Sự an toàn đến từ mỗi chúng ta

13/01/2023 - 06:51

PNO - Ý thức và trách nhiệm bảo đảm sự an toàn, thượng tôn pháp luật sẽ giúp niềm vui trong những ngày tết đến, xuân về thêm trọn vẹn và xa rộng hơn là giúp cuộc sống bình an, đáng sống mỗi ngày.

 

mỗi công dân phải có ý thức và trách nhiệm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng
Mỗi công dân phải có ý thức và trách nhiệm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Không riêng năm nay, nhiều chục năm qua, trong các chỉ thị, công điện liên quan đến tết Nguyên đán, “an toàn” luôn là một trong các tiêu chí được người đứng đầu Chính phủ yêu cầu bảo đảm. 

Lẽ thường, cái đang cần kêu gọi, nhắc nhở chính là cái đang bị lơ là. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, giao thông, thực phẩm và cháy nổ là 3 lĩnh vực có nguy cơ mất an toàn cao nhất vào những dịp lễ, tết.

Mới đây thôi, theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 3 ngày nghỉ tết dương lịch 2023, cả nước xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, làm chết 50 người, bị thương 51 người, tăng 19 vụ tai nạn, tăng 12 người chết và 16 người bị thương so với dịp tết dương lịch 2022. 

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 9 ngày nghỉ tết Nhâm Dần 2022, cả nước xảy ra 216 vụ tai nạn, làm chết 121 người, bị thương 128 người. Nguyên nhân chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá quy định, tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn. 

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong 2 tuần qua, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục trường hợp cấp cứu do ngộ độc rượu và đa số để lại di chứng nặng nề, nhiều ca tổn thương não, thậm chí tử vong.

Trong vòng 1 tháng qua, trên cả nước, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do pháo tự chế, để lại hậu quả nghiêm trọng. Tối 27/12/2022, 3 nhân viên tiệm sửa xe ở TP Hà Nội rủ nhau lên mạng mua thuốc pháo về tự quấn để “chơi tết”, gây cháy tiệm và khiến cả ba bị thương. Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) cũng cho hay, đã tiếp nhận nhiều nạn nhân do pháo. 

Đâu đó trong các buổi tất niên ở các khu xóm, đã nghe đì đùng tiếng pháo. Đó là chưa kể, hầu như tết năm nào cũng xảy ra các vụ cháy do bất cẩn khi đốt hàng mã, giấy tiền.

Năm nào Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, chính quyền các địa phương đều ban hành công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp của lực lượng chức năng, mỗi công dân phải có ý thức và trách nhiệm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Mọi người có thể thấy, hầu hết các vụ tai nạn giao thông, tai nạn cháy nổ, ngộ độc thực phẩm đã có thể không xảy ra nếu mỗi người đề cao cảnh giác, có ý thức về sự an toàn. Chắc chắn ai cũng có thể làm được những điều đơn giản như uống rượu bia chừng mực, không lái xe khi đã uống rượu bia, nói không với các loại pháo nổ và chất liệu gây nổ, không đốt vàng mã hoặc chỉ đốt khi đã được che chắn kỹ bằng vật liệu không bắt lửa (chẳng hạn đốt trong thùng thiếc ở nơi kín gió).

Ý thức và trách nhiệm bảo đảm sự an toàn, thượng tôn pháp luật sẽ giúp niềm vui trong những ngày tết đến, xuân về thêm trọn vẹn và xa rộng hơn là giúp cuộc sống bình an, đáng sống mỗi ngày.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI