Quảng Trị: Hàng trăm học sinh điêu đứng vì sái sót thông tin khai sinh

04/11/2015 - 09:57

PNO - Vì nhiều lý do, hàng trăm học sinh ở các xã vùng núi huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã bị ghi nhầm lẫn, sai sót thông tin khai sinh trong học bạ.

Quang Tri: Hang tram hoc sinh dieu dung vi sai sot thong tin khai sinh
Học sinh Trường THPT Đakrông trong buổi khai giảng năm học mới - Ảnh: Internet

Những ngày này, em Hồ Văn Long, học sinh (HS) lớp 12B5 Trường THPT Đakrông phải chạy đôn chạy đáo lo cải chính giấy khai sinh (GKS). Tờ GKS trong học bạ của Long ghi ngày sinh là 26/3/1998, nhưng trong khai sinh gốc thì ghi ngày 20/12/1997.

Long là HS cuối cấp, phải gấp rút hoàn tất giấy tờ để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và cao đẳng, đại học sắp tới. Tương tự, hai người em ruột của Long là Hồ Văn Lý (lớp 9A3) và Hồ Văn Linh (lớp 8A5) Trường THCS Đakrông cũng bị sai lệch tuổi trong hồ sơ.

Để bổ túc hồ sơ xét kết nạp Đảng, anh Hồ Hiền, trú thôn Tà Leng, xã Đakrông phải đi sửa đổi toàn bộ giấy tờ tùy thân và các loại văn bằng do khai sinh ghi sai. Trong sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân, anh sinh năm 1976, nhưng lúc đi học, nhà trường ghi sinh ngày 2/3/1984. Khi anh hoàn thành lớp cảm tình Đảng, rà soát lại giấy tờ thì phát hiện chênh lệch đến sáu tuổi…

Đầu năm học 2015-2016, Trường THCS Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) kiểm tra, phát hiện đến 1/3 trong tổng số 649 HS bị sai lệch độ tuổi, lệch thông tin. Nghiêm trọng hơn, một số tờ GKS không có số, chữ ký của cán bộ tư pháp và con dấu chính quyền xã mà chỉ có chữ ký của Chủ tịch UBND xã Đakrông Hồ Nha, nhiệm kỳ 2004-2009.

Sự sai lệch này xảy ra từ nhiều năm trước, nhưng năm 2012, khi Trường THCS Đakrông đối chiếu sổ hộ khẩu, GKS so với học bạ để làm thủ tục đầu năm học, mới phát hiện ra. Tiếp đến, khi tiến hành cấp phát gạo, tiền hỗ trợ của Chính phủ cho HS, nhà trường lại phát hiện có quá nhiều HS bị ghi lệch tên, tuổi.

Ông Trương Khắc Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Đakrông cho biết: việc sai tên là do cách phát âm tiếng địa phương của đồng bào dân tộc thường nặng nên người nghe viết nhầm thêm dấu.

Việc sai độ tuổi là do đồng bào không nhớ chính xác ngày tháng năm sinh của con. Những lỗi này đã có từ bậc mầm non, tiểu học, nhưng không được điều chỉnh, sau đó chuyển học bạ lên các cấp cao hơn.

Ông Hồ Đắc Xuân, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Đakrông cho biết, đa số sai sót xảy ra trước năm 2010. Trước đây, cha mẹ sinh con ra nhưng không biết làm GKS, không biết chữ, đa phần nhờ thầy cô hoặc người biết chữ làm giúp, nên có sai sót mà không biết.

Theo ông Hồ Nha, Chủ tịch UBND xã Đakrông nhiệm kỳ 2004-2009, hiện giữ chức Phó chủ tịch UBND xã này, là người đã ký vào các bản khai sinh không hợp lệ, thời điểm đó (trước năm 2010), các bản khai sinh đều được thầy cô ở các trường tiểu học đưa tới, làm chung một lần nên số lượng nhiều.

Do muốn hoàn tất thủ tục nhanh cho các em được đến trường và do chưa kiểm tra, đối chiếu mà đã ký nên dẫn đến những sai sót trên.

Để khắc phục tình trạng trên, theo bà Hồ Thị Kim Cúc, Phó chủ tịch UBND huyện Đakrông, trước mắt huyện sẽ chỉ đạo các trường rà soát lại để xem xét, điều chỉnh, cải chính thông tin theo khai sinh trong học bạ, sau đó sẽ chỉ đạo công an và phòng tư pháp huyện giúp người dân cải chính hộ tịch, hộ khẩu để tránh thiệt thòi cho các em HS và người dân.

Thanh Hiếu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI