Sự trở lại mới mẻ của Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” 2022

24/08/2022 - 20:40

PNO - Vào dịp Quốc khánh 2/9, chương trình Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2022 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội sau 2 năm tạm hoãn do dịch bệnh

Mang chủ đề “Khát vọng Việt Nam”, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2022 sẽ được tổ chức đúng vào ngày Quốc khánh 2/9 lúc 14 giờ tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo VietNamNet, buổi hòa nhạc sẽ có một phần tri ân các chiến sĩ áo trắng và khắc hoạ một Việt Nam vươn lên với khát vọng được sống, hồi sinh và xây dựng đất nước trở nên hùng cường, thịnh vượng.

Nói thêm về hai tác phẩm của cha mình - nhạc sĩ Hoàng Vân sẽ trình diễn trong hòa nhạc năm nay, nhạc trưởng Lê Phi Phi cho hay : ''Bố tôi, nhạc sĩ Hoàng Vân đã sáng tác 2 bài hát Bài ca người chiến sĩ áo trắng và Hoa huệ trắng về ngành y từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Người đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ viết hai bài ca này không phải nhân vật nhạc sĩ gặp khi đi thực tế sáng tác mà chính là mẹ tôi, bác sĩ Lê Thị Ngọc Anh.

Ban tổ chức Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” 2022

Đến với Điều còn mãi 2022, Nhạc sĩ Quốc Trung sẽ tham gia với vai trò thành viên ban cố vấn, hứa hẹn chương trình sẽ có nhiều thay đổi mới. Ngoài việc phối khí mới những sáng tác nổi tiếng, những ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích cũng được lựa chọn biểu diễn như Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An và Sống như những đóa hoa của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng. Những tác phẩm nổi tiếng như Dáng đứng Việt Nam, Bài ca hy vọng, Hà Nội ngày trở về, Hoa huệ trắng và Bài ca người chiến sĩ áo trắng... sẽ được đảm nhận phối khí bởi các nhạc sĩ hàng đầu như nhạc sĩ Trọng Đài, Quốc Trung, Trần Mạnh Hùng, Lưu Hà An, Lưu Quang Minh.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi, người đã đồng hành với Điều còn mãi trong nhiều năm qua còn đảm nhiệm thêm vị trí cố vấn biên tập chương trình. Nói về chương trình năm nay, anh cho biết ''Có những tác phẩm giao hưởng tôi đã chỉ huy hàng chục lần nhưng khi chỉ huy lại, tôi dựng nó một cách “chín” và thú vị hơn theo tư duy âm nhạc “lớn” dần theo năm tháng. Điều còn mãi cũng không ngoại lệ.” Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo VietNamNet cho biết một trong những khó khăn khi thực hiện chương trình đó chính là các tác phẩm nổi tiếng đã được trình diễn trong nhiều năm, vì vậy với mong muốn được làm mới, ban tổ chức phải nhờ các nhà nghiên cứu tìm thêm ca khúc ít được biết tới.

Một điểm mới của chương trình năm nay chính là sự góp mặt của nữ ca sĩ trẻ tài năng Mỹ Anh. Mỹ Anh trải lòng: ''Bố mẹ tôi cũng nói biểu diễn ở hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi là cơ hội rất đặc biệt". Tôi hơi run khi nghĩ đến phải hát cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhiều tên tuổi lớn. Tôi là nghệ sĩ mới, vẫn còn non nên khó tránh khỏi tâm lý áp lực”. Mỹ Anh đã cẩn thận bay từ TP.HCM ra Hà Nội, đích thân nhờ bố - nhạc sĩ Anh Quân lấy tone giọng chuẩn gửi cho nhạc sĩ Lưu Quang Minh để tiến hành các công việc làm mới, phối khí tác phẩm 'Sống như những đóa hoa'”. Chia sẻ về điều này, Ban tổ chức bật mí Sống như những đóa hoa vốn là một ca khúc nhạc pop sẽ mang màu sắc mới khi được trình bày dưới thể loại giao hưởng.

Điều còn mãi 2022 có sự trở lại của nhiều tên tuổi lớn trong giới âm nhạc như Thanh Lam, Tùng Dương, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Trần Trang, Trang Bùi, Mỹ Anh, Dàn Nhạc giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam... 

Thục Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI