Tài khoản điện thoại được dùng thanh toán như thẻ ngân hàng

10/03/2021 - 11:56

PNO - Người dân có thể nạp tiền vào tài khoản điện thoại và dùng tài khoản đó để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua hàng hóa...

Thủ tướng đã phê duyệt triển khai thí điểm dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động (Mobile Money) trong 2 năm, kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện mô hình này. Hiện có ba doanh nghiệp viễn thông lớn có đủ giấy phép tham gia là Viettel, VNPT, MobiFone.

Khách hàng (chủ thuê bao di động) để tham gia loại hình này sẽ phải đáp ứng các yêu cầu như có CMND/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động đang sử dụng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định.

Các số thuê bao di động muốn sử dụng dịch vụ phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện.

Mobile money cho phép người dùng nhận, gửi, mua hàng hóa, giữ tiền bằng điện thoại - Ảnh: pctechmag
Mobile money cho phép người dùng nhận, gửi, mua hàng hóa, giữ tiền bằng điện thoại - Ảnh: pctechmag

Theo quy định, doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile Money được cấp dịch vụ để nạp/rút/giao dịch/chuyển tiền mặt vào tài khoản Mobile Money tại các điểm kinh doanh, nạp tiền từ tài khoản thanh toán hoặc ví điện tử. Tức lúc này khách chỉ cần đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất của các doanh nghiệp thí điểm để nạp tiền rồi thực hiện các giao dịch. Hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money, bao gồm tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Doanh nghiệp thí điểm bị cấm thực hiện các hoạt động như cấp tín dụng cho khách hàng, trả lãi trên số dư tài khoản, cấm các hoạt động như ngân hàng (cho vay, huy động vốn); sử dụng Mobile Money để giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo và các hành vi gian lận; không sử dụng nguồn tiền từ tài khoản của khách hàng. Ngoài ra, việc thuê, cho thuê, cho mượn hoặc trao đổi mua bán tài khoản Mobile Money và thông tin tài khoản cũng là hành vi bị cấm.

Mobile Money được hiểu là người dân dùng thiết bị điện thoại để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua hàng hóa trên môi trường kỹ thuật số. Mobile money cũng giống như ví điện tử nhưng khác là không cần có tài khoản ngân hàng

Hiện có hơn 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, Mobile Money góp phần cung ứng cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận lợi thay vì phải đến phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện giao dịch.

 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI