Podcast: Sân chơi tối giản hóa mọi công cụ

04/10/2021 - 06:56

PNO - Podcast đang dần trở thành hình thức giải trí mới. Với podcast, người dùng không chỉ thể hiện tiếng nói cá nhân, mà còn tạo ra giá trị tích cực với cộng đồng.

Dễ thực hiện, chi phí thấp

Xét về hình thức, podcast không khác loại hình phát thanh hay radio, audio. Người sáng tạo nội dung chỉ cần có công cụ thu âm tiếng nói và phần nội dung được chuẩn bị sẵn. Sau đó, file âm thanh này sẽ được đăng tải lên một số nền tảng trực tuyến, và khán giả sẽ là người quyết định chọn nghe “mặt hàng” nào.

Hình thức không mới, nhưng điểm quan trọng để podcast được giới trẻ ưa chuộng nằm ở kênh phát hành và nội dung chia sẻ. Nếu trước đây, người nghe đài phải dò tần số để nghe trực tiếp chương trình, hoặc khó khăn khi tìm lại nội dung, thì với podcast, khán giả chỉ cần theo dõi kênh của người sáng tạo, để nghe bất cứ lúc nào, thậm chí người nghe và chủ kênh có thể tương tác trực tiếp.

Podcast của Chi Nguyễn được chú ý
Podcast của Chi Nguyễn được chú ý

MC Thùy Minh, người thực hiện podcast Have a sip ­- nơi tập hợp nhiều nội dung liên quan đến người nổi tiếng - cho biết chị thực hiện podcast được khoảng chín tháng. Ưu thế của podcast là người sáng tạo có thể tối giản hóa mọi công cụ khi thực hiện một sản phẩm. Nếu có điều kiện, chỉ cần đầu tư một loại micro thu âm tốt, để quá trình chỉnh sửa không tốn nhiều thời gian. Sản xuất podcast đơn giản hơn video ở khâu hậu kỳ, vì video quan trọng cắt dựng, thậm chí lồng hiệu ứng, kỹ xảo để thu hút. 

Nhờ chi phí sản xuất thấp, thực hiện dễ dàng, nên theo MC Thùy Minh, người sáng tạo podcast có thể đi đường dài mà không lo ngại nhiều về vốn đầu tư như các sản phẩm giải trí khác. Giá sản xuất thấp cũng giúp người làm podcast thử nhiều nội dung, có thể thay đổi liên tục các chủ đề để thăm dò thị hiếu khán giả, cũng như tìm ra thế mạnh của mình. Với podcast, tiền không quyết định chất lượng sản phẩm, mà nội dung mới là yếu tố khẳng định sức ảnh hưởng của sản phẩm đó.

Tại Việt Nam, podcast xuất hiện và lớn mạnh cùng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Trong thời gian này, nhu cầu được chia sẻ, tâm sự và lắng nghe những nội dung tích cực tăng lên. Trong nước, không ít kênh thực hiện podcast có nội dung nâng cao giá trị tinh thần, chữa lành tâm hồn cho người nghe.

Nội dung quyết định tất cả

Số lượng người làm podcast ngày càng nhiều, với những chủ đề phong phú, đa dạng, được người nghe quan tâm. Do đó, nếu muốn được chú ý và tạo sức ảnh hưởng, người làm podcast cần chú trọng vào nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua podcast.

Podcast của thầy Minh Niệm được yêu thích vì chia sẻ nhiều bài học về tình thương.
Podcast của thầy Minh Niệm được yêu thích vì chia sẻ nhiều bài học về tình thương.

Hiện Spotify - nền tảng âm nhạc đa quốc gia - đang là kênh tập hợp nhiều nhà sáng tạo podcast chất lượng. Hàng loạt chủ đề về sư phạm, tài liệu, hài kịch, sắc đẹp, phim ảnh, thể dục và dinh dưỡng, người nổi tiếng… có mặt trên nền tảng này. Các nội dung podcast được chú ý đa phần đều mang tính tích cực. Podcast The present writer của Chi Nguyễn - một tiến sĩ giáo dục ở Mỹ - được chú ý bởi nội dung nói về các bài học cuộc sống, cách phát triển bản thân và chủ nghĩa tối giản. Chi Nguyễn thực hiện những sản phẩm podcast đầu tiên từ tháng 8/2020, và đến nay, cô sở hữu số lượng khán giả khá lớn.
Với podcast của MC Thùy Minh, cô chọn trò chuyện với người nổi tiếng. Ở mỗi người, nữ MC chỉ chú trọng vào một chủ đề trọng tâm, và chia sẻ ngắn gọn nhằm làm bật thông điệp. Nhờ kết nối với người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nên podcast do MC Thùy Minh cùng ê-kíp thực hiện khá đa dạng, từ chăm sóc sức khỏe, ẩm thực cho đến du lịch, âm nhạc… Ngoài podcast, phía MC Thùy Minh còn quay thêm video để làm phong phú hình thức sản phẩm, giúp tiếp cận được nhiều khán giả.

Nếu muốn nghe các nội dung về việc tìm ra cách để thân tâm an lạc, khán giả có thể tìm đến podcast của thầy Minh Niệm. Các nội dung tên gọi Chỉ tình thương ở lại có giá trị xoa dịu vết thương tâm hồn, tạo ra năng lượng tích cực. Không chỉ đăng tải trên Spotify, nội dung bài nói của thầy Minh Niệm được chia sẻ trên nhiều nền tảng khác như YouTube, Apple… và nhận được nhiều bình luận mang tính xây dựng.

Ngọc Anh, một bạn trẻ làm podcast cho biết, podcast lưu lại những suy nghĩ, trải nghiệm của mình và người xung quanh, vì “biết đâu nhiều năm nữa, khi nghe lại những lời này, ta có thể nhớ lại một kỷ niệm quý giá nào đó mà trong thời điểm này mình đã vô tình đánh rơi”, cô nói. Ngọc Anh chia sẻ về mối tình đầu, về mẹ, tuổi thơ, việc nuôi thú cưng… Những câu chuyện không đầu không cuối, nhưng bộc lộ rõ phần nội tâm của cô gái trẻ, và truyền được năng lượng tích cực cho người nghe, thôi thúc mọi người nói lên suy nghĩ của bản thân.

Tuy mới gia nhập sân chơi quốc tế nhưng podcast trong nước đang phát triển khá nhanh, dần tạo ra những ảnh hưởng nhất định với thói quen giải trí của người trẻ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI