Quận 4: Tọa đàm tìm giải pháp ngăn ngừa phụ nữ nhàn rỗi vướng vào tệ nạn xã hội

07/08/2018 - 17:57

PNO - Ngày 6/8, trước ngày diễn ra tọa đàm, Công an Q.4 đề nghị khởi tố một vụ đánh bạc trong đó có đến 4 đối tượng là nữ; có người đang mang thai, có người đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Chiều 7/8, Hội LHPN Q.4 phối hợp Công an quận tổ chức buổi tọa đàm về “Các giải pháp ngăn ngừa phụ nữ nhàn rỗi vướng vào tệ nạn xã hội”.

Tọa đàm thu hút gần 100 cán bộ Hội Phụ nữ, Ban chỉ huy công an, cảnh sát khu vực và lãnh đạo, cấp ủy các phường về tham dự.

Quan 4: Toa dam tim giai phap ngan ngua phu nu nhan roi vuong vao te nan xa hoi
 
Quan 4: Toa dam tim giai phap ngan ngua phu nu nhan roi vuong vao te nan xa hoi
Ông Trần Minh Cường cùng bà Lê Thị Diễm Huỳnh - Chủ tịch Hội LHPN Q.4 chủ trì tọa đàm chiều 7/8/2018.

Với mục tiêu góp phần xây dựng Quận 4 ngày càng giàu đẹp - văn minh - hiện đại - nghĩa tình, với phương châm “phòng ngừa là chính”, thời gian qua, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với công an, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong đó, chú trọng những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và TW Hội LHPN về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” bằng nhiều giải pháp như tổ chức “Góc tư vấn”, đẩy mạnh việc giới thiệu gương phụ nữ tiến bộ trong cộng đồng, tổ tư vấn cộng đồng…

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy công an quận cũng tăng cường công tác tuần tra, quản lý đối tượng, quản lý địa bàn.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng phụ nữ nhàn rỗi tham gia đánh bạc, ghi đề. Theo khảo sát của Hội LHPN, hiện có khoảng trên 2.600 đối tượng trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định, trong đó không ít chị có nguy cơ vi phạm các tệ nạn xã hội.

Cụ thể, theo báo cáo của Tòa án Nhân dân Quận 4 từ đầu năm đến nay, đơn vị thụ lý 3 vụ đánh bạc/53 vụ án hình sự. Trong đó có 19/26 bị cáo nữ bị xử lý vì tội đánh bạc mà độ tuổi trung bình phần đông sinh từ năm 1970 đến 1990.

Hôm qua, 6/8, Công an quận đã đề nghị khởi tố một vụ đánh bạc trong đó có đến 4 đối tượng là nữ, có người đang mang thai, một chị vừa cho con bú, vừa đánh bạc. Công an 15 phường cũng vừa nhắc nhở, lập biên bản 52 đối tượng nữ đánh bạc, đánh đề.

Chính vì vậy, tại tọa đàm, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành trong việc ngăn ngừa phụ nữ nhàn rỗi vướng vào tệ nạn xã hội. Trong đó yêu cầu sự phối hợp đồng bộ từ cấp khu phố, phường đến quận từ khâu rà soát, làm trong sạch địa bàn, tố giác tội phạm, xử lý nhanh cho đến cảm hóa, giáo dục đối tượng.

Chị Vương Thị Bích Phụng, Chi hội trưởng KP4, P.15 cho rằng giải pháp của các giải pháp chính là tạo việc làm cho chị em. Chị nói: “Nhàn cư vi bất thiện", nên nếu có việc làm phù hợp sẽ giúp các chị có thu nhập, giảm bớt khó khăn, vất vả, không bị ảo tưởng vào ván bài hay số đề “cầu may” nữa”.

Quan 4: Toa dam tim giai phap ngan ngua phu nu nhan roi vuong vao te nan xa hoi
Chị Vương Thị Bích Phụng cho rằng có việc làm, tự chủ về kinh tế sẽ giúp người phụ nữ bớt ảo tưởng, cầu may vào số đề, cờ bạc.

Đồng tình với ý kiến này, phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, ông Phạm Minh Tuấn – Trưởng ban Dân vận Quận ủy Q.4 - cho rằng để tạo việc làm cho chị em nhàn rỗi, Hội cần gắn kết chặt chẽ các tổ chức chính trị xã hội. Khi nắm danh sách chị em thiếu việc làm, Hội đừng giữ lại khi không tìm được hướng ra mà phải báo về phường, về Hội LHPN quận để kết nối việc làm cho chị em.

Cùng chủ trì tọa đàm, ông Trần Minh Cường - Phó trưởng Công an Q.4 - cho biết: “Từ thực tiễn của các phường, khu phố đã chia sẻ tại tọa đàm cho thấy trong công tác này không thể để Hội Phụ nữ hay công an “đơn phương” giải quyết. Công an và Hội dù có chung tay, nỗ lực thì vẫn không thể xóa hết tệ nạn bởi gốc của tệ nạn chính là vấn đề an sinh xã hội, là cái nghèo, khó khăn, sự thiếu thốn kiến thức, kỹ năng, trình độ, nghề nghiệp… mà cần nhất là sự chỉ đạo từ cấp ủy cơ sở. Sự chỉ đạo thống nhất này sẽ giúp giải quyết triệt để tệ nạn và giúp đỡ những đối tượng phụ nữ lầm lỡ sa vào tệ nạn có thể thật sự hoàn lương”.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI