Số lượng đạo diễn nữ đạt kỷ lục: Bước tiến mới của Hollywood?

03/01/2021 - 18:22

PNO - Theo một nghiên cứu mới công bố, số lượng phụ nữ tham gia vào các bộ phim lớn trong năm 2020 đạt con số kỷ lục.

Celluloid Ceiling - một nghiên cứu đã theo dõi việc làm, đóng góp của phụ nữ trong ngành phim ảnh suốt 23 năm qua cho biết, năm 2020, số lượng đạo diễn nữ đạt con số cao nhất mọi thời đại. Cho tới nay, Celluloid Ceiling được xem là nghiên cứu kéo dài và toàn diện nhất về công việc của phụ nữ trên các bộ phim của Mỹ. Dự án nghiên cứu bắt đầu từ năm 1998, đã theo dõi tổng cộng khoảng 73.000 danh đề (phần credit) của mỗi dự án phim ảnh.

Kết quả nghiên cứu của Celluloid Ceiling năm nay do tiến sĩ Martha Lauzen công bố. Bà Martha Lauzen bày tỏ sự vui mừng vì đây là năm số lượng đạo diễn nữ cao kỷ lục. Trong số 100 phim có doanh thu cao nhất năm 2020, 16% số phim do đạo diễn nữ chỉ đạo thực hiện. Năm 2019, con số này chỉ chiếm 12%, và năm 2018 thấp kỷ lục, 4%.

Đạo diễn Petty Jenkins trên phim trường Wonder woman.
Đạo diễn Patty Jenkins trên phim trường Wonder woman.

“Ngay cả khi không phát hành một số bộ phim kinh phí lớn được mong đợi nhất năm 2020 bao gồm Eternals của nữ đạo diễn Chloe Zhao và Black Widow của nữ đạo diễn Cate Shortland, tỷ lệ phụ nữ làm phim vẫn tăng lên vào năm 2020” tiến sĩ Martha Lauzen nói.

Mở rộng các con số trong nghiên cứu, nhìn chung, phụ nữ chiếm 23% những người làm việc ở các vai trò quan trọng (đạo diễn, biên kịch, điều hành sản xuất, sản xuất, biên tập, quay phim) trong 250 phim có doanh thu cao nhất vào năm 2020, tăng hơn 2% so với năm 2019. Trong hơn 2 thập kỷ (tính từ 1998 đến nay), số lượng nữ giới trong ngành phim ảnh ở tất cả các vai trò tăng thêm 6%.

Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn khá thấp so với nam giới. Trong năm 2020, có đến 67% số lượng phim được sản xuất có sự góp mặt từ 0 - 4 nhân sự nữ, 24% các bộ phim sử dụng từ 5 - 9 người và 9% sử dụng 10 người trở lên. Ngược lại, với nhân sự nam, 5% các bộ phim sử dụng từ 0 - 4 nam giới, 24% sử dụng 5 - 9 người và phần lớn còn lại (71%) sử dụng 10 nhân sự là nam giới trở lên.

Trailer phim Wonder woman 1984:

 

 

Theo Lauzen, số lượng nhân sự nữ tăng là đáng mừng nhưng còn quá ít và đó không hoàn toàn là tin tức vui vẻ khi đi sâu vào các số liệu chi tiết.

“Tin tốt là chúng ta đã chứng kiến​​ 2 năm liên tiếp, số lượng nữ giới làm đạo diễn tăng lên. Điều này phá vỡ những “lời nguyền” rằng con số đó có thể tăng lên trong năm nay và ngay lập tức sẽ giảm trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, tin xấu là có tới 80% các phim xếp hàng đầu vẫn không phải do phụ nữ chỉ đạo thực hiện, sản xuất”, tiến sĩ Martha Lauzen nói.

Từ báo cáo có thể thấy bức tranh điện ảnh đã phần nào tươi sáng hơn với phụ nữ nếu bạn không tò mò, đi vào các số liệu chi tiết bởi đây không hẳn là tin mừng thật sự. Có một thực tế rằng đối với những bộ phim do nữ giới làm đạo diễn, họ sẽ kéo theo các nữ biên kịch, quay phim, nhà sản xuất để thực hiện một bộ phim đậm đặc nữ tính. Còn đối với các phim do nam giới thực hiện, vẫn quá khó để phụ nữ có thể chen chân. “Sự mất cân bằng này là không tưởng, quá nhiều phim có ít hơn 5 nhân sự nữ tham gia trong khi với nam, đa số phim có hơn 10 nhân sự trở lên” Lauzen nói và không đặt nhiều niềm tin vào kết quả mà cô công bố.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI