Sự trỗi dậy của xu hướng du lịch âm nhạc

08/08/2023 - 21:33

PNO - Loạt tour diễn của Taylor Swift, Beyoncé và Blackpink đang thực sự khuấy động làng nhạc, đánh dấu sự hồi sinh và phát triển vượt bậc của xu hướng du lịch âm nhạc.

 

Taylor Swift biểu diễn cực cháy trong tour diễn The Eras Tour.
Taylor Swift biểu diễn cực cháy trong tour diễn The Eras Tour

Các ngôi sao đồng loạt tổ chức tour diễn

Từ Beyoncé, Blackpink, Taylor Swift cho đến Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles, vô số siêu sao âm nhạc đang tổ chức các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. 

Không chỉ là cơ hội quý báu để các nghệ sĩ giao lưu trực tiếp với người hâm mộ, các đêm diễn còn mang lại doanh thu khổng lồ cho các ngôi sao. Theo ước tính của Pollstar, mỗi đêm concert trong tour diễn The Eras Tour, Taylor Swift thu về 14 triệu USD tiền vé. Như vậy, khi kết thúc tour lưu diễn này vào năm 2024, tổng doanh thu nữ ca sĩ có thể đạt hơn 1,4 tỷ USD.

Không kém cạnh, tour diễn Renaissance World Tour của Beyoncé vừa được khởi động trong tháng 7, theo dự đoán của Forbes cũng sẽ bán được 2,4 tỷ USD tiền vé.

Tour diễn Renaissance World Tour 2023 của Beyoncé hứa hẹn mang lại doanh thu khủng.
Tour diễn Renaissance World Tour 2023 của Beyoncé hứa hẹn mang lại doanh thu khủng.

Ước tính mỗi buổi hòa nhạc của các ngôi sao thường được tổ chức tại sân vận động có sức chứa từ 50.000 - 80.000 người. Chưa kể, một số nghệ sĩ còn biểu diễn nhiều đêm tại một nơi. Ví dụ như Taylor Swift, cô có tận 6 buổi diễn thuộc khuôn khổ The Eras Tour của mình tại Singapore. Một lượng đáng kể người xem bao gồm khán giả trong nước lẫn quốc tế sẽ đổ xô đến các thành phố - nơi diễn ra concert. Và hiển nhiên, những thành phố này sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Chung Yi-lok (Hồng Kông) cho biết cô và con gái không ngần ngại bay tới Singapore vào tháng 5 vừa qua để xem nhóm nhạc nữ K-pop Blackpink biểu diễn: “Chúng tôi không thể mua vé xem Blackpink ở Hồng Kông nên quyết định thử vận may ở Singapore. Chuyến đi ban đầu không được lên kế hoạch, nhưng sau khi mua được vé concert, chúng tôi quyết định kết hợp vừa đi xem hòa nhạc sẵn tiện du lịch Singapore”.

Chung nói thêm, cô và gia đình đã đến thăm Universal Studios và Thủy cung SEA Aquarium trên đảo Sentosa, cũng như công viên Gardens by the Bay và Night Safari trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày.

Người hâm mộ Blackpink không ngại di chuyển đến nhiều quốc gia để thưởng thức concert của 4 cô nàng nahf YG.
Người hâm mộ Blackpink không ngại di chuyển đến nhiều quốc gia để thưởng thức concert của 4 cô nàng nhà YG.

Trên YouTube và TikTok cũng tràn ngập người hâm mộ Blackpink (Blinks), họ cho biết đã bay đến Bangkok và Sydney để xem thần tượng biểu diễn. Phần lớn họ đều lưu trú từ 4-6 ngày, không quên tham quan các điểm du lịch, mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng nổi tiếng.

Một cuộc khảo sát gần đây do Viagogo (trang web bán vé trực tuyến toàn cầu) thực hiện ở Anh cho thấy: 63% số người được hỏi đã từng đi nghỉ dưỡng kết hợp với xem hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc. Những điểm đến phổ biến nhất là Paris, Barcelona và Rome.

Tại Hoa Kỳ, trang web du lịch Upgraded Points cũng thống kê, cứ 3 người được hỏi thì có 1 người sẵn sàng đi du lịch để gặp các nghệ sĩ yêu thích của họ. Thậm chí, người hâm mộ của BTS còn sẵn sàng di chuyển trung bình 3.200 km để xem các ngôi sao K-pop biểu diễn.

Người hâm mộ cổ vũ khi Chris Martin của Coldplay biểu diễn ở Copenhagen, Đan Mạch
Người hâm mộ cổ vũ Chris Martin, thành viên của Coldplay, trong buổi biểu diễn ở Copenhagen, Đan Mạch.

Du lịch âm nhạc trở thành cơn sốt ở châu Á

Các chuyên gia dự đoán du lịch âm nhạc sẽ sớm trở thành cơn sốt mạnh mẽ ở châu Á. Nhất là khi trong thời gian tới, các nước Philippines, Singapore và Thái Lan được chọn là điểm đến trong tour diễn của ban nhạc rock Coldplay. Trong khi đó, Taylor Swift cũng công bố các đêm concert tại Nhật Bản và Singapore.

Và các quốc gia nằm trong kế hoạch các tour diễn của những ngôi sao hàng đầu đều được hưởng lợi, điều này được thể hiện rõ nét ở Singapore.

Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về chỗ ở tại Singapore tăng cao, khi vé cho 6 buổi biểu diễn của Taylor Swift (sẽ diễn ra vào tháng 3/2024) bắt đầu được mở bán. Số lượt tìm kiếm khách sạn tăng gấp 160 lần so với bình thường. Sự tăng đột biến chủ yếu được thúc đẩy bởi sự quan tâm từ khán giả Đông Nam Á, trong đó Philippines dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam".

Một người hâm mộ tạo dáng với album vinyl của Taylor Swift khi anh ta chờ mua vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại một bưu điện ở Singapore.
Một người hâm mộ tạo dáng với album vinyl của Taylor Swift, khi anh chờ mua vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại Singapore.

Accor Asia, tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore, với hơn 30 khách sạn trong hệ thống cũng nhận thấy hiệu ứng của Taylor Swift: “Trong phân khúc hạng phổ thông, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3/2024, với một số chỗ nghỉ đã được đặt kín chỗ trong các ngày diễn ra concert của Taylor Swift"

Bên cạnh Singapore, các khách sạn ở Sydney và Melbourne cũng đang nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, nhất là trong thời điểm Taylor Swift trình diễn tại Úc, vào tháng 2/2024.

Các lượt đặt phòng ở Sydney, nơi ca sĩ sẽ biểu diễn 4 đêm, đã tăng 180%, trong khi lượt đặt trước cho Melbourne tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI