Sẽ có hướng dẫn cụ thể sử dụng điện thoại trong giờ học

25/09/2020 - 07:39

PNO - Trước phản ứng của phụ huynh về việc cho sử dụng điện thoại trong giờ học, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt quy định.

Chia sẻ về những phản ứng của phụ huynh xung quanh Thông tư 32 về Điều lệ trường THCS, trường THPT vừa được ban hành cho phép học sinh (HS) dùng điện thoại di động trong giờ học, Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết: “Tôi cũng nắm được thông tin nhiều người lo lắng và phản đối việc Bộ GD-ĐT không cấm HS dùng điện thoại trong lớp. Ở đây, Bộ GD-ĐT không cấm nhưng không có nghĩa HS được dùng điện thoại tự do trong lớp. Việc dùng điện thoại này chỉ được thực hiện khi được sự đồng ý và kiểm soát của giáo viên”.

sẽ
Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng điện thoại trong lớp - Ảnh minh họa

Theo ông Thành, Bộ GD-ĐT chỉ cấm việc sử dụng điện thoại trong lớp khi không phục vụ cho việc học tập và việc sử dụng sẽ có sự quản lý chặt chẽ của giáo viên. Câu chuyện ở đây là giáo viên thấy việc HS sử dụng điện thoại đáp ứng tốt cho việc khai thác các tư liệu phục vụ học tập thì giáo viên có thể cho phép HS sử dụng hoặc thấy việc dùng điện thoại làm cho lớp học trở nên nhốn nháo, HS thiếu tập trung, không động não thì giáo viên có thể cấm. Thông tư mới này Bộ GD-ĐT xây dựng chú trọng đến quyền chủ động của giáo viên trong hoạt động dạy học. Hơn nữa, HS có thể sử dụng điện thoại như là công cụ truy cập mạng, thực hiện nội dung bài học và nhiệm vụ mà giáo viên giao.

Về lo lắng, liệu thêm việc kiểm soát HS dùng điện thoại có khiến giáo viên thêm áp lực? Ông Thành phân tích: tại giờ học mà ở đó mọi hoạt động lấy HS làm trung tâm thì giáo viên sẽ giao nhiệm vụ học tập cho HS theo tổ, nhóm… Nhiệm vụ của giáo viên là phải giám sát, hướng dẫn chung. Học sinh THCS và THPT đã có thể tự quản lý hành vi và giáo viên sẽ quan sát, quán xuyến chung cả lớp, không để HS nào làm việc riêng, tách khỏi hoạt động học tập chung. Hơn nữa, giáo viên bằng năng lực và kỹ năng sư phạm của mình hoàn toàn có thể thực hiện được việc này. 

Việc sử dụng điện thoại cho mục đích học tập có thể chỉ diễn ra trong vài phút chứ không phải cả tiết học, cả buổi học, hơn nữa không phải HS nào cũng cần dùng điện thoại tra cứu, tìm kiếm thêm tư liệu học tập… Điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế nội dung học tập sẽ có những tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học, phục vụ tốt việc tương tác giữa HS với HS, HS với giáo viên…

“Khi tiến đến cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta không thể cấm toàn bộ HS dùng điện thoại thông minh khi các em có thể dựa vào đó phục vụ việc học tốt hơn. Trách nhiệm của giáo viên là hướng dẫn, quản lý để HS sử dụng thiết bị thông tin phù hợp, phục vụ mục tiêu giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt quy định trên”, ông Thành nhấn mạnh.

Đại Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI