Rạp phim Việt “hậu” "Ròm": Toàn cái tên mới toanh!

19/10/2020 - 06:30

PNO - Thành công phòng vé hơn 55 tỷ của "Ròm" đã trở thành cú hích cho phim Việt mạnh dạn trở lại rạp, hàng loạt phim trước đó rút lui không thời hạn giờ đã có lịch phát hành mới trong ba tháng cuối năm.

Nhìn vào các tác phẩm sắp ra rạp, thì lượng phim đầu tay chiếm đa số. Những cái tên đạo diễn như Peter Mourougaya (Thang máy, ngày 30/10), Lê Minh Hoàng (Sài Gòn trong cơn mưa, phát hành ngày 6/11), Tạ Nguyên Hiệp (Trái tim quái vật, ngày 20/11), Nguyễn Hữu Tiến (Chồng người ta, ngày 20/11), Đinh Hà Uyên Thư (Thoát ế, ngày 25/12) khá xa lạ với khán giả yêu điện ảnh.

Việc nhiều tác phẩm đầu tay ra rạp trong thời điểm này mang đến một cơn gió lạ, khi mà lượng phim ngoại phát hành còn khá eo sèo. Người xem có cơ hội thưởng thức những bộ phim đầy năng lượng của những người lần đầu làm phim, còn đạo diễn mới tranh thủ được cơ hội hiếm có để kéo khán giả rời phim ngoại xem phim nội. 

Phim Trái tim quái vật dựa trên các vụ án có thật với sự tái xuất của Hoàng Thùy Linh đang nhận được nhiều sự  quan tâm của khán giả
Phim "Trái tim quái vật "dựa trên các vụ án có thật với sự tái xuất của Hoàng Thùy Linh đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả

Có thể cảm nhận sức trẻ, chất “đời” trong những bộ phim đầu tay thông qua thể loại, đề tài, thông điệp mà các “tân binh” chọn lựa. Sài Gòn trong cơn mưa ghi dấu là phim Việt đầu tiên khai thác một mùa đặc trưng của Sài Gòn - mùa mưa - trên màn ảnh. Cùng theo dòng phim có yếu tố rùng rợn, hồi hộp, Trái tim quái vật kéo người xem vào mê hồn trận một vụ án mạng hóc búa có đến bốn nghi phạm; trong khi Thang máy đề cập đến chứng trầm cảm, nỗi sợ hãi và tức giận của thanh thiếu niên. Câu chuyện thoát ế của giới trẻ trong Thoát ế hay đề tài tiểu tam, đồng tính trong Chồng người ta cũng đang là những vấn đề được dư luận quan tâm. 

Lần đầu làm phim điện ảnh, nhưng đa phần các đạo diễn trên đều có xuất phát điểm làm nghề vững chắc. Tạ Nguyên Hiệp vốn là thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra của hai khoa Đạo diễn, Quay phim của Đại học sân khấu - điện ảnh TP.HCM; từng gây ấn tượng mạnh với hai phim ngắn kinh dị Phía sau cánh cửa gỗ, Phía sau cái chết. Peter Mourougaya đã có 13 năm nhẵn mặt trong vai trò “hậu trường” chỉnh sửa kịch bản, trợ lý sản xuất các phim của Charlie Nguyễn và Victor Vũ. Đinh Hà Uyên Thư là đạo diễn hàng loạt video ca nhạc ăn khách của nhiều ngôi sao trong nước.

Vì vậy, dù đây là lần đầu làm phim, nhưng họ nhận được sự hậu thuẫn từ các nhà sản xuất uy tín, hoặc mời được những tên tuổi có nghề cộng tác. Chẳng hạn phần hóa trang trong Thang máy do chuyên gia Hollywood Bradley Greenwood đảm nhận; Trái tim quái vật quy tụ dàn diễn viên sáng giá như Hoàng Thùy Linh, Hứa Vĩ Văn. 

phần hóa trang trong Thang máy do chuyên gia Hollywood Bradley Greenwood đảm nhận
phần hóa trang trong Thang máy do chuyên gia Hollywood Bradley Greenwood đảm nhận

Lợi thế của đạo diễn mới chính là yếu tố mới mẻ. Điều đó phần nào được chứng minh qua thành công của Ròm - phim đầu tay của đạo diễn Trần Thanh Huy. Tất nhiên, Ròm ăn khách cũng nhờ một số yếu tố khác, nhưng không thể phủ nhận sự vắng bóng của phim ngoại, và sự thiếu vắng phim Việt một thời gian dài cũng là những nguyên nhân khiến khán giả hào hứng đón nhận hơn.

Do đó, đường đua phim Việt “hậu” Ròm đang có những yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa dành cho các “tân binh”. Vấn đề còn lại nằm ở chỗ, câu chuyện của các đạo diễn mới muốn kể có hợp gu với người xem hay không. Tuy nhiên, nếu phim không thành công cũng không có gì đáng lo, vì nói như nhà sản xuất Quang Huy (phim Trái tim quái vật): “Khó khăn khi làm phim đầu tay là vượt qua nỗi sợ. Nếu không dấn thân thì không có cơ sở để biết phim tiếp theo mình nên làm sao để tốt hơn”. Được ăn cả, ngã về không, là tính chất của cuộc đua dành cho những người mới này. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI