"Prison playbook": Điều gì có thể sưởi ấm con tim?

07/11/2020 - 15:03

PNO - Đừng ngần ngại nói lời yêu thương và hãy cho người ấy biết bạn luôn cần có họ bên cạnh.

Khác những bộ phim Hàn Quốc tràn ngập diễn viên xinh đẹp, thời trang sành điệu, nhà xe lộng lẫy… Prison playbook (tựa Việt: Đời sống ngục tù) chỉ quẩn quanh trong bối cảnh chính là nhà tù Seobu với màu xám của áo tù, màu xanh của trang phục quản giáo và hình ảnh lặp đi lặp lại: ăn cơm, lao động, tập thể dục, thăm nuôi, cãi lộn, đánh nhau… của tù nhân. 

Diễn viên xuất hiện trên màn ảnh chủ yếu cũng chỉ là những tù nhân nam, quản giáo nam, nhưng Prison playbook vẫn có một sức hấp dẫn lạ kỳ, dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc từ hài hước, dí dỏm đến những giọt nước mắt nghẹn ngào và cả những phen hồi hộp đến nín thở.

“Đừng ngần ngại nói lời yêu thương” là thông điệp lớn nhất Prison Playbook chuyển tải qua 16 tập phim
“Đừng ngần ngại nói lời yêu thương” là thông điệp lớn nhất Prison Playbook chuyển tải qua 16 tập phim

Tấn công quá mức kẻ có ý đồ cưỡng hiếp em gái, khiến nạn nhân bị thương nặng, siêu sao bóng chày Kim Je-hyuk (Park Hae-soo) bị tòa xử một năm tù giam và được đưa đến nhà tù Seobu, nơi giam giữ hàng trăm phạm nhân đủ mọi thành phần, lứa tuổi, hành vi phạm tội...  

Như những nhà tù khác trên phim ảnh, nhà tù Seobu giống một xã hội thu nhỏ, với người tốt, kẻ xấu… lẫn lộn, khó nhận diện chỉ bằng dáng vẻ bề ngoài: đó là quản giáo Paeng (Jung Woong-in) hay chửi thề và luôn quát mắng tù nhân; là giám đốc nhà tù Lee Jung-jae (Choi Yeon-dong) có vẻ nhu nhược nhưng thần tượng siêu sao bóng chày Kim Je-hyuk đến mức có thể “lên trời hái sao” nếu được yêu cầu; là Kim Min-chul (Choi Moo-sung) phạm tội giết người đã ăn cơm tù 22 năm. Trong 22 năm đó, Min-chul đã giúp đỡ biết bao tù nhân trẻ tuổi mà không bao giờ mong chờ ngày họ sẽ trở lại thăm mình như lời họ đã hứa. 

Ở đó còn có Yoo Han-yang (Lee Kyu-hyung), từ cựu sinh viên trường Y Seoul trở thành con nghiện; có tiến sĩ Go (Jung Min-sung) phạm tội biển thủ 10 tỷ won của công ty nhưng ngờ nghệch một cách kỳ lạ, suốt ngày viện dẫn luật pháp để thưa kiện, kiến nghị cả nhà tù lẫn quản giáo; hay Kang Chul-doo (Park Ho-san) phạm tội lừa đảo nhưng có lúc lại như trẻ con, sẵn sàng gây hấn với bạn tù vì chuyện không đâu hoặc khóc tu tu chỉ vì bị cô vợ hờ bỏ rơi chạy theo người tình mới… 

Từng khiến khán giả thổn thức với Reply 1988, có vẻ như đạo diễn Shin Won-ho không gặp nhiều khó khăn để tiếp tục chạm vào trái tim người xem ở Prison playbook. 

Nhà tù không chỉ có n
Thành công của "Prison playbook" có công không nhỏ của các diễn viên giỏi nghề

“Nhà tù, nơi toàn những tên tội phạm, không thể tin tưởng bất kỳ ai” như cảnh báo của quản giáo Lee (Jung Kyung-ho), hóa ra không phải thế. Trong mỗi con người luôn có một góc khuất, mà khi có đủ bao dung, đủ tình yêu dành cho họ, xã hội sẽ giúp họ vượt lên chính mình và vươn về những điều tốt đẹp.

Rất giỏi trong xử lý chi tiết, đạo diễn Shin Won-ho khiến người xem thổn thức đôi khi chỉ bằng những hình ảnh, động tác, lời thoại rất đời thường của nhân vật. Một bàn tay ngập ngừng tìm một bàn tay để có điểm tựa vượt qua giông bão trong tâm hồn.

Những ánh mắt, khuôn mặt căng thẳng của bạn tù lẫn quản giáo theo dõi từng biểu hiện, cử chỉ của tù nhân để cùng khóc, cùng cười, cùng đau, thậm chí cùng gào thét. Những cái ôm vội vã của các tù nhân khi chia tay, ánh mắt thất thần khi nhìn vào khoảng trống của một bạn tù vừa chuyển trại… tất cả tinh tế đến bất ngờ. Chính cách khai thác đến tận cùng tính cách, tâm lý nhân vật khiến suy nghĩ, hành động của nhân vật dẫu có lạ lùng, khác biệt vẫn trở nên thuyết phục và dễ mang lại cảm xúc cho người xem. 

Ly
Diễn viên Lee Kyu-hyung để lại nhiều ấn tượng với vai Yoo Han-yang 

Và tất nhiên, Shin Won-ho còn may mắn khi sở hữu dàn diễn viên tuyệt vời. 16 tập phim cuốn hút từ đầu đến cuối, có lúc khiến người xem bật cười khanh khách nhưng ngay sau đó lại không kìm được nước mắt. 

Một thông điệp ý nghĩa khác ở Prison playbook: đừng ngần ngại nói lời yêu thương và hãy cho người ấy biết bạn luôn cần có họ bên cạnh. Và đặc biệt, lời yêu thương là điều ai cũng muốn được nghe từ người thân, dẫu rằng mối quan hệ ruột thịt là lẽ tất nhiên của 
tạo hóa.

Hoa Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI