Sẽ chấm dứt quyền sở hữu nhà khi chung cư bị tháo dỡ?

15/02/2023 - 10:27

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa gửi Bộ Xây dựng đề nghị không quy định chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư khi thông báo tháo dỡ, tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo HoREA, điều 25 và 26 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã không còn sử dụng các khái niệm gây tranh cãi như: sở hữu nhà chung cư có thời hạn, gia hạn thời hạn sở hữu nhà chung cư như trong các dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trước đây.

Tuy nhiên, lại thay thế bằng các quy định về quyền sở hữu nhà chung cư chấm dứt khi có thông báo phá dỡ nhà chung cư hoặc UBND cấp tỉnh thông báo về việc phá dỡ nhà chung cư thì quyền sở hữu ghi trong Giấy chứng nhận đã cấp cho các chủ sở hữu nhà chung cư không còn giá trị pháp lý, hoặc xử lý nhà chung cư khi chấm dứt quyền sở hữu.

HoREA đề nghị bỏ quy định
HoREA đề nghị bỏ quy định chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư và xử lý nhà chung cư khi chấm dứt quyền sở hữu

HoREA cho rằng, thực chất dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này vẫn giữ quan điểm sở hữu nhà chung cư có thời hạn. Do đó, cần tiếp tục xem xét thận trọng các quy định để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật. Đáp ứng đúng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của đa số người dân mong muốn được sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài và để cho các chủ sở hữu nhà chung cư yên tâm, không làm phát sinh tâm lý bất an trong xã hội.

Hiện nay, cả nước có hơn 4.500 khu nhà chung cư tại các đô thị. Riêng TPHCM có hơn 1.569 khu nhà chung cư với hơn 2.550 tòa nhà, với hàng trăm ngàn căn hộ nhà chung cư, trong đó có 474 khu nhà chung cư xây dựng trước 1975.

Quy định của điều 25 và 26 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ tác động bất lợi đến sự nghiệp đô thị hóa theo định hướng “Tại khu vực nội thị thuộc đô thị loại đặc biệt, đô thị loại 1 thì chủ yếu phát triển nhà chung cư”. 

Qua các nghiên cứu, HoREA đề nghị bỏ mục 4 Chương II về Sở hữu nhà chung cư, bỏ các quy định về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư và xử lý nhà chung cư khi chấm dứt quyền sở hữu. Nhưng vẫn phải xây dựng lại điều 25 và 26 với nội dung phù hợp như: chỉ nên quy định xác lập quyền sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài hoặc quyền sở hữu nhà chung cư có thời hạn gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn và quy định các trường hợp phá dỡ nhà chung cư để xây dựng lại nhà chung cư, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI