Sao Hoa ngữ kiếm 6 tỷ/ngày nhờ livestream bán hàng

14/08/2022 - 14:12

PNO - Nhiều ngôi sao kiếm được thu nhập "khủng" nhờ việc livestream bán hàng trong vài năm qua.

Livestream bán hàng là công việc quen thuộc của nhiều sao Hoa ngữ những năm qua
Livestream bán hàng là công việc quen thuộc của nhiều sao Hoa ngữ những năm qua

Khoảng 3 năm qua, nhiều ngôi sao trong làng giải trí Hoa ngữ livestream bán hàng cho nhiều thương hiệu. Đặc biệt trong thời điểm đại dịch bùng phát, mọi việc giao thương trực tiếp bị ngưng trệ thì việc bán hàng qua livestream càng thu hút.

Nhiều ngôi sao có lượng người hâm mộ đông đảo, sức ảnh hưởng lớn càng có lợi thế. Các thương hiệu sẵn sàng chi tiền cho họ để lôi kéo sự chú ý của công chúng. 

Năm 2020, có khoảng 300 ngôi sao, nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng tham gia các buổi livestream bán hàng trên Taobao. Cùng trong năm này, Phó chủ tịch tập đoàn Alibaba tiết lộ có 99,5% ngôi sao Hoa ngữ đã tham gia vào các buổi livestream như thế.

Một số nguồn tin cho biết chi phí cho nhiều ngôi sao livestream bán hàng 1 lần có khi lên đến 600 ngàn (hơn 2 tỷ đồng), 800 ngàn (hơn 2,7 tỷ đồng) và thậm chí hơn 2 triệu NDT (hơn 6,8 tỷ đồng). 

Trong buổi livestream bán hàng của Giả Nãi Lượng, có nguồn tin cho biết nam diễn viên từng nhận được thù lao đến 2 triệu NDT (khoảng hơn 6 tỷ đồng).

Diễn viên Giả Nãi Lượng là một trong những ngôi sao kiếm tiền tốt nhất từ việc livestream bán hàng
Diễn viên Giả Nãi Lượng là một trong những ngôi sao kiếm tiền tốt nhất từ việc livestream bán hàng

Theo Tiểu Mạch, một người hoạt động trong lĩnh vực này, có 2 hình thức bán hàng. Một là ngôi sao livestream bán một mặt hàng duy nhất, giá cát-sê khoảng vài trăm ngàn NDT. Còn những dịp đặc biệt, nhiều sản phẩm được bày bán chung thì giá cát-sê có thể lên đến 2 triệu NDT. 

Tiểu Mạch tiết lộ vào năm ngoái khi làm việc với một “ca sĩ quốc dân”, số tiền mỗi thương hiệu chi cho livestream có độ dài khoảng 5-10 phút rơi vào khoảng vài trăm ngàn NDT. Ngoài ra, các ngôi sao còn có thể được chia hoa hồng, với mức khác nhau tùy mặt hàng, dao động trong khoảng 20-30%. 

Ngoài việc livestream, nhiều thương hiệu cũng muốn các ngôi sao thực hiện các video ngắn để quảng bá cho sản phẩm, giá từ 100 - 400 ngàn NDT (khoảng 345 triệu đến gần 1,4 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, một người cho biết thù lao "cứng" để quảng cáo sản phẩm cũng phụ thuộc nhiều vào danh tiếng của ngôi sao. Trong khi đó, nhiều gương mặt nổi tiếng thuộc công ty người này quản lý, khi livestream chỉ nhận hoa hồng từ doanh thu bán sản phẩm, chứ không có thù lao "cứng". Mức hoa hồng tối thiếu cho sản phẩm là 10.000 NDT (khoảng 35 triệu đồng). 

Nhiều công ty môi giới cũng tính chi phí khá đắt đỏ nên nguồn thu đến tay các ngôi sao đôi khi không nhiều như những con số được công bố. Vì thế, nhiều ngôi sao cố gắng tìm các công ty quản lý để có được khoản thù lao quảng bá tốt hơn, cắt giảm tối đa các chi phí môi giới.

Nhiều ngôi sao chỉ được chiết khấu hoa hồng, chứ không có thù lao cứng khi nhận quảng cáo
Nhiều ngôi sao chỉ được chiết khấu hoa hồng, chứ không có thù lao cứng khi nhận quảng cáo qua livestream

Người này cho biết thêm, nữ diễn viên Dương Tử có thể mang về hàng chục triệu NDT trong một buổi livestream, còn thành tích Giả Nãi Lượng xếp top đầu, được nhiều người ao ước.

Tuy nhiên, công việc này đôi khi không dễ dàng. Các ngôi sao như Điền Lượng, Thư Sướng… có khi mất từ 10 - 11 tiếng cho các buổi livestream. Các buổi livestream thường cũng có sẵn kịch bản để họ làm theo. Có người thậm chí đến gần buổi phát sóng vẫn chưa biết họ sẽ bán gì, vì không dành thời gian tìm hiểu. 

Theo một số người hoạt động trong lĩnh vực này, sau thời gian phát triển sôi động thì gần đây tình hình trầm lắng hơn. Mức thù lao của các ngôi sao không còn cao như trước vì “các doanh nghiệp không còn tin tưởng một cách mù quáng” vào những người nổi tiếng. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm từ các buổi livestream này đôi khi không tốt như được quảng cáo, nên lòng tin của công chúng cũng giảm. Tuy nhiên, với những ngôi sao có khả năng buôn bán tốt như Giả Nãi Lượng, thù lao vẫn tăng.

Tháng 12 năm ngoái, một thương hiệu chi ra 80.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) để mời Trần Tiểu Xuân livestream 3 buổi, với định mức doanh thu phải đạt được là 157.000 USD. Cuối cùng, các buổi livestream đều không hiệu quả, doanh thu không đạt được con số yêu cầu khiến nam diễn viên bị kiện, phải bồi thường.

Hà Anh (theo Sohu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI