Sách cho trẻ em ngày càng mới mẻ, thu hút

16/08/2022 - 07:24

PNO - Tập cho trẻ thói quen đọc sách là điều rất cần nhưng không dễ làm. Điều đáng vui là nhiều nhà làm sách trong thời gian qua đã tìm cách cải tiến, hoàn thiện…, tăng độ hấp dẫn, thu hút của sách dành cho trẻ em.

Chuyển ngữ các ấn phẩm lượng

Sách dành cho trẻ em từng có thời kỳ hoàng kim, nhưng với những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu, phương tiện, mục đích… những năm gần đây, dòng sách này đang có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân có thể lý giải do sách truyền thống không còn tối ưu, trong bối cảnh đời sống có phần bận rộn của phụ huynh dẫn đến tương tác với con cái mình còn chưa thật nhiều.

Có thể thấy khá nhiều điểm yếu còn tồn đọng với sách truyền thống. Với việc du nhập ngày càng nhiều cách dạy trẻ từ các quốc gia khắp thế giới, sách ngày nay đòi hỏi nội dung phải luôn cập nhật và mới mẻ. Ngoài ra, việc có thể dễ dàng đọc sách trên các thiết bị điện tử hiện đại cũng là nguyên nhân khiến sách truyền thống mất ưu thế. 

Sách trẻ em đang được các nhà làm sách đầu tư để trở nên thật đẹp, hấp dẫn và bổ ích - ẢNH: N.M
Sách trẻ em đang được các nhà làm sách đầu tư để trở nên thật đẹp, hấp dẫn và bổ ích 

Để thích nghi với điều kiện mới, thời gian qua, các nhà phát hành có cách tiếp cận mới mẻ và thức thời hơn. Chỉ trong năm 2022, nhiều sách dành cho trẻ em đã được ra mắt, với nội dung, phương thức cũng như các cách tiếp cận độc đáo. Những tác phẩm được quan tâm gần đây chủ yếu được chuyển ngữ từ các ấn phẩm đã nổi tiếng ở thị trường nước ngoài.

Book Hunter cho ra mắt Tủ sách Buồm trăng hướng đến mục tiêu kích thích khả năng khám phá, sáng tạo của trẻ. Các tác phẩm nổi bật như Người lá và những chú bọ tốt bụng dũng cảm (nguyên tác của phim hoạt hình Epic) hay Một ngày bên Wilbur Robinson (nguyên tác của phim hoạt hình Meet The Robinsons). San Hô Kids giới thiệu các bộ sách mới Gerda - Câu chuyện cá voi, Chú cáo tinh nghịch, Cánh cụt nhỏ, Willow nhút nhát… Tất cả đều được chuyển ngữ và mua bản quyền từ các tác giả, họa sĩ minh họa đã giành được nhiều giải thưởng, được đánh giá cao trên toàn thế giới. Thương hiệu Crabbit Books cũng có kế hoạch đem những tác phẩm văn chương kinh điển đến gần với trẻ nhỏ.

Minh họa giúp tăng tính tương tác 

Điểm chung của các tựa sách kể trên, bên cạnh câu chuyện mang nhiều bài học, thì phần minh họa cũng là yếu tố rất được quan tâm. Nếu trước đây các ấn phẩm truyền thống chỉ được làm ra để phục vụ riêng cho trẻ nhỏ, thì với các tác phẩm này, hình minh họa không chỉ làm nổi bật nội dung, mà phần nào thể hiện giá trị, đặc điểm, phong cách của riêng tác giả.

Điều này góp phần tăng tính tương tác giữa phụ huynh và các em nhỏ, khi phần hình vẽ cũng giúp người lớn có thể đắm mình và tự suy tư. Sự trau chuốt chi tiết, phối màu ấn tượng, tranh minh họa giờ đây trở thành yếu tố quan trọng cho sự gắn kết cũng như tương tác.

Phần nội dung trong các tác phẩm này cũng không còn bị gò ép, áp đặt những bài học cho con trẻ, mà đã mở rộng với các vấn đề về cuộc sống xung quanh. Chẳng hạn bộ sách Gerda - Câu chuyện cá voi, Chiếc bánh rong biển hay Người lá và những chú bọ tốt bụng dũng cảm nói về bài học giữ gìn tự nhiên, bảo vệ môi trường. Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng thấy có trách nhiệm hơn. Một ngày bên Wilbur Robinson nói về tình yêu khoa học, còn Pippin học vẽ chân dung lại mở ra cánh cửa mới về việc thưởng thức nghệ thuật của trẻ từ khi còn nhỏ. 

Vì tính chất ngắn hạn của dòng sách này, các nhà làm sách gần đây lựa chọn hướng đi theo lối song ngữ, vừa giúp trẻ em rèn luyện năng lực ngôn ngữ cũng như tăng thêm thời gian sử dụng ấn phẩm. Bạn đọc nhỏ tuổi có thể đọc tiếng Việt trước, khi đủ khả năng sẽ đọc thêm tiếng Anh để đối chiếu với những điều đã biết trước đó. Điều này góp phần tăng thêm tính năng sử dụng.

Sách giúp trẻ sớm làm quen với văn hoá đọc
Sách giúp trẻ sớm làm quen với văn hoá đọc

Ngoài ra hình thức cũng là yếu tố được rất nhiều doanh nghiệp làm sách quan tâm theo đuổi. San Hô Kids chủ trương in tất cả sách dưới dạng bìa cứng, sử dụng chất giấy chống lóa… giúp tăng thêm thời gian sử dụng, đồng thời biến sách thành một món quà trao gửi. Từ đó góp phần đưa văn hóa đọc đến gần hơn nữa với lứa tuổi nhỏ.

Đại diện đơn vị này chia sẻ: “San Hô mất hàng tháng trời để chọn lựa cũng như thương lượng bản quyền những đầu sách hay. Hầu hết là các tác phẩm chất lượng từ những tác giả nổi danh với minh họa nổi bật, tươi sáng. Những yếu tố đủ sức hấp dẫn trẻ thơ. “Cùng con đọc sách” là một khẩu hiệu không mấy xa lạ, nhưng để nuôi dưỡng và kéo dài sự yêu thích sách thì phức tạp hơn. Bên cạnh những tác phẩm hay, trẻ thơ, đặc biệt là trẻ từ 2 - 5 tuổi rất cần thời gian và sự đồng hành của bố mẹ. Do đó chúng tôi cố gắng chọn những cuốn sách đủ sức hấp dẫn với trẻ nhỏ và thú vị với cả phụ huynh”.

Có thể thấy sách trẻ em vẫn đang từng ngày được cải tiến về mặt hình thức cũng như nội dung. Giới làm sách vẫn đang nỗ lực mang đến cho trẻ thơ một đời sống tinh thần phong phú với kỳ vọng lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc trong cộng đồng. 

Ngô Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI