Râu bạch tuộc Trung Quốc đội lốt hàng Nhật

30/05/2021 - 13:34

PNO - Râu bạch tuộc đang được nhiều điểm bán ở TPHCM giới thiệu là hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, giá 90.000 đồng/kg, nhưng theo một số đầu mối hải sản, đó là hàng kém chất lượng được nhập lậu từ Trung Quốc.

Tại một cửa hàng trên đường số 19 (Q.Gò Vấp), mỗi bịch râu bạch tuộc 1kg có giá 145.000 đồng, được cửa hàng giới thiệu là hàng nhập từ Nhật. Giải thích việc không có thông tin về nguồn gốc trên bao bì, phía cửa hàng giải thích, do hàng nhập theo thùng 10kg nên cửa hàng phải chia nhỏ thành gói 1kg cho dễ bán. Người bán còn cho chúng tôi xem hình thùng râu bạch tuộc lúc mới nhập về, từng chiếc râu đông đá cứng ngắt, đóng gói sơ sài trong thùng giấy các-tông.

Theo một số đầu mối kinh doanh hải sản nhập khẩu, loại râu bạch tuộc này có thể là râu mực xà, đang được bán nhiều trên sàn Alibaba của Trung Quốc với giá chỉ 45.000-88.000 đồng/kg
Theo một số đầu mối kinh doanh hải sản nhập khẩu, loại râu bạch tuộc này có thể là râu mực xà, đang được bán nhiều trên sàn Alibaba của Trung Quốc với giá chỉ 45.000-88.000 đồng/kg

Gần đây, râu bạch tuộc bỗng xuất hiện khá nhiều ở các điểm bán hải sản đông lạnh, các chợ cùng với các loại mực khổng lồ, được gọi là mực Đài Loan, có nơi bán giá 120.000 đồng/kg, nơi bán 180.000 đồng/kg, 190.000 đồng/kg. Đặc biệt, trên mạng xã hội, các sản phẩm này được chào bán tràn lan với giá rất rẻ. Tài khoản Facebook T.V. rao bán râu bạch tuộc Nhật với giá chỉ 95.000 đồng/kg. Người này cho biết, sản phẩm này chính là loại râu bạch tuộc mà một số người nổi tiếng thường ăn gần đây, nên thu hút khá đông bạn trẻ tìm mua. “Mỗi ngày, chúng tôi cung cấp cả trăm ký với giá sỉ cho các hàng quán vỉa hè ở TP.HCM để làm món râu bạch tuộc nướng” - T.V. nói.

Ông Nguyễn Đông Hy - Giám đốc Công ty TNHH Kim Đông Hy, chuyên doanh hải sản - cho biết râu bạch tuộc đông lạnh của Việt Nam mà công ty mua từ Nha Trang hiện đã có giá 147.000 đồng/kg, giá bán sỉ là 150.000-170.000 đồng/kg. Bạch tuộc nhập khẩu từ Nhật Bản có hai loại: loại dùng để nướng có giá bán sỉ 250.000 đồng/kg, giá bán lẻ khoảng 300.000 đồng/kg; riêng loại bạch tuộc đỏ dùng để ăn sushi (dạng cao cấp) có giá từ 1-1,8 triệu đồng/kg. Điểm đặc biệt là người ta thường nhập râu hơn nhập nguyên con, giá râu lúc nào cũng cao hơn giá con. Bạch tuộc nhập khẩu từ Nhật sẽ được đóng gói trong bao ni-lông rồi đóng dạng thùng 10kg, bên ngoài thùng có dán tem nhãn thông tin nhà xuất khẩu Nhật, nhà nhập khẩu, phân phối của Việt Nam và không có sản phẩm trong thùng các-tông không nhãn mác. 

Theo ông Hy, khách hàng chuộng râu bạch tuộc Nhật vì rất phù hợp để chế biến món sushi. Quy trình bảo quản, chế biến của Nhật cũng hết sức khoa học, bảo đảm an toàn thực phẩm. Bạch tuộc được cấp đông trực tiếp trên tàu ngay khi đánh bắt được nên giữ được độ tươi, giòn, ngọt. Tại Việt Nam, nhiều ngư dân thường dùng tàu vỏ gỗ đánh bắt bằng phương pháp giã cào, ướp đá cả tháng trời trên biển rồi mới vào tới đất liền nên giá trị sản phẩm thấp, bạch tuộc không giòn, ngọt, ngon bằng của Nhật. 

“Theo nguồn tin từ các đầu mối trong ngành, hiện phần lớn chân, râu bạch tuộc khổng lồ (loại nướng) được nhập từ Trung Quốc với giá rất rẻ. Nơi nhập nhiều nhất là TP.Hà Nội, sau đó chuyển vào miền Nam và các tỉnh để phân phối. Chân bạch tuộc giá rẻ có thể là hàng phế phẩm, hàng kém chất lượng hoặc có thể là râu mực xà (giant squid) khổng lồ do Trung Quốc nhập từ Chile, Ecuador (Nam Mỹ) rồi xuất qua các nước lân cận như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia” - ông Nguyễn Đông Hy thông tin.

Khi tìm kiếm sản phẩm râu mực xà trên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, chúng tôi nhận được kết quả là nhiều loại râu mực xà có hình dáng giống hệt râu bạch tuộc khổng lồ của Nhật đang được rao bán trên mạng. Xuất xứ của loại mực này cũng từ Trung Quốc, có giá chỉ 45.000-88.000 đồng/kg. “Những sản phẩm này phần lớn nhập lậu, nếu họ có tẩm ướp gì đó cho tươi lâu thì rất nguy hại cho sức khỏe người dùng” - chủ một cửa hàng hải sản nói. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI