Sinh viên nhộn nhịp tìm nhà trọ online

12/02/2022 - 05:57

PNO - Chỉ 1-2 tuần nữa, các trường đại học phía Bắc sẽ đồng loạt đón sinh viên đến học trực tiếp. Đây cũng là thời điểm sinh viên ráo riết tìm phòng trọ.

Khi trường đại học chuẩn bị mở cửa đón sinh viên đi học trực tiếp trong thời gian tới, nhiều bạn sinh viên, nhất là sinh viên năm thứ nhất đang phải chạy đôn, chạy đáo kiếm tìm chỗ "an cư".

Theo khảo sát của phóng viên, tại các quận, như: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đống Đa có nhiều khu nhà trọ, bởi tập trung nhiều trường đại học như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Công đoàn, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông Vận tải....do nhu cầu thuê phòng trọ nhiều nên giá phòng khá cao.

Ở những khu vực này, giá một phòng trọ 20m2 có giá khoảng 3 triệu đồng, nếu phòng có đủ các thiết bị như điều hòa hay bình nóng lạnh giá sẽ dao động từ 4-5 triệu đồng.

Nữ sinh Nguyễn Khánh Lan (quê Lạng Sơn), sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, vì chưa thể xuống Hà Nội ngay nên những ngày qua nữ sinh này tìm kiếm nhà trọ qua hình thức online.

“Em vào các hội nhóm sinh viên của trường sư phạm và khu vực lân cận trường để tìm nhà trọ. Trong nhóm nhà trọ khu vực quận Cầu Giấy với hơn 30.000 thành viên, chỉ đăng một status trong đó em đã có vô vàn sự lựa chọn.

Điều em băn khoăn nhất là giá cả cũng như vị trí và hình ảnh trên mạng với hình ảnh thực tế có giống nhau không.

Vì tìm nhà trọ online nên cũng có nhiều thông tin không chuẩn, đôi khi người thuê phòng phải liên hệ với bên môi giới và mất phí”, Khánh Lan cho biết.

Các hội nhóm tìm nhà trọ đang hoạt động rất sôi nổi
Các hội nhóm "tìm nhà trọ" đang hoạt động rất sôi nổi

Cùng cảnh ngộ, chưa xuống thủ đô lần nào, chính vì thế, khi nghe tin được đi học trực tiếp trong thời gian tới, Nguyễn Quang Hùng (quê Nam Định) lên mạng tìm ngay chỗ trọ.

Nam sinh này chia sẻ: “Em học tại trường ĐH Giao thông Vận tải nên muốn tìm phòng trọ ở gần cho tiện đi bộ đi học nhưng tìm mấy ngày nay bằng hình thức trực tuyến nhưng chưa được. Nơi thì giá phòng quá cao, nơi giá phòng chấp nhận được nhưng tính thêm nhiều loại chi phí khác như gửi xe, đổ rác, điện nước…”.

Tìm trực tuyến khá khó nên Hùng quyết định tham khảo giá, sau đó nhờ anh họ đến tận nơi xem giúp cho chắc chắn.

“Em được nhiều anh chị khóa trên cảnh báo khi xem phòng trên mạng rất dễ bị lừa tiền cọc hoặc điều kiện sinh hoạt kém, chủ nhà quá khó tính, các loại phí điện nước cao nên phải nhờ người đến xem trực tiếp mới yên tâm”, Quang Hùng cho hay.

Cảnh giác với phòng trọ online giá quá rẻ

Theo Trần Phi Hùng - sinh viên năm thứ 4 Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì  sinh viên năm thứ nhất cần cảnh giác khi tìm phòng trọ online nhất là những phòng giá quá rẻ.

“Ngoài giá phòng và tiền đặt cọc, các bạn nên hỏi thật kỹ những chi phí phát sinh khác như tiền điện, nước, internet, trông xe, đổ rác.

Vì rất có thể chủ trọ báo giá rẻ chưa bao gồm những phụ phí nêu trên. Hơn nữa, nhiều khi hình ảnh trong phòng trọ online cũng khác với hình ảnh thực tế. Với những phòng trọ có sẵn các trang thiết bị như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, điều hoà, tủ quần áo, bàn ghế… đều phải kiểm tra thật kỹ càng khi nhận phòng, hiện trạng sử dụng và có biên bản bàn giao thiết bị”, sinh viên Phi Hùng tâm sự.

Vô vàn quảng cáo nhà trọ
Vô vàn quảng cáo nhà trọ cho thuê

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải khuyên các sinh viên nên tìm hiểu thông tin thuê nhà trọ ở những địa điểm đáng tin cậy. Đặc biệt là các sinh viên năm thứ nhất, khi chọn phòng, các em cần xem xét tất cả các thỏa thuận trong hợp đồng như tiền nhà, lộ trình tăng giá, tiền sinh hoạt điện nước… Các em cũng nên tìm nhà trọ ở môi trường có nhiều sinh viên và liên hệ với nhà trường khi gặp khó khăn về chỗ ở.

Ngoài việc quan sát xem chất lượng nội thất trong phòng như thế nào thì cửa sổ và khóa cũng phải chắc chắn, xem xét khu vực đó an ninh có an toàn hay không và cần tránh những nơi ồn ào.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI