Siết chặt hoạt động xuất khẩu lao động

20/10/2013 - 23:32

PNO - PN - Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành Thông tư số 22 quy định mẫu và nội dung của hợp đồng cung ứng lao động (LĐ) và hợp đồng đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, trong hợp đồng người LĐ đi làm việc ở nước ngoài phải quy định cụ thể tên công ty sử dụng LĐ, địa điểm làm việc, ngành nghề, công việc mà người LĐ sẽ đảm nhận ở nước ngoài. Hợp đồng cũng quy định cụ thể như: thời hạn hợp đồng, thời giờ làm việc, tiền lương, hình thức trả lương, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, chế độ khám bệnh, các chi phí đối với người LĐ như tiền môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ (nếu có)... Bên cạnh đó, phải quy định cụ thể, chi tiết các trường hợp người LĐ về nước trước hạn và trách nhiệm của các bên trong việc chi trả chi phí giao thông cho người LĐ về nước. Trong hợp đồng phải quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người LĐ; việc thanh lý hợp đồng; giải quyết tranh chấp.

Siet chat hoat dong xuat khau lao dong
Lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài (Ảnh minh họa. Nguồn: vimac.com.vn)

Trước đó, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã ban hành Thông tư số 21 quy định mức trần tiền ký quỹ mà doanh nghiệp xuất khẩu LĐ được phép thu của người LĐ theo từng thị trường. Mức trần tiền ký quỹ sẽ tùy thuộc vào ngành nghề và thị trường tiếp nhận LĐ. Mức cao nhất là 3.000 USD đối với thực tập sinh đi Nhật Bản và thuyền viên trên tàu cá tại Hàn Quốc; các nước khu vực Trung Đông là 800 USD, các nước châu Phi là 1.000 USD, các nước châu Mỹ là 2.000 USD, Úc và các nước châu Âu từ 1.000 - 2.000 USD.

Tại thị trường tiếp nhận nhiều LĐ Việt Nam nhất hiện nay là Đài Loan, mức trần ký quỹ đối với giúp việc gia đình, chăm sóc sức khỏe là 800 USD; thuyền viên tàu cá xa bờ 900 USD; công nhân nhà máy, xây dựng và các ngành nghề là 1.000 USD. Đối với các thị trường chưa quy định mức trần ký quỹ, người LĐ ký quỹ với mức tương ứng bằng vé máy bay chiều về Việt Nam. Các doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người LĐ về Cục Quản lý lao động ngoài nước trước 20/6 và 20/12 hàng năm.

Hai thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2013.

 Q. MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI