Tại sao chúng ta không nên đi tắm trước khi ngủ?

09/01/2022 - 07:06

PNO - Sẽ rất sảng khoái sau khi tắm và đôi khi bạn có thể chìm vào giấc ngủ ngay được, nhưng đây không phải thói quen tốt cho sức khỏe.

Đôi khi, giây phút yêu thích nhất của bạn là lúc lên giường ngủ ngay sau khi đã tắm sạch sẽ với làn nước ấm sau một ngày làm việc dài. Nhưng về mặt y học, tắm trước khi ngủ không phải là cách tốt nhất để có một giấc ngủ ngon, trên thực tế, thói quen có vẻ lành mạnh này có thể gây hại nhiều hơn lợi.

1. Bạn có thể không dễ dàng chìm vào giấc ngủ Tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen ngay trước khi gối đầu lên giường nghe có vẻ thư giãn, nhưng trên thực tế, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Cơ thể bạn sẽ nghỉ ngơi tốt hơn khi nhiệt độ cơ thể thấp hơn một chút, đó là tín hiệu giúp cơ thể bắt đầu chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Tắm nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và có thể khiến cơ thể của bạn không quen. Bạn có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh nhịp đô sinh haot5 của mình để tắm táp thư giãn trước giờ ngủ từ 1 đến 2 giờ.

1. Bạn có thể bị mất ngủ

Tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen ngay trước khi lên giường nghe có vẻ thư giãn, nhưng trên thực tế, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Cơ thể bạn sẽ nghỉ ngơi tốt hơn khi nhiệt độ cơ thể thấp hơn một chút, đó là tín hiệu giúp cơ thể bắt đầu chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Tắm nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Vì vậy bạn có thể thay đổi bằng cách điều chỉnh nhịp độ sinh hoạt của mình để tắm thư giãn từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.

2. Có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn Nếu bạn đã từng cảm thấy tim mình đập nhanh hơn sau khi tắm nước nóng, thì thực sự có một lời giải thích khoa học cho điều này. Nước nóng làm tăng huyết áp của bạn và các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nó thậm chí có thể làm nóng cơ thể và gây căng thẳng cho tim. Khi tim đập loạn nhịp, bạn có thể sẽ dành cả đêm để trằn trọc, điều này cuối cùng lại có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe hơn.

2. Có thể khiến tim đập nhanh hơn

Nếu bạn đã từng cảm thấy tim mình đập nhanh hơn sau khi tắm nước nóng, thì thực sự có một lời giải thích khoa học cho điều này. Nước nóng làm tăng huyết áp của bạn và các chuyên gia y tế cảnh báo rằng nó thậm chí có thể làm nóng cơ thể và gây căng thẳng cho tim. Khi tim đập loạn nhịp, bạn có thể sẽ dành cả đêm để trằn trọc, dẫn đến việc không tốt cho sức khỏe.

3. Có thể khiến bạn tăng cân.

3. Có thể khiến bạn tăng cân

Ăn một bữa tối ngon miệng và sau đó thư giãn trong phòng tắm nước nóng có vẻ là một cách hoàn hảo để kết thúc một ngày và cuối cùng là đi ngủ. Nhưng trên thực tế, tắm sau khi ăn có thể làm rối loạn hệ tiêu hóa và dẫn đến tăng cân. Quá trình tiêu hóa đòi hỏi phải tăng lưu lượng máu đến dạ dày, và việc tắm vòi hoa sen khiến máu lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu bạn cảm thấy thực sự cần phải gội đầu trong ngày vào buổi tối, tốt hơn hết bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi dùng bữa.

4. Không tốt cho tóc của bạn. Tắm ngay trước khi đi ngủ và đi ngủ khi tóc còn ướt không có tác dụng gì với sức khỏe cũng như sức khỏe của bạn. Khi ngủ với mái tóc ẩm ướt sẽ khiến áo gối của bạn hút ẩm và tạo ra môi trường ẩm ướt hoàn hảo cho vi khuẩn có hại phát triển. Do đó, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về da đầu khác nhau, chẳng hạn như ngứa, kích ứng và gàu. Hơn nữa, việc để tóc ướt đi ngủ dễ khiến bạn bị cảm lạnh vào buổi tối, khi nhiệt độ xuống thấp đấy.

4. Không tốt cho tóc của bạn

Tắm ngay trước khi đi ngủ và đi ngủ khi tóc còn ướt sẽ không tốt cho sức khỏe và tóc của bạn. Khi ngủ với mái tóc ẩm ướt sẽ khiến vi khuẩn có hại phát triển. Do đó, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về da đầu, chẳng hạn như ngứa, kích ứng và gàu. Hơn nữa, việc để tóc ướt đi ngủ dễ khiến bạn bị cảm lạnh vào buổi tối, khi nhiệt độ xuống thấp.

Tú Ân (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI