Singapore lọt top các quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới

15/12/2021 - 22:18

PNO - Trong bảng xếp hạng những quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới năm 2021, đại diện duy nhất của châu Á là Singapore chiếm vị trí quán quân.

Vấn đề giáo dục của các quốc gia trên thế giới đang được một số tổ chức toàn cầu quan tâm tìm hiểu và phân tích.

Giáo dục của các quốc gia trên thế giới là một chủ đề được các tổ chức quốc tế quan tâm - Ảnh: NBC News
Giáo dục của các quốc gia trên thế giới là một chủ đề được các tổ chức quốc tế quan tâm - Ảnh: NBC News

Chẳng hạn như tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sử dụng giáo dục như là một thước đo cho bảng xếp hạng Better Life Index thường niên của mình. Bên cạnh đó, tổ chức này còn tiến hành nghiên cứu về tỷ lệ người dân tốt nghiệp đại học tại nhiều nước.

Tổ chức Tiền tệ Thế giới (IMF) mới đây cũng đưa ra bản báo cáo về Tình trạng khẩn cấp trong Giáo dục toàn cầu, trong đó nêu lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng giáo dục xuống cấp ở các nước có thu nhập thấp.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng không đứng ngoài cuộc khi duy trì một thư viện trực tuyến có chứa đầy đủ dữ liệu phân tích về giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Có một kết luận chung mà tất cả các tổ chức nghiên cứu về giáo dục đều đồng ý, đó là giáo dục có mối quan hệ mật thiết với sự thịnh vượng, sức khỏe và cả tuổi thọ của người dân.

Mới đây nhất, ngày 10/12/2021, Money UK, một dịch vụ phân tích dữ liệu của vương quốc Anh đã công bố bản báo cáo về tình hình giáo dục bậc phổ thông của các quốc gia cũng như tỷ lệ trẻ em bỏ học và mức chi tiêu dành cho giáo dục của các chính phủ. Hầu hết dữ liệu được lấy từ Ngân hàng Thế giới.

Báo cáo mang tên Global education countries 2021 vừa được Money UK công bố - Ảnh: Money UK
Báo cáo mang tên "Global education countries 2021" vừa được Money UK công bố - Ảnh: Money UK

Từ các thông tin có được, Money UK đã tiến hành cho “điểm giáo dục” đối với 63 quốc gia với mức điểm cao nhất là 10.

Trong top 10 quốc gia có điểm số cao nhất thì châu Á chỉ có một đại diện duy nhất là Singapore với vị trí quán quân, còn lại là phần lớn các quốc gia phát triển ở châu Âu chiếm lĩnh danh sách. New Zealand và Anh chia nhau vị trí thứ 11 trong khi Mỹ xếp thứ 13, Hà Lan xếp thứ 14 và Ireland xếp thứ 15.

Dưới đây là top 10 quốc gia có điểm số giáo dục cao nhất thế giới:

1. Singapore: 9.10/10

Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố liên quan, Singapore đã xứng đáng được xếp vào danh sách đất nước tốt nhất cho giáo dục với điểm số tổng thể là 9.10/10.

Quốc gia Đông Nam Á này có điểm số gần như hoàn hảo khi tính đến tỷ lệ học sinh được đi học cao với con số học sinh bỏ học rất thấp ở cả 2 cấp học là tiểu học và THCS. Đây cũng là quốc gia có số người tốt nghiệp đại học cao nhất, chiếm 29.7%.

Nền giáo dục của Singapore được đánh giá tốt nhất thế giới - Ảnh: Desmond Wee/ST
Nền giáo dục của Singapore được đánh giá tốt nhất thế giới - Ảnh: Desmond Wee/ST

2. Iceland: 8.40/10

Quốc gia thuộc châu Âu này ghi điểm cao với tỷ lệ trẻ em nhập học ở bậc tiểu học là 100% và THCS là 91%. Mức chi của chính phủ cho giáo dục là 7,6% GDP của đất nước, chỉ xếp sau Đan Mạch.

Giáo dục ở Iceland là bắt buộc cho tất cả trẻ em từ 6 đến 16 tuổi, hoàn toàn miễn phí. Hình thức học tại gia (homeschooling) không được chấp nhận ở quốc gia này.

Giáo dục ở Iceland làhoanf toàn miễn phí - Ảnh: nynordiskmad
Giáo dục ở Iceland là hoàn toàn miễn phí - Ảnh: nynordiskmad

3. Canada: 8.28/10

Xếp vị trí thứ 3 là Canada với thành tích ấn tượng: gần 100% trẻ em đi học cho cả 2 bậc tiểu học và THCS, đồng nghĩa với việc hầu như không có trẻ em bỏ học ở cả 2 cấp học.

Giáo dục ở Canada ở hầu như khắp đất nước là thuộc hệ thống công lập, và là bắt buộc với tất cả trẻ em cho đến tận 18 tuổi ở một số tỉnh bang. Kết quả học tập của học sinh Canada thuộc nhóm cao nhất thế giới khi tính theo thang điểm PISA.

Ở Canada hầu như không có tình trạng trẻ em không được đến trường - Ảnh: Radio-Canada
Ở Canada hầu như không có tình trạng trẻ em không được đến trường - Ảnh: Radio-Canada

4. Thụy Điển: 8.22/10

5. Đan Mạch: 8.07/10

6. Slovenia: 7.97/10

7. Na Uy: 7.94/10

7. Pháp: 7.94/10

9. Bỉ: 7.87/10

10. Phần Lan: 7.81/10

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI