Học sinh THCS, THPT được sử dụng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập

18/09/2020 - 17:18

PNO - Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 32 về điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học thay thế Thông tư 12 năm 2011.

Học sinh không được lưu ban quá 3 lần trong một cấp học

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 32 là học sinh không được lưu ban quá 3 lần trong một cấp học. Ở Thông tư 12 cũ, số lần tối đa người học được lưu ban trong một cấp học là hai lần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Điều lệ cũng nêu những điều học sinh không được làm. Theo đó, học sinh không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

Hành vi gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh, mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ cũng bị cấm.

Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học

Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Trước đây Thông tư 12 quy định một trong những hành vi học sinh không được làm là “Sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học”, thì nội dung này được thay đổi tại Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32 là: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Như vậy, học sinh được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.

Những điều học sinh không được làm còn bao gồm đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng, sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy, đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

Giáo viên không được ép học sinh học thêm

Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học cũng quy định hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên. Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

Điều lệ cấm giáo viên gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh hay bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục. Hành vi xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục cũng bị cấm.

Giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền, lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

Bên cạnh đó, giáo viên bị cấm hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục, cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

Điều lệ mới cũng quy định ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

Giáo viên ăn mặc trang phục chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI