Sau lọc ảo, điểm chuẩn đại học biến động cỡ nào?

15/09/2021 - 06:28

PNO - Hôm nay, 15/9, các trường đại học sẽ lọc ảo ngày cuối cùng và “chốt” điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 - vốn được xem là phương thức quan trọng và cạnh tranh gay gắt nhất của kỳ tuyển sinh. Có thể chiều nay, hoặc chậm nhất là ngày mai, hơn 795.000 thí sinh tham gia xét tuyển sẽ biết ngay kết quả đậu hay rớt.

Thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho thấy, có hơn 795.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học (ĐH) bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT với hơn 3.920.000 nguyện vọng. Trong khi mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển bằng một nguyện vọng nên tỷ lệ ảo của lần xét tuyển này rất cao. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tham gia vào đợt lọc ảo từ ngày 13 - 15/9 với sáu đợt lọc ảo chung cả nước. Với bước lọc ảo này sẽ giúp các trường loại hết nguyện vọng ảo để mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng. Khi xác định thí sinh đã trúng tuyển, hệ thống tự động sẽ không xét các nguyện vọng sau.

Khó lọc hết ảo

Cả nước có hơn 160 trường ĐH và cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm mầm non xét tuyển bằng điểm thi. Trong đó, sau ngày đầu lọc ảo, có 18 trường không tham gia vì số lượng đăng ký quá ít, đây chủ yếu là các trường cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non. Nhóm lọc ảo phía Bắc có 54 trường, do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Trong ba ngày, nhóm sẽ chạy dữ liệu 12 lần xen kẽ giữa sáu lần của Bộ GD-ĐT. Nhóm sẽ lọc hơn 1,6 triệu nguyện vọng để xét tuyển hơn 91.500 chỉ tiêu.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 tại TP.HCM - ẢNH: PHÚC TRẦN
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 tại TP.HCM

Còn nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì với 90 trường ĐH, cao đẳng từ Quảng Bình trở vào tham gia. Nhóm tổ chức lọc ảo 10 lần xen giữa các lần của bộ với tổng chỉ tiêu là 123.275. Quy trình lọc ảo của nhóm đan xen cho đến khi bộ thực hiện lọc ảo toàn quốc lần thứ sáu (dự kiến kết thúc vào chiều 15/9). 

Các trường sẽ tính toán điều chỉnh điểm chuẩn và danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển sau mỗi lần lọc ảo để đảm bảo danh sách thí sinh chính thức trúng tuyển vào trường sau lần cuối cùng lọc ảo sát với chỉ tiêu tuyển sinh. Sau quá trình lọc ảo, các trường nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 16/9.

Theo Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, các trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, điểm trúng tuyển vào các ngành, nhóm ngành. Nếu trường nào xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu thì nhà trường và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo quy chế tuyển sinh. Còn những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Tuy phải tiến hành hàng chục lần lọc ảo và đã có kinh nghiệm tuyển sinh nhưng nhiều chuyên gia cũng thừa nhận, rất khó để lọc hết ảo trước khi công bố điểm trúng tuyển vì nhiều lý do nên bản thân các thầy, nhà trường cũng rất hồi hộp. Thứ nhất, nếu xác định điểm chuẩn cao, gọi trúng tuyển vừa đủ đến khi tỷ lệ nhập học thấp thì gần như hết nguồn tuyển, bị xác định điểm chuẩn “hớ”. Ngược lại, nếu trường gọi trúng tuyển trừ hao, xác định điểm chuẩn thấp thì rất dễ bị lố chỉ tiêu. Vì vậy, phải chờ sau khi gọi thí sinh trúng tuyển nhập học và xác nhận nhập học mới biết chính xác tỷ lệ ảo là bao nhiêu. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhận định: sau hai ngày lọc ảo, tỷ lệ ảo của diện xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn nhiều, vì tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn đến việc hoàn thành hồ sơ trúng tuyển theo các phương thức học bạ, điểm thi đánh giá năng lực gặp nhiều khó khăn nên nhiều em chưa hoàn thành thủ tục. Trong số này cũng sẽ có những em sẽ tham gia xét bằng điểm thi THPT. 

Điểm chuẩn nhiều ngành có thể sẽ tăng mạnh

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: sau khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tổng số nguyện vọng đăng ký vào trường tăng khoảng 10% nhưng thực tế ảo sẽ rất lớn. Trường đưa ra một mức điểm sàn xét tuyển duy nhất cho tất cả các ngành là 18,5 điểm. Vì thế, điểm chuẩn giữa các ngành “hot” và ngành ít thí sinh sẽ có độ chênh khá lớn. Sau hai ngày lọc ảo, nhiều ngành thuộc khối kinh tế - quản lý, công nghệ thông tin, ô tô có tỷ lệ chọi lên đến 1/20, 1/30, vì thế điểm chuẩn của những ngành này có khả năng cao hơn điểm sàn từ 6 - 7 điểm. Trong khi đó, các ngành như: môi trường, xây dựng công trình giao thông, hóa… sẽ có điểm chuẩn bằng hoặc nhỉnh hơn sàn một chút vì có ít thí sinh chọn vào, dù nhu cầu việc làm rất cao. 

Còn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM lại giảm nhẹ số nguyện vọng sau điều chỉnh. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, điều này nằm trong dự tính bởi trường xác định điểm sàn khá cao, từ 18 - 21 điểm. Những thí sinh có điểm dưới các mức sàn này bắt buộc phải điều chỉnh vào các trường có điểm sàn phù hợp hơn. Dù tổng nguyện vọng giảm nhưng tỷ lệ thí sinh có điểm cao lại tăng.

Dự kiến, điểm chuẩn năm nay tất cả các ngành sẽ từ 18 điểm trở lên, một số ngành sẽ nhỉnh hơn năm trước một vài điểm. Trong đó, những ngành có số thí sinh đăng ký nhiều như: marketing, truyền thông đa phương tiện, kinh doanh quốc tế, dược học, công nghệ thông tin, ô tô… dự kiến sẽ lấy điểm chuẩn tương đối cao.

Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM- Ảnh chụp trước tháng 5/2021
Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM- Ảnh chụp trước tháng 5/2021

Tỷ lệ ảo của trường ước khoảng 30 - 40%, vì vậy dự kiến sẽ gọi nhập học khoảng 130 - 140% để đạt được số nhập học chính thức theo chỉ tiêu. Nhiều năm qua, trường không xét bổ sung. Năm nay, nhiều khả năng trường cũng sẽ không xét tuyển bổ sung. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh dự báo điểm chuẩn vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ không chênh lệch nhiều so với điểm sàn đăng ký xét tuyển, bởi trường luôn đưa ra điểm sàn khá cao, gần với điểm chuẩn để thí sinh dễ có sự lựa chọn chính xác. Những ngành “hot” của trường, ngành công nghệ phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có điểm chuẩn khá cao từ 26 - 27,5.

Dự đoán các ngành có điểm chuẩn tăng hơn 1 điểm so với năm 2020 gồm: sư phạm Anh, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật dữ liệu, công nghệ vật liệu, kỹ nghệ gỗ và nội thất, cơ điện tử hệ chất lượng cao (CLC) tiếng Anh, điện - điện tử CLC tiếng Anh, điện tử viễn thông CLC tiếng Anh, tự động hóa CLC tiếng Anh, công nghệ kỹ thuật môi trường (hệ đại trà), kỹ thuật công nghiệp, công nghệ kỹ thuật máy tính CLC, kế toán CLC… 

Tiêu Hà

Nhiều chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ trao 300 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho sinh viên các trường, đơn vị thành viên gặp khó khăn do dịch COVID-19. Các trường xét chọn dựa trên tiêu chí theo thứ tự ưu tiên: cha, mẹ, anh chị em, người nuôi dưỡng hoặc bản thân sinh viên… bị mất việc, tạm ngưng việc hoặc mất do dịch COVID-19; sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh nhưng do công tác tăng cường phòng, chống dịch nên chưa thể về quê, đang tạm trú ở TP.HCM hoặc tỉnh Bình Dương gặp khó khăn về chi phí sinh hoạt… Quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM đang triển khai chương trình vay ưu đãi lãi suất 0% cho sinh viên, số tiền vay tối đa bằng học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 nhưng không vượt quá 10 triệu đồng/học kỳ.

Tiến sĩ Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho hay: đối với sinh viên khó khăn, trường xem xét từng trường hợp để có hỗ trợ phù hợp như giảm 25 - 50 - 75% học phí một học kỳ. Đối với những trường hợp có cha mẹ qua đời vì COVID-19 sẽ xem xét miễn 100% học phí. 

Trường ĐH Văn Hiến sẽ miễn 100% học phí học kỳ I dành cho tân sinh viên và người thân (cha mẹ, anh chị em) không may trở thành F0. Những học kỳ tiếp theo, nếu còn khó khăn sẽ hỗ trợ vay Quỹ trái tim Hùng Hậu để đóng học phí với lãi suất 0%. Ngoài ra, trường còn hỗ trợ 30 - 50% học phí toàn khóa cho sinh viên có người thân hoạt động trong ngành y tham gia phòng, chống dịch. 

Còn Trường ĐH Thái Bình Dương (Nha Trang) hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bằng cách cho ứng trước học bổng để mua máy tính học tập. Trường còn áp dụng chính sách giãn đóng học phí cho tất cả sinh viên trong năm học 2021 - 2022 và không tăng học phí trong suốt khóa học.

Thanh Thanh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI