Xe điện phù hợp để thay thế xe xăng, nhưng bài toán trạm sạc cần được giải quyết - Ảnh: Freepik
Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố và việc thay thế xe xăng bằng xe điện. Mỗi lần trải nghiệm cảm giác lái xe điện, tôi lại càng thêm tin tưởng vào quyết định này. Xe lướt nhẹ, êm ái. Không có tiếng động cơ ồn ào, không có những ống bô nhả khói đen mù mịt của xe máy cũ. Tôi nghĩ, xe điện sẽ mang lại một không gian đô thị văn minh hơn, môi trường xanh sạch hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn bị ám ảnh bởi một nỗi lo: vấn đề trạm sạc. Nỗi lo đó càng trở nên rõ ràng hơn khi tôi nhớ lại thời điểm khan hiếm xăng xảy ra cách đây vài năm.
Tôi vẫn nhớ như in cảnh xe máy chen chúc, chầu chực, la liệt, chờ đợi trước các cây xăng, cảm giác vừa chạy xe vừa hồi hộp vì sợ không tìm được nơi đổ xăng. Cảnh này làm tôi tự hỏi: liệu kịch bản đó có lặp lại khi chúng ta chuyển sang xe điện? Nỗi lo đó không phải là viển vông. Tôi từng chứng kiến điều này ngay tại California, Mỹ, trong một đợt nắng nóng kỷ lục. Hàng dài xe điện phải xếp hàng chờ sạc dưới cái nắng gay gắt. Và tôi nhận ra rằng, dù là một quốc gia phát triển, bài toán trạm sạc vẫn là một thách thức lớn. Việc sạc đầy pin cho một chiếc xe điện có thể mất hàng giờ, khác hẳn với việc đổ xăng chỉ mất vài phút. Thử hình dung hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc xe cùng chờ sạc tại một trạm vào giờ cao điểm, hoặc khi cần đi gấp thì sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ, thậm chí là vỡ trận.
Thách thức không chỉ đến từ thời gian sạc. Vấn đề còn nằm ở việc phân bố trạm sạc. Các cây xăng hiện nay được phân bố rộng khắp từ nội thành tới ngoại thành và dọc khắp quốc lộ. Trong khi hệ thống trạm sạc xe điện vẫn còn rất hạn chế. Nếu không có quy hoạch rõ ràng và đầu tư đồng bộ, việc tìm một trạm sạc sẽ trở thành một cuộc tìm kiếm đầy gian nan. Với một chuyến đi đường dài, nỗi lo pin có đủ để đến trạm sạc tiếp theo hay không, liệu trạm đó có bị quá tải không...sẽ luôn canh cánh. Sự bất tiện này sẽ khiến mọi người e dè, ngần ngại và là rào cản lớn đối với việc phổ biến xe điện.
Để việc chuyển đổi này thành công, tôi tin rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước. Chúng ta cần có một chiến lược rõ ràng, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng sạc pin, đổi pin, tạo ra một mạng lưới sạc đa dạng, từ sạc nhanh tại các trạm công cộng, đến sạc dân dụng tại các khu chung cư, bãi đỗ xe, và đăc biệt là ở tuyến quốc lộ…. Có như vậy, xe điện mới thực sự trở thành một phương tiện phổ biến, nỗi ám ảnh về hình ảnh cả hàng dài xe vật vạ chờ đổ xăng ngày nào sẽ không bao giờ lặp lại ở một phiên bản khác.
Ngọc Khánh
Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.
Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.
Sau khi cơ quan công an công bố bắt tạm giam Hoàng Hường, nhưng trên TikTok vẫn xuất hiện hàng loạt đoạn clip cho thấy Hoàng Hường đang ngồi nói chuyện.