Rau VietGap bị chợ nâng giá

24/02/2014 - 19:50

PNO - PN - Nhu cầu rau sạch của người tiêu dùng (NTD) TP.HCM hiện nay rất cao và năng lực sản xuất, cung ứng của các hợp tác xã (HTX) rau an toàn, rau VietGap (theo quy trình thực hành sản xuất sạch) cũng rất lớn. Nhưng thực tế bất hợp lý hiện...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phần lớn NTD có thu nhập trung bình - khá đều muốn mua rau VietGap để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhưng hiện nay, ngoài kênh phân phối chính là siêu thị, cửa hàng tiện ích thì rau VietGap chưa được phân phối nhiều ở các chợ. Một số ít chợ có quầy bán rau VietGap, như: Bến Thành, Tân Định, Phạm Văn Hai, Căn cứ 26A… nhưng chưa đa dạng, chỉ một số loại như: cải xanh, cải ngọt, rau muống, mồng tơi, bồ ngót, cà chua, cà rốt, dưa leo, khổ qua, bắp cải. Điều đáng nói là một số nơi tiểu thương bán lẫn lộn rau thường với rau VietGap. Có nơi, rau VietGap bị tháo rời bao bì bán lẻ nên người mua khó biết được có đúng là rau VietGap không.

Rau VietGap bi cho nang gia

Người tiêu dùng có ít địa điểm tin cậy để mua rau VietGap ở chợ

Dù mặt bằng giá chung nhóm hàng rau củ đã giảm so với trước Tết, nhưng giá rau VietGap tại chợ vẫn cao ngất ngưởng, nhiều loại giá gấp đôi so với rau thường. Điển hình, cà chua thường 20.000 - 25.000đ/kg, cà chua VietGap 40.000 - 48.000đ/kg. Các loại rau cải, rau muống, mồng tơi, cần nước… đều 14.000 - 16.000đ/bó; bắp cải, khổ qua, cà rốt… 20.000 - 28.000đ/kg, gấp đôi so với rau, củ thường cùng chủng loại. Tìm hiểu giá sỉ từ các HTX cung ứng cho thấy, giá bán lẻ đã bị đẩy lên. Ông Trần Quang Chánh - Chủ nhiệm HTX Phú Lộc (huyện Củ Chi) cho biết, phần lớn rau xanh giá bán ra từ 8.000 - 11.000đ/kg. HTX Thỏ Việt cung cấp cà chua VietGap giá chỉ 14.000 - 16.000đ/kg. Có thời điểm dưa leo VietGap giá gốc chỉ 2.000 - 3.000đ/kg, nhưng giá thị trường vẫn 20.000đ/kg. Giá rau muống, mồng tơi, dền, cà chua, dưa leo, khổ qua… do HTX Phước An (huyện Bình Chánh) bỏ sỉ chỉ từ 7.000 - 10.000đ/kg. Theo các HTX, có thời điểm giá rau VietGap còn thấp hơn giá rau của thị trường chung.

Với tình trạng trên, rất cần sự vào cuộc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý của ban quản lý chợ và cơ quan chức năng. Nhưng thực tế, việc này chưa được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Ngoài ra, việc mở rộng hệ thống phân phối rau VietGap cũng sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng này, nhưng nhiều HTX than “thiếu kinh phí”. Hiện đã có HTX đưa rau VietGap ra chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, giá tương đương giá rau thường. Ông Đào Thanh Đức - Phó chủ nhiệm HTX Phước An cho biết, mỗi ngày cung ứng khoảng năm tấn rau VietGap vào siêu thị và hơn một tấn rau VietGap đến chợ đầu mối Bình Điền (Q.8). Sản phẩm được phân phối theo hình thức mua đứt bán đoạn nên giá bán lẻ phụ thuộc vào tiểu thương.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt cho biết, về nguyên tắc, rau VietGap phải được sơ chế, đóng gói theo đúng quy trình (rửa, chiếu tia cực tím, làm khô ráo, phân loại, đóng gói, dán nhãn…) mới phân phối ra thị trường; rau bán theo gói đã đóng sẵn chứ không tháo rời. Vì vậy, NTD không nên chọn rau, củ dạng xá mà người bán giới thiệu là rau VietGap.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI