Sân khấu mùa Tết: đa dạng sự lựa chọn

29/01/2022 - 17:24

PNO - Sân khấu kịch, cải lương, rối đồng loạt trở lại với nhiều vở diễn hấp dẫn, thú vị để phục vụ khán giả trong mùa tết năm nay.

Sau 1 năm tạm ngưng hoạt động vì dịch, các sân khấu tại TPHCM trở lại phục vụ khán giả dịp Tết năm nay. Trong đó, sân khấu kịch Idecaf là đơn vị mở cửa hoạt động sớm nhất, từ 26/1, với các vở diễn như: Mưu bà tú, Ngũ quý kỳ phùng, Ngôi nhà không có đàn ông. Vé các suất trước tết mở bán từ 11/1 và được nhiều khán giả ủng hộ.

Theo quan sát vào tối 26-27/1, lượng khách đến sân khấu Idecaf tương đối tốt. Trong những ngày tết, sân khấu này diễn 2 vở chính Cậu đồngNgũ quý kỳ phùng. Trong đó, Cậu đồng là vở diễn đã được khán giả yêu thích thời gian trước, còn Ngũ quý kỳ phùng được chuẩn bị cho mùa tết trước nhưng chưa thể ra mắt. Khán giả có thể theo dõi lịch bán vé của sân khấu này trên fanpage chính thức, vì vé được chia ra bán theo từng giai đoạn.

Một cảnh trong vở Cậu đồng
Một cảnh trong vở Cậu đồng

Mùng 1 tết, các sân khấu đồng loạt mở cửa đón khán giả. Trong bối cảnh khó khăn, nhiều đơn vị chọn diễn lại vở cũ đã ăn khách vì thời gian gấp rút, cộng với áp lực kinh tế. Tuy nhiên, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ vẫn mạnh dạn đầu tư cho ra mắt vở Sướng quá xuân, với bối cảnh từ thành thị đến nông thôn. Trong đó, nhiều thói hư tật xấu như gian thương, ma men… được thể hiện với góc nhìn hài hước. Vở được diễn vào mùng 1, mùng 3, mùng 4, mùng 5 tết. 

Xen kẽ trong các ngày đầu năm, đơn vị này cũng giới thiệu những vở từng ăn khách như: Đẹp lắm nha, Rồi mắc cái gì cười, Tía ơi con lấy chồng… Thế mạnh của sân khấu này là nội dung hiện đại gần gũi cuộc sống và nhiều tiếng cười.

Soạn giả Tô Thiên Kiều và diễn viên Trần Tuấn Kiệt trong vở Sướng quá xuân
Soạn giả Tô Thiên Kiều và diễn viên Trần Tuấn Kiệt trong vở Sướng quá xuân

Sân khấu Hoàng Thái Thanh lại có thế mạnh ở những vở diễn chính kịch, pha lẫn sự hài hước trong một số tác phẩm. Từ mùng 1 tết, sân khấu này gửi đến khán giả “thực đơn” rất đa dạng như: Bạch Hải Đường (mùng 1, mùng 6, 11 tháng Giêng), Nửa đời ngơ ngác (mùng 2), Chờ thêm chút nữa (mùng 3), Bông hồng cài áo (mùng 4), Sài Gòn có một ngã tư (mùng 4)… Hiện, ngoài việc mua vé, khán giả cũng có cơ hội “săn” vé miễn phí thông qua trò chơi tương tác trên fanpage của sân khấu này.

Với thế mạnh kịch kinh dị, sân khấu kịch Hồng Vân sẽ phục vụ các vở từng được yêu thích như: Kỳ án 292, Ma nữ không chồng, Người vợ ma, Điềm báo… phục vụ xuyên suốt từ mùng 1 đến mùng 7. Ngôi nhà trên thuyền là màu sắc mới trên sân khấu này mùa tết năm nay. Vở diễn lấy bối cảnh ở miền quê, nói về nỗi đau của những nạn nhân chất độc màu da cam. Trong đợt liên hoan sân khấu vừa qua, vở diễn này được đánh giá khá cao, nhiều diễn viên dược trao huy chương.

Ngôi nhà trên thuyền là vở diễn mang màu sắc khác biệt trên sân khấu kịch Hồng Vân vốn mạnh về kịch kinh dị
Ngôi nhà trên thuyền là vở diễn mang màu sắc khác biệt trên sân khấu kịch Hồng Vân vốn mạnh về kịch kinh dị

Trước mắt, sân khấu Thế Giới Trẻ có lịch diễn liên tục từ mùng 1 đến mùng 10 tết. Thế mạnh của sân khấu này là những vở hài kịch, với dàn diễn viên trẻ duyên dáng như: Minh Dự, Nam Thư, Puka, Khả Như, Thuận Nguyễn, Hải Triều, BB Trần… Các vở được giới thiệu gồm có: Lò võ tiếu lâm, Thâm cung nội chiến, Cuộc chiến sắc đẹp, Bật công tắc là yêu, Hồn ma cô đào hát. Hai vở đáng chú ý lần này của sân khấu Thế Giới Trẻ là Bao giờ mẹ lấy chồngNgược gió, có thành tích tốt tại liên hoan sân khấu kịch nói vừa qua. Mỗi ngày, sân khấu này diễn 2 suất với các vở được luân phiên liên tục.

Chuyện làng với sự tham gia của NSƯT Cát Tường, NS Tiết Cương, NS Bảo Trí, NS Thanh Hà… sẽ mở màn cho sân khấu Sen Việt mùa tết năm nay. Vở diễn có 2 suất vào ngày mùng 5 và mùng 6. Vở Chuyện nhà ông Hổ sẽ được ra mắt công chúng vào 12, 14/2. Vở diễn này có sự tham gia của NS Bình Tinh, vốn xuất thân từ đoàn cải lương Huỳnh Long. Vừa qua, vai diễn bé Yến của nữ nghệ sĩ được trao huy chương vàng tại liên hoan sân khấu kịch.

Diễn viên Nam Thư và diễn viên Quang Tuấn trong vở Ngược gió
Diễn viên Nam Thư và diễn viên Quang Tuấn trong vở Ngược gió

Ngoài ra, dịp tết này, NS Bình Tinh kết hợp với NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Thoại Mỹ, NS Hoàng Đăng Khoa cho ra mắt vở cải lương Mạnh Lệ Quân vào mùng 8, mùng 9 tết tại Trung tâm Văn hóa quận 6. Đặc biệt, vở diễn lần này có sự góp mặt của NSƯT Vũ Linh, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ cho khán giả. 

Sân khấu Chí Linh Vân Hà giới thiệu vở Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, với sự tham gia của NSƯT Vũ Linh, NSƯT Tú Sương, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Vân Hà, NS Võ Minh Lâm… vào đêm 12 tháng Giêng tại Nhà hát TPHCM. Vở Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài cũng được NSƯT Vũ Luân dàn dựng, biểu diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vào đêm mùng 8 tết. Không dừng lại ở đây, anh cũng cho ra mắt vở Dương Quý Phi vào đêm mùng 9.

Nhà hát Trần Hữu Trang sau thời gian tập luyện đã có thể ra mắt vở Đứa con họ Triệu vào mùng 7 tết và Tiếng trống Mê Linh vào đêm 12 tháng Giêng. Ngoài ra, ngày mùng 3 tết khán giả cũng có thể theo dõi chương trình tổng hợp chào năm mới của nhà hát này. Nếu yêu thích, muốn trải nghiệm sân khấu nhỏ hơn, khán giả có thể tìm đến vở Nhật thực của sân khấu Sen Việt vào đêm 11/2.

NSƯT Tú Sương và NS Võ Minh Lâm
NSƯT Tú Sương và NS Võ Minh Lâm với tạo hình trong vở Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài

Không quên đối tượng khán giả nhí, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam bắt đầu phục vụ chương trình sân khấu rối xiếc trải nghiệm từ 27 tết. Khi đến đây, các em nhỏ không chỉ được xem biểu diễn mà còn được học những kỹ năng cơ bản của biểu diễn rối, đồng thời tham gia một số trò chơi dân gian. Vở kịch xiếc Huyền bí Ba Tư của đơn vị này cũng phục vụ khán giả xuyên suốt từ mùng 1 đến mùng 6 tết, với 2 khung giờ: 17g và 20g. Kịch bản có chút biến tấu từ Aladin và cây đèn thần đã rất quen thuộc với khán giả nhí, kết hợp xiếc, âm thanh, màu sắc bắt mắt. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI