Sức hút của chiếc váy màu đen đơn giản (LBD) sau 94 năm xuất hiện

04/05/2020 - 08:32

PNO - Từ khi xuất hiện vào năm 1926 đến nay, chiếc váy đen (LBD) đã gắn với nhiều tên tuổi nổi tiếng và trở thành trang phục mọi phụ nữ đều có trong tủ đồ.

Vào thập niên 1920, yêu cầu của một phụ nữ thanh lịch là phải liên tục thay đổi trang phục để phù hợp với từng hoàn cảnh, thậm chí từng thời điểm trong ngày. Khi đó, quần áo phụ nữ khá phức tạp, việc thay đổi mất nhiều thời gian cũng như tiền bạc vì thế chiếc váy đen đơn giản hay còn gọi là chiếc LBD (viết tắt của Little Black Dress) do nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel giới thiệu đến công chúng vào năm 1926 được xem như một cuộc cách mạng thời trang nữ giới.

Chiếc LBD đầu tiên được may từ vải crepe, tay dài, gấu cắt đến bắp chân, không đính cúc, thêu thùa, mà chỉ trang trí bằng vài đường chéo. Bất kỳ ai cũng có thể diện một chiếc LBD cả ngày, trong mọi trường hợp mà không bị phản đối hay chê bai. Ttừ đó đến nay, chiếc LBD liên tục được người nổi tiếng chọn lựa cũng như chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau 94 năm, hiện, mỗi người phụ nữ đều có ít nhất một chiếc váy đen này trong tủ đồ để có thể sử dụng trong mọi hoàn cảnh cũng như kết hợp phụ kiện để cho ra nhiều phong cách khác nhau.

Cùng ngắm những sự thay đổi hay biến tấu của chiếc đầm đen đơn giản từ lần đầu tiên xuất hiện cho đến nay:

 Joan Bennett, tháng 1 năm 1928 Joan Bennett vẫn giữ phong cách flapper truyền thống, một chiếc thắt lưng thả xuống và một viền hem được điều chỉnh nhưng màu đen làm cho nó vượt thời gian
Nữ diễn viên Joan Bennett diện chiếc đầm đen vào 1/1928. Khi đó, chiếc đầm được may với phần vải voan mỏng. Để thiết kế trông kín đáo hơn, một lớp vải cùng màu (đen) được lót kèm. 
Lauren Bacall, tháng 12 năm 1944 Lauren Bacall khoác lên người chiếc LBD cổ chữ V của cô với một chiếc vòng ngọc trai bốn sợi, và dĩ nhiên, ánh mắt sát thủ của cô.
Lauren Bacall, một trong 25 nữ diễn viên xuất sắc nhất nước Mỹ diện chiếc LBD cổ chữ V phối cùng vòng cổ ngọc trai 4 sợi và bông tai ngọc trai vào năm 1944. 
Elizabeth Taylor, tháng 1 năm 1950 Váy đầy đủ và bó sát của váy Elizabeth Taylor là mẫu mực của phong cách trong những năm 1950, nhưng thay vì đi theo xu hướng in và họa tiết tươi sáng của thời đại, ngôi sao trẻ chọn cho mình một loại vải đen đơn giản.
Chiếc váy đen hai dây đơn giản của Elizabeth Taylor vào năm 1950. 
Nữ diễn viên Sophia Loren chứng minh rằng không có giới hạn đối với những gì bạn có thể làm với LBD với thiết kế xếp nếp và hải lý mà cô ấy mặc ở Cannes.
Nữ diễn viên Sophia Loren trẻ trung và năng động với chiếc LDB có phần thân trên thiết kế như đồng phục của lính hải quân và phần chân váy xếp li trên thảm đỏ Cannes năm 1955.
Marilyn Monroe, tháng 7 năm 1956 Chiếc váy đen ôm sát hình dáng sang trọng của Marilyn Monroe chứng tỏ rằng ít hơn luôn luôn là nhiều hơn.
'Bom sex' Marilyn Monroe với chiếc đầm đen ôm sát khoe thân hình gợi cảm vào năm 1956. 
Audrey Hepburn, tháng 6 năm 1961 Givenchy được chọn để thiết kế chiếc váy đen biểu tượng của Audrey Hepburn mà cô mặc trong cảnh mở màn của Breakfast at Tiffany's.
Tháng 6/1961, Givenchy được chọn để thiết kế chiếc váy đen mà Audrey Hepburn mặc trong cảnh mở màn của 'Breakfast at Tiffany's'.
 Catherine Deneuve, tháng 9 năm 1966 Nữ diễn viên người Pháp Catherine Deneuve đã thêm một chút tinh tế cho chiếc váy đen đơn giản của mình với một chiếc thắt lưng vuông vàng và họa tiết kim loại.
Năm 1966, nữ diễn viên người Pháp Catherine Deneuve tạo điểm nhấn cho chiếc váy với một chiếc thắt lưng vuông vàng và đinh tán bằng kim loại.
Jaqueline Kennedy, tháng 9 năm 1970 Theo phong cách thập niên 70 thực sự, Jackie Kennedy bước ra khỏi căn hộ ở thành phố New York của cô mặc một chiếc váy voan màu đen sang trọng và xù lông.
Năm 1970, Jackie Kennedy bước ra khỏi căn hộ ở thành phố New York trong chiếc LBD voan đen sang trọng.
 Madonna, tháng 11 năm 1985 Ca sĩ Like a Virgin được biết đến nhờ sân khấu, đó là lý do tại sao cô gây sốc cho người hâm mộ với chiếc váy đen đơn giản nhưng tinh tế của mình trên Saturday Night Live.
Năm 1985, giọng ca 'Like a Virgin' gây sốc khi xuất hiện với chiếc LBD đơn giản trong chương trình Saturday Night Live.
Kate Rêu, tháng 1 năm 1990 Một người mẫu trẻ vào thời điểm đó, chiếc váy đen của Kate Moss với cổ cao và những chi tiết cắt xẻ lấp lánh trên thảm đỏ cùng với bạn trai của cô, Johnny Depp.
Năm 1990, siêu mẫu Kate Moss diện chiếc váy đen với cổ cao cùng những chi tiết cắt xẻ lấp lánh trên thảm đỏ đi cùng bạn trai
Công nương Diana, tháng 6 năm 1994 Công nương Diana cởi khỏi vai, chiếc váy đen nhỏ bằng lụa vừa vặn đã được gắn mác chiếc váy trả thù khi cô mặc nó vào cùng đêm Hoàng tử Charles phát sóng bộ phim tài liệu kể về cuộc hôn nhân của cặp đôi và ly hôn sau đó. Mặc dù Diana đã không đưa ra tuyên bố tối hôm đó, LBD của cô ấy đã nói rất nhiều.
Năm 1994, cố công nương Diana xuất hiện trong chiếc đầm đen hở vai phối với tất và vớ cùng màu. Chiếc LBD này của bà được nhắc đến với cái tên 'chiếc váy trả thù' bởi bà mặc nó vào đêm Hoàng tử Charles phát sóng bộ phim tài liệu kể về cuộc hôn nhân của họ và cặp đôi ly hôn sau đó. 
Gwyneth Paltrow, tháng 11 năm 2000 Gwyneth Paltrow đã đưa chiếc váy đen nhỏ lên một cấp độ hoàn toàn mới tại buổi ra mắt Bounce năm 2000. Ngôi sao đã chọn cho mình một phiên bản quây, dài đến đầu gối và cổ điển.
Gwyneth Paltrow đã đưa chiếc váy đen nhỏ lên một cấp độ hoàn toàn mới tại buổi ra mắt 'Bounce' năm 2000 - một chiếc LBD quây, dài đến đầu gối.
Naomi Campbell, tháng 2 năm 2006 Chiều dài dưới đầu gối trên chiếc váy corset lụa của Naomi Campbell giữ cho vẻ ngoài tinh tế và cổ điển.
Naomi Campbell với chiếc LBD có chiều dài dưới đầu gối có phần thân áo corset chất liệu lụa năm 2006.
Victoria Beckham, tháng 9 năm 2010 Với màu đen là chữ ký của Posh Spice, chúng tôi không ngạc nhiên khi Victoria Beckham xuất hiện trong chiếc váy đen tay áo dài ba phần tư này cho một sự kiện tại Bergdorf Goodman ở thành phố New York.
Năm 2011, Victoria Beckham trong chiếc váy đen tay lỡ tại một sự kiện ở New York.
Taylor Swift đã chọn cho LBD một chút chiều dài ở phía sau để có một lối vào đầy kịch tính cho buổi tiệc sau lễ trao giải Vanity Fair Oscar.
'Rắn chúa' Taylor Swift chọn chiếc LBD cut out táo bạo và xẻ tà cao cho bữa tiệc sau lễ trao giải Oscar năm 2016. 
Kendall Jenner đã biến đường phố của thành phố New York thành đường băng của mình trong chiếc váy có cổ lấy cảm hứng từ thập niên 70, mà cô kết hợp với đôi bốt cao đến đầu gối.
Năm 2019, Kendall Jenner biến đường phố của thành phố New York thành sàn diễn trong chiếc váy đen lấy cảm hứng từ thập niên 1970 kết hợp với bốt cao đến đầu gối.
Ellie Goulding, tháng 2 năm 2020 Ca sĩ Ellie Goulding cho chúng ta thấy rằng một LBD có thể có nhiều hình dạng, chất liệu vải và thiết kế với bộ da có cấu trúc của cô ấy cho một bữa tiệc sau BAFTA.
Tại bữa tiệc sau lễ trao giải The British Academy of Film and Television Arts (BAFTA), ca sĩ Ellie Goulding cho chúng ta thấy rằng LBD không chỉ được may bằng vải mà còn có thể dùng chất liệu da.

Tô Huyền (theo Elle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI