Sáng 30, 30 gương mặt, những cái ôm không còn dè dặt

30/03/2020 - 16:59

PNO - Sau buổi sáng 30 này, rồi những ca bệnh mới sẽ lại tiếp tục công bố nhưng ít nhất, với 30 ánh mắt hạnh phúc giấu sau chiếc khẩu trang cứu rỗi kia, chúng ta được thắp lửa, ngọn lửa của lòng tận tụy và khát vọng khiêm nhường, rằng “đó là điều chúng ta sẽ làm.

Vẫn là COVID-19, vẫn là những con số được cập nhật đầu ngày nhưng sáng 30/3, là 30 bệnh nhân được xuất viện. Lần đầu tiên cái cảm giác âu lo, thảng thốt vơi nhẹ đi phần nào khi bên cạnh 6 ca bệnh tăng mới đã được “bù đắp” bằng 27 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi được công bố khỏi bệnh.

Sáng 30/3, thêm 30 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh và được xuất viện. Những cái ôm không còn dè dặt giữa bệnh nhân, nhân viên y tế cho chúng ta thêm niềm tin vào cuộc chiến chống dịch bệnh - Ảnh: Zing
Sáng 30/3, thêm 30 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam đã khỏi bệnh và được xuất viện. Những cái ôm không còn dè dặt giữa bệnh nhân, nhân viên y tế cho chúng ta thêm niềm tin vào cuộc chiến chống dịch bệnh - Ảnh: Zing

Vẫn “với tất cả sự khiêm tốn và cầu thị”, dựa trên bằng chứng có sức thuyết phục đáng kể là sự kiểm soát lây lan cộng đồng đang ở mức tốt nhất có thể, phân lập nhanh và cô lập triệt để các ổ dịch, các điểm nguy cơ bùng phát dịch, tiến hành các hình thức cách ly, trong điều trị đã đảm bảo 1/3 lượng bệnh nhân hồi phục, Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị các tỉnh thành trong cả nước xác định hai tuần "quyết chiến" để có thể "quyết thắng” COVID-19.

Bện nhân người Cộng hoà Czech chào tạm biệt nhân viên y tế ở BV dã chiến Củ Chi - Ảnh: C.Tien
Bệnh nhân người Czech chào tạm biệt nhân viên y tế ở Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - Ảnh: C.Tien

Trong khi thế giới vẫn còn mịt mù trong “mê cung” thuốc đặc hiệu và vắc –xin phòng chống COVID-19 thì với khả năng chẩn đoán lâm sàng và kinh nghiệm điều trị, các bác sĩ, nhà nghiên cứu và chuyên gia dịch tễ Việt Nam đã từng bước hoàn thiện phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Với người trẻ, diễn biến bệnh hầu hết là sốt nhẹ, mệt mỏi, viêm họng... và khả năng tự hồi phục rất cao, tất nhiên áp dụng chế độ theo dõi chặt, điều trị triệu chứng nghiêm ngặt.

Nhưng với những ca bệnh nặng, việc cá thể hóa các biện pháp điều trị cho từng trường hợp đã mang lại hiệu quả tích cực là một kết quả tuyệt vời. Cụ thể trên 3 ca bệnh có bệnh lý nền phức tạp, tuổi đã cao, bệnh chuyển biến nặng, tiên liệu xấu. Nhưng với sự dốc sức của các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn, chăm sóc, điều trị, tối 29/3, cả 3 ca bệnh đều có bước tiến triển tốt.

Khi bên kia bờ đại dương, nỗi ám ảnh về Cái Chết Đen đang bao phủ, toàn cầu chao đảo bởi sức tấn công mang mầm hủy diệt của biến chủng virus corona thì ở đây, từng phút từng giây, từng sinh mạng nơi phòng hồi sức tích cực hay phòng cấp cứu, hoặc phòng điều trị nội trú thông thường (tương ứng với từng thể trạng bệnh nhân để sàng lọc, thăm khám, điều trị) đang được giành giật, chăm sóc, bảo vệ.

Cũng phải tự nhắc nhau để nhớ rằng, đây không phải là những ca điều trị bệnh (hoặc bệnh nặng) cá thể mà là bệnh truyền nhiễm. Khả năng lây nhiễm trong chính đội ngũ khám chữa, điều trị là rất cao và thực tế đã xảy ra. Nhưng nỗ lực kiểm soát trong hạn hữu. Và dẫu biết nguy hiểm, vẫn không một lời khước từ nào, thậm chí họ tự nguyện, tự giác bước vào cuộc- chiến-không-cân-sức ấy.

27 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được tuyên bố khỏi bệnh
27 bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 được công bố khỏi bệnh

Vì vậy, sáng 30/3, trước con số 30 tròn trĩnh ấy, trước những cái ôm không dè dặt ấy, thay cho những bó hoa là tiếng vỗ tay của 27 bệnh nhân may mắn, tôi lại ngước nhìn những thiên thần áo trắng. Họ thoáng qua đâu đó chỉ bằng một lời nói nhẹ nhàng rằng “Tinh thần của chúng tôi vẫn ổn định. Mọi người cố gắng đồng lòng vượt qua giai đoạn khó khăn này, hãy tin chúng tôi” – bác sĩ, tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói vào ngày 29/3.

Trong họ, có người không kịp có mặt ở buổi xuất viện của 27 bệnh nhân may mắn bởi đơn giản, họ vừa trực cấp cứu vừa phải chấp hành chế độ cách ly do có đồng nghiệp đã bị nhiễm bệnh.

Nhưng, níu giữ từng sự sống bên bờ vực tử sinh, chặn đứng cơn tấn công toàn phát của con virus quái ác kia, trả lại các dấu hiệu sinh tồn ổn định, hai mẫu bệnh phẩm đường hô hấp được lấy liên tiếp, cách nhau 24 giờ hoàn toàn âm tính với SARS-CoV-2, nghĩa là họ đã hoàn thành sứ mệnh, trước Con Người và sức khỏe của giống loài là mục tiêu tối thượng.

Sau buổi sáng 30 này, rồi những ca bệnh mới sẽ lại tiếp tục công bố nhưng ít nhất, với 30 ánh mắt hạnh phúc giấu sau chiếc khẩu trang cứu rỗi kia, chúng ta được thắp lửa, ngọn lửa của lòng tận tụy và khát vọng khiêm nhường, rằng “đó là điều chúng ta sẽ làm. Chúng ta sẽ cải thiện bản thân lên một chút” - mà James Watson đã thốt lên sau khi công bố khởi động Bản đồ Gen người, năm 1991 tại phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor, New York, Mỹ.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI