"Quy chế làm việc phải rõ ràng, cụ thể, định lượng hơn để dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra"

30/12/2020 - 21:57

PNO - Sau 1 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã hoàn thành, thống nhất thông qua Nghị quyết Hội nghị với các nội dung quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển TP thời gian tới.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, lần III.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, lần III

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và xa hơn. Trước hết, vẫn phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với trách nhiệm cao và nỗ lực phòng, chống lây lan trong cộng đồng.

Về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, sắp tới cần sự phối hợp chặt chẽ trong công tác lập 2 bản quy hoạch, là Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc Hội nghị

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2021, cần tiếp tục quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần XIII của Đảng, gắn với chủ đề năm 2021 “xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” của TP và triển khai thực hiện các chỉ đạo từ Trung ương.

Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND khóa X, đại biểu HĐND huyện xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026; khẩn trương triển khai Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và việc thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM.

Tiếp tục và kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương IV khóa XI, khóa XII về công tác xây dựng Đảng. Trong đó, chú trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ Đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ TP đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức và bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ quản lý nhất là người đứng đầu các cấp. “Phát huy mạnh mẽ sự nêu gương, trước hết là nói và làm bằng chương trình hành động cụ thể như một cam kết chính trị của mỗi cán bộ trước tổ chức cơ sở Đảng và nhân dân, làm cơ sở cho tổ chức Đảng kiểm tra, cấp ủy nhận xét đánh giá, nhân dân theo dõi giám sát”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết qua thảo luận, Hội nghị thống nhất cao về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị bị giảm sút ở các tổ chức cơ sở Đảng xảy ra sai phạm, mất đoàn kết nội bộ, đó là việc đề ra quy chế và thực hiện quy chế chưa tốt. Các đại biểu đề xuất phải làm sao cho các quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy khóa XI, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải rõ ràng hơn, cụ thể hơn, định lượng hơn để dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị

Với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khi Tết cổ truyền của dân tộc đến gần, Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ những khó khăn có thể lường trước, như: nhiều hoạt động nhộn nhịp trước, trong và sau Tết khó thể đạt quy mô như mọi năm; bà con xa xứ khó về quê hương vui Tết; những người học tập ở xa, lao động ở nước ngoài cũng khó về quê trong dịp Tết. “Đặc biệt, những người bảo vệ biển đảo, biên cương sẽ vất vả hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Những người giữ gìn an ninh trật tự TP cũng rất vất vả đảm bảo sự an toàn cho nhân dân trong ngày Tết. Và nhất là những người trực tiếp phòng chống dịch COVID-19. Và chúng ta - TPHCM nghĩa tình chắc rằng sẽ tăng cường hoạt động chia sẻ với nhân dân, doanh nghiệp, cán bộ, chiến sĩ trong thời điểm khó khăn để cùng vượt qua”, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình báo cáo tờ trình nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình báo cáo tờ trình nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 - Ảnh: Việt Dũng

Chia sẻ về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết mục tiêu điều chỉnh nhằm phù hợp định hướng phát triển của toàn vùng TPHCM, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, vừa đảm bảo tầm nhìn, chiến lược dài hạn, vừa định hướng, tạo điều kiện khả thi để thực hiện các giải pháp cho các vấn đề đô thị như dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường… một cách quyết liệt, đồng bộ.

Hội nghị đã thống nhất báo cáo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã khắc phục những nhược điểm của quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, các vấn đề trước đây chưa được nghiên cứu cụ thể, như: đánh giá môi trường chiến lược, quy hoạch không gian ngầm, ứng phó với biến đổi khí hậu… đều được bổ sung.

Với áp lực đô thị hóa ngày càng lớn, quỹ đất ngày càng hẹp, cả không gian trên mặt đất lẫn không gian ngầm đều được quan tâm, cân nhắc để khai thác hiệu quả các kết cấu hạ tầng hiện hữu và được định hướng phát triển, phục vụ phát triển đô thị TPHCM bền vững. Các định hướng quan trọng, là: phát triển TPHCM thành đô thị thông minh, phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông, phát triển khu đô thị du lịch biển Cần Giờ…, đều đang được tiến hành theo lộ trình, trong đó, ngày mai 31/12, TP sẽ tổ chức công bố chính thức Nghị quyết 1111 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và việc thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM.

Hiện tại, tờ trình Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được BCH Đảng bộ TP thông qua, Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ giao UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh hồ sơ Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 - tầm nhìn đến năm 2060 trình Bộ Xây dựng thẩm định trong quý I năm 2021, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

 Tam Bình

 

 
TIN MỚI