do đó, cần phải nhanh chóng đầu tư phát triển cảng biển của TP để phát huy thế mạnh là khu vực kinh tế năng động đối với vùng Đông Nam Bộ nói riêng và của cả nước nói chung. Trước mắt, dự án luồng Soài Rạp sẽ là tiền đề cho việc phát triển hướng ra biển của TP. Ngoài mục tiêu kinh tế, dự án còn có tầm quan trọng về chính trị, an ninh quốc phòng trong việc bảo vệ biển đảo quốc gia.

Để phát huy hiệu quả dự án, Phó thủ tướng đề nghị, sau khi dự án khánh thành, các bộ, ngành cần tập trung hỗ trợ TP.HCM phát triển hạ tầng giao thông, các dịch vụ logistics… để kết nối đồng bộ các cảng biển trong khu vực.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét với mục tiêu đến năm 2020 có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 70.000 tấn, nâng tổng số hàng hóa qua các cảng trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 200 triệu tấn/năm.

Tại buổi lễ, các doanh nghiệp tham gia nạo vét, thi công luồng Soài Rạp đã ủng hộ quỹ vì Hoàng Sa, Trường Sa hơn 1,8 tỉ đồng.

Phan Trí

 
TIN MỚI