Rao bán vé Tết 2019 rẻ hơn 30% chỉ là chiêu 'câu khách'

08/10/2018 - 16:42

PNO - Từ 8/10, các hãng hàng không đồng loạt mở bán vé Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, trên mạng xuất hiện rất nhiều website na ná website của các hãng rao bán vé giá rẻ hơn 30% so với mua ở nơi khác.

Tăng lượng vé, nhiều mức giá khác nhau

Vietnam Airlines (VNA) dự kiến mở bán vé Tết hai đợt. Trong đó, số ghế mở bán đợt 1 từ 20/1-19/2/2019 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) dự kiến là 1,4 triệu ghế, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay), tức tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Jetstar Pacific (JP) bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (3.210 chuyến bay).

Vietjet cũng tung hàng triệu vé Tết cho thời gian bay từ 22/01/2019 đến 18/02/2019. Vé áp dụng trên tất cả đường bay nội địa Việt Nam, nội địa Thái Lan và các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia…

Trả lời câu hỏi “Giá xăng, dầu có tác động như thế nào đến giá vé Tết của VNA trong năm nay?. Giá thuế, phí các loại tăng có đẩy giá vé máy bay tăng theo?”. Đại diện VNA và JP khẳng định: “Giá vé Tết năm nay không có sự biến động lớn so với năm trước. Giá xăng, dầu về cơ bản không ảnh hưởng đến giá vé Tết. Hãng tiếp tục duy trì dải giá vé rộng với nhiều mức giá linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng của hành khách”.

Thông thường, vé Tết hành trình từ Bắc vô Nam giá sẽ rẻ hơn so với từ Nam ra Bắc.

Vé máy bay thường được bán theo nguyên tắc vé giá rẻ bán trước, vé giá cao bán sau, khách mua vé sớm sẽ có lợi hơn mua trễ.

Các đại lý, hãng bay cũng khuyến cáo nên mua vé Tết sớm để tránh tình trạng khan hiếm, hết vé vào thời điểm cận Tết do tâm lý chờ vé giá rẻ.

Theo VNA, từ ngày 5/7/2018, hãng này đã bỏ phụ thu dịch vụ xuất vé, áp dụng phụ thu quản trị hệ thống khi mua vé trên website đối với hai nhóm giá thuộc khoang phổ thông là phổ thông tiêu chuẩn và phổ thông tiết kiệm. Vé hạng thương gia và phổ thông linh hoạt được miễn cả phụ thu dịch vụ xuất vé và phụ thu quản trị hệ thống. Ngoài ra, các loại thuế, phí khác không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Đồng thời, để tiết kiệm thời gian cho hành khách và tránh tình trạng quá tải, VNA cho biết hãng chuẩn bị triển khai dịch vụ làm thủ tục hành khách, hành lý ngay tại trung tâm thành phố (in-town check-in) ở Hà Nội và Đà Nẵng. JP cũng tăng cường nhân sự và chuẩn bị sớm các phương án phục vụ, khẩn trương hoàn thành bảo dưỡng đội tàu bay Airbus A320 phục vụ cao điểm Tết.

Rao ban ve Tet 2019 re hon 30% chi la chieu 'cau khach'
Hôm nay, các hãng hàng không đồng loạt tung bán vé Tết.

Làm gì để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá?

Hiện nay, trên mạng xuất hiện rất nhiều trang website mở bán vé Tết có tên miền, giao diện, hình ảnh, thông tin… na ná website của các hãng VNA, JP, VietJet,… khiến nhiều người nhầm tưởng là website chính thức của hãng, vào tìm mua vé Tết.

Như, các trang vietjet.net, vietjetvietnam.com, vietnamairlinesvn.com, jestargiare.com,… rao vé Tết khuyến mại, vé ưu đãi, vé Tết chỉ từ 399.000 đồng, vé giá rẻ hơn 30% so với mua ở nơi khác,… Song thực tế, khi chúng tôi vào các trang này, hỏi giá vé một số chặng bay thì cao “ngất ngưỡng”, không hề rẻ như quảng cáo. Hầu hết các nơi đều báo mức giá chưa bao gồm thuế phí, hành lý, bảo hiểm. Đáng nói, người bán cho biết giá còn cập nhật, thay đổi tùy từng thời điểm.

Đại diện các hãng khẳng định chỉ có một website duy nhất lần lượt là: www.vietnamairlines.com; https://www.jetstar.com/vn; https://m.vietjetair.com. Trong thời gian cao điểm, các hãng khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá...

Cần cảnh giác với những nơi rao bán “vé Tết rẻ hơn giá vé chính hãng”, vì giá vé thống nhất giữa các đại lý, phòng vé; rẻ hơn 30% là “câu khách”. Nếu hành khách mua vé tại các đại lý ngoài hệ thống quản lý của hãng, khi gặp vấn đề, hãng hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Một số đại lý cho biết họ nhận đặt vé cho khách và chỉ lấy phí 50.000 đồng/vé. Tuy nhiên, có nhiều nơi mức phí này tăng lên 150.000 – 200.000 đồng/vé trong dịp Tết. Nhiều người biết vậy nên không mua vé thông qua đại lý mà đặt mua trực tiếp từ website hãng.

Rao ban ve Tet 2019 re hon 30% chi la chieu 'cau khach'
Các hãng khuyến cáo hành khách nên chủ động lịch trình bay, tránh sự cố trễ giờ bay

Ngoài ra, đối với chuyến bay nội địa, hành khách nên chủ động thời gian đi lại, đảm bảo có mặt tại sân bay ít nhất hai tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục với đầy đủ giấy tờ tùy thân cho người lớn và trẻ nhỏ (trẻ nhỏ dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh bản chính, bản sao công chứng hoặc hộ chiếu).

Thời gian đóng quầy làm thủ tục (kết thúc nhận hành khách) đối với hành trình nội địa là 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến. Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Khách hàng nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ cùng một lúc trên nhiều chuyến bay, gây trùng lặp khiến hệ thống tự động hủy các đặt chỗ đó.

Trong trường hợp hành khách đến sân bay khi thời hạn làm thủ tục sắp hết hay những hành khách đã làm thủ tục trực tuyến nhưng vì lý do đột xuất không thực hiện được chuyến bay thì liên hệ đại diện của hãng tại sân bay, phòng vé của hãng để được hỗ trợ kịp thời.

Đặc biệt, khách có nhu cầu vận chuyển hàng hóa Tết, như: bánh trái, cành mai, đào..., tham khảo thêm thông tin trên website của các hãng bay để tránh xảy ra tình huống không mong đợi trong những ngày cao điểm Tết.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI