Quán quân "Hãy nghe tôi hát" Lê Thu Uyên: "Tiền thưởng tôi chia ra để trả nợ"

09/07/2022 - 11:55

PNO - Chị cho biết gia đình từng gặp khó khăn về kinh tế, nên sau khi nhận tiền thưởng sẽ chia ra để giải quyết các số nợ còn tồn đọng.

 

Lê Thu Uyên nhận giải quán quân Hãy nghe tôi hát 2022
Lê Thu Uyên nhận giải quán quân Hãy nghe tôi hát 2022

Lê Thu Uyên giành chiến thắng tại Hãy nghe tôi hát 2022. Nữ ca sĩ có thế mạnh ở dòng nhạc dân ca, với chất giọng ngọt ngào, đầy tình cảm. Chiến thắng mang đến niềm vui, nhưng ẩn sâu bên trong cũng có không ít nỗi niềm của nữ ca sĩ quê gốc Quảng Trị. 

Phóng viên: Trải qua một hành trình dài, chị hài lòng với thành quả thu về tại cuộc thi chứ? Chị dự định sử dụng tiền thưởng ra sao?

Ca sĩ Lê Thu Uyên: Với cuộc thi lần này, tâm thế tôi khác hẳn. Tất cả đều đi hát chuyên nghiệp nên tôi phải nỗ lực hết mình. Tôi không nghĩ mình sẽ là quán quân. Bởi trước đây tôi chỉ hát nhạc dân ca, còn trong cuộc thi phải hát nhiều thể loại, có cả nhạc tình. Các bạn cùng thi có lợi thế hơn. Với tôi, các bài nhạc tình đều mới toanh, rất khó để học. Tuy nhiên, tôi luôn động viên mình, nếu cố gắng thì việc gì cũng chinh phục được. 

3 thí sinh vào vòng chung kết đều giỏi. Có lẽ, tôi may mắn  ở nhiều khía cạnh: sức khoẻ, phong độ, cách chọn bài... Tôi hát nhạc sở trường nên rất tự tin. Những vòng đầu, tôi lo lắng vì sợ không được đi tiếp, mất ngủ, có khi tắt tiếng. Nhưng đến vòng chung kết, tôi thấy thoải mái, nhẹ nhàng vì ít nhất cũng có giải ba (cười). Tiền thưởng tôi sẽ chia ra để trả nợ. 

* Thật bất ngờ với việc chị mang tiền thưởng đi trả nợ. Nợ ở đây là để đầu tư sản phẩm, hay từ việc cá nhân, gia đình?

- Hiện, gia đình tôi vẫn còn một số nợ ở quê. Tôi sinh ra trong gia đình có điều kiện, nhà rất lớn ở quê. Nhưng sau đó, gia đình làm ăn thua lỗ, vỡ nợ. Cha mẹ tôi dắt díu các anh em tôi vào Sài Gòn lập nghiệp lại. Năm đó, tôi học lớp 7. Tôi nói giọng Quảng Trị khá khó nghe, không ai hiểu, bạn bè chọc ghẹo. Tôi thấy căng thẳng. Mẹ tôi làm nhiều nghề để nuôi các con. Cha mẹ mở xưởng may, đại lý gạo đều thất bại. Vấn đề kinh tế khiến cha mẹ tôi mâu thuẫn trong thời gian dài.

Lắm lúc tôi tự hỏi sao cha mẹ không giải thoát cho nhau. Có lần, tôi in mẫu đơn xin ly hôn, mang về nhà, dự tính đưa cha mẹ ký. Nhưng tờ giấy cha mẹ ký, không phải là tờ giấy tôi đi in. Cha mẹ tôi ly hôn khi tôi vừa vào đại học. Mẹ tôi đi xuất khẩu lao động ở Lào. Có lần, tôi được sang Lào thăm mẹ, suýt nhận không ra bà. 

Lê Thu Uyên từng trải qua thời gian khó khăn khi gia đình vỡ nợ
Lê Thu Uyên từng trải qua thời gian khó khăn khi gia đình vỡ nợ

Huế xưa - Lê Thu Uyên:

 

* Ở ngưỡng trưởng thành, lẽ ra vào đời với đầy sự háo hức thì chị lại đối diện cú sốc lớn như thế. Chị có bước thật vững để vượt qua quãng thời gian này không?

Mẹ đi, để lại mười mấy triệu đồng trong tài khoản. Từ nhỏ, tôi quen sống sung sướng bên cạnh mẹ. Khi có tiền, tôi tiêu xài hết trong mấy ngày. Lúc đó, tôi nhận ra phía sau mình không còn bệ đỡ nữa. Tôi giật mình, lo sợ. 

Tôi nhờ mẹ gửi mỹ phẩm về để bán online. Tôi đi dạy thêm ở một trường, với thu nhập 2,4 triệu/tháng. Tôi cũng mang đàn dạy kèm tại nhà. Tôi đi hát tiệc đám cưới, với giá 70.000 đồng/2 bài. Mỗi tối hát 3 nơi, kiếm đựợc 210.000 đồng. Tiền này, cộng với tiền mẹ gửi về, tôi trang trải cuộc sống, đi học. Có nhiều lần, tôi thấy bế tắc, tủi thân vì chỉ lủi thủi một mình. Tôi chỉ dám gọi để chia sẻ cùng bà ngoại. Nhờ mẹ, anh em tôi không dang dở chuyện học hành. Anh trai tôi là kiến trúc sư, còn em trai là kỹ sư xây dựng. 

* Con đường theo nghề ca hát của chị vì thế hẳn cũng khó khăn theo, đúng chứ?

- Cha tôi đàn, hát hay, nên định hướng tôi đi theo con đường ca hát. Tôi mê hát từ nhỏ. Tôi vẫn còn giữ quyển nhật ký ghi rằng lớn lên tôi sẽ phải trở thành ca sĩ. Hết bậc phổ thông, tôi thi vào 3 trường nhạc, đều đậu. Tuy nhiên, để học chuyên ngành mất 8 năm, trong khi gia đình tôi gặp khó khăn. Vì thế, tôi chuyển sang học sư phạm.

Đi dạy một thời gian, tôi thấy vẫn đam mê mãnh liệt với việc ca hát, thích được đứng trên sân khấu. Tôi đăng ký thi Sao mai điểm hẹn vào chung kết, sau đó xuất hiện ở chương trình Sàn chiến giọng hát giành chiến thắng, ra một số video được khán giả đón nhận. Từ đó, tôi tin tưởng vào bản thân hơn. Tôi cũng được các anh chị đồng nghiệp giúp đỡ để có cơ hội nhiều hơn. 

Khi đi hát ổn định, tôi mới đón mẹ về Việt Nam, cách đây khoảng 2 năm. Ngày mẹ về, tôi đập con heo đất, bên trong là tiền dành dụm suốt nhiều năm. Tôi mua một chiếc xe máy cho mẹ. Hiện, khó khăn đã tạm qua. Tôi đã có thể chăm lo cho gia đình. Tôi vẫn liên lạc với cha. Tôi nghĩ tình cảm là duyên nợ, nên hết khó níu kéo. Vì thế, tôi cũng không trách cha mẹ. 

Tôi đi diễn ở đâu cũng dẫn mẹ đi cùng. Mẹ như người bạn, tri kỷ của tôi. Mỗi khi tôi vấp ngã, xuống tinh thần, mẹ đều ở bên cạnh động viên, cho lời khuyên. Năm ngoái, mẹ tôi phát hiện bị ung thư. Đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với tôi. Tôi sợ điều xấu nhất xảy ra, lúc đó tôi không biết phải dựa vào đâu để sống. Hiện, sức khoẻ mẹ tôi tạm ổn.

Lê Thu Uyên và mẹ trong một chuyến du lịch
Lê Thu Uyên và mẹ trong một chuyến du lịch

* Môi trường giải trí cho chị cơ hội thay đổi cuộc đời, nhưng ắt cũng có nhiều cám dỗ. Ắt chị cũng từng đối diện và buộc phải lựa chọn?

- Đi hát nhiều cám dỗ, nhưng quan trọng nhất tôi biết bản thân muốn gì, cần gì. Nhiều lần, tôi nhận được những lời mời gọi. Có lần người ta đề cập thẳng cho tôi tiền tỷ, và muốn tôi bên cạnh họ. Tôi hỏi lại, vì sao tôi là ca sĩ mà họ có thể ngã giá mua tôi như thế. Với tôi, tình yêu phải xuất phát từ cảm xúc thật, chứ không phải vì mưu cầu vật chất. Tôi chỉ kể cho mẹ nghe để biết. Mẹ an tâm về tôi hoàn toàn. 

* Công việc ổn định, sự nghiệp tiến triển, liệu đã đến lúc chị nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình chưa?

- Tôi mê ca hát, cảm thấy vui, hạnh phúc với nghề. Tôi sợ lập gia đình sẽ trở thành rào cản với công việc. Tôi không có hình mẫu gì cả, chỉ chọn người phù hợp với mình. 

Nhưng chuyện cha mẹ tan vỡ ảnh hưởng đến tâm lý của tôi rất nhiều. Những trận cãi vã của cha mẹ vẫn hằn sâu trong ký ức của tôi. Tôi không tin hạnh phúc có thật. Mẹ tôi đôi khi cũng nói không muốn tôi lấy chồng vì sợ tôi khổ.

Tôi không biết sau này có thay đổi suy nghĩ hay không nhưng hiện tại sau khi trải qua một vài mối tình, tôi không thấy có được điểm tựa trong chuyện tình cảm. Có thể, tôi chưa gặp đúng người (cười).

* Xin cảm ơn chị.

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri