Muôn vàn hệ lụy nếu cho học sinh dùng điện thoại trong giờ học

19/09/2020 - 11:36

PNO - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 32 về Điều lệ trường THCS, trường THPT trong đó cho phép học sinh được dùng điện thoại trong giờ học. Nhưng ý kiến từ phụ huynh, nhà giáo dục còn nhiều e dè, thậm chí phản đối.

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT thì trong điều lệ trường THCS, THPT học trò được sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập, với sự đồng ý và giám sát của giáo viên. Điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học.

Tuy nhiên, việc cho phép học sinh được dùng điện thoại trong giờ học kể cả được sự cho phép của giáo viên đang gây ra những ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia giáo dục và phụ huynh lo lắng với lớp học sĩ số đông rất khó kiểm soát được học sinh dùng điện thoại vào việc gì, việc dùng điện thoại làm hạn chế khả năng tương tác với giáo viên… gây ra nhiều hệ lụy.

Cụ thể, chị Hoàng Minh Hằng, phụ huynh có con đang học lớp 11 Trường THPT Nam Đông Quan (Thái Bình), bày tỏ: “Học sinh bậc THCS và THPT nhận thức hạn chế hơn bậc đại học, ở cái tuổi thích khám phá ấy ai đảm bảo rằng các con chỉ sử dụng điện thoại để tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập?

Tôi có thể dám chắc nếu dùng điện thoại trong lớp 10 bạn thì có 9 bạn làm việc riêng, tranh thủ dùng điện thoại để lướt Facebook, Zalo... bình luận, thậm chí là các cháu hẹn nhau chơi game, tán gẫu trên mạng, rồi khi mâu thuẫn các em hẹn gặp để đánh nhau… người lớn rất khó lường”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo chị Hằng, chưa kể đến việc học sinh lợi dụng việc được cho phép sử dụng điện thoại tìm kiếm tài liệu mà học sinh không chịu đọc bài, không tìm hiểu các yêu cầu của đề bài chỉ chăm chăm dùng điện thoại tìm kiếm đáp án ở trên mạng rồi chép lại. Chỉ mất mấy giây để đọc yêu cầu tìm kiếm cho Google rồi lựa chọn trong các kết quả do Google đưa ra để làm bài. Điều này là nguy hiểm nhất, khiến các cháu lười suy nghĩ, không chịu động não.

Nhà chị Hằng có hai con một đứa học THCS và một đứa học THPT nhưng chị chỉ sắm cho con chiếc điện thoại có chức năng nghe và gọi để tiện liên lạc lúc đưa đón. “Hai con nhà tôi nói không với điện thoại thông minh”, chị Hằng cho hay.

Còn theo thầy Nguyễn Duy Hưng, giáo viên Trường THPT Tiên Hưng (tỉnh Thái Bình) thì lâu nay nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học để đảm bảo các em có thể tập trung cao độ nhất với bài học.

“Nếu nói học sinh sử dụng điện thoại dưới sự cho phép và kiểm soát của giáo viên thì đúng là rất khó. Lớp học vài chục người, một giáo viên sao có thể kiểm soát hết khi chỉ vài giây là học sinh có thể thay đổi thao tác tìm kiếm trên điện thoại thông minh. Bảo các em tìm tài liệu nhưng em tranh thủ vài giây vào chat trên mạng… sao mà kiểm soát hết?”, thầy Hưng trăn trở.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan, giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục thì Thông tư cho phép học sinh dùng điện thoại trong giờ học có thể xuất phát từ mục đích tốt là muốn các em sử dụng công nghệ nhiều hơn cho việc học tập, nghiên cứu. Nhưng vấn đề đặt ra là liệu chúng ta có kiểm soát tốt để không có hê hụy?

Tôi nghĩ nếu là tìm kiếm tài liệu tham khảo thì việc này nên thực hiện ở nhà hay ngoài giờ học. Trong giờ học thì hãy ưu tiên việc để học sinh có thời gian tập trung tương tác với giáo viên và học sinh với nhau càng nhiều càng tốt. Vì vậy, tôi phản đối việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học”.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan, hiện nay ở một số nước có nền giáo dục tiên tiến như Thái Lan, Singapore, việc sử dụng điện thoại trong lớp bị nghiêm cấm nếu bị phát hiện ngay lập tức sẽ tịch thu. Ngay cả việc sử dụng điện thoại trong khuôn viên nhà trường cũng có những hạn chế nhất định và không được khuyến khích.

Đại Minh

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • nguyenvanthin 20-09-2020 19:04:04

    Không nên đưa thêm rắc rối vào lớp học, rồi lại đổ luôn trách nhiệm lên đầu các thầy cô giáo. Hãy tưởng tượng khi toàn bộ sĩ số của lớp xin được dùng điện thoại cùng 01 lúc thì có kiểm soát được không? Ý của tôi là không được đề xuất bừa bãi thiếu thận trọng như vậy. Xã hội chúng ta vẫn chưa văn minh tới mức đó đâu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI