Phụ nữ cần biết nữ công gia chánh nhưng không nhất thiết phải nấu cơm mỗi ngày

04/03/2021 - 20:12

PNO - Dù ở thời đại nào thì công - dung - ngôn - hạnh vẫn là thứ nữ trang quý giá nhất của người phụ nữ.

Ngày 4/3, Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Hội LHPN TP.HCM tổ chức chương trình tọa đàm chủ đề “Công - dung - ngôn - hạnh thời hiện đại”. Sự kiện là dịp để các thế hệ phụ nữ đi trước và các bạn trẻ trao đổi, chia sẻ quan niệm về giá trị, vẻ đẹp của người phụ nữ xưa và nay.

Là khách mời của chương trình, tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân cho rằng, trong quá khứ, vai trò phụ nữ gắn với mái nhà, gian bếp. Phụ nữ phải đẹp với lời nói nhẹ nhàng, dịu dàng đi vào lòng người, và đặc biệt phải giữ trọn tiết hạnh của mình. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội, những chuẩn mực về cái đẹp của người phụ nữ cũng theo đó mà có nhiều quy chuẩn khác biệt so với thời xưa nhằm đáp ứng và phù hợp với điều kiện xã hội hiện đại.

Rất nhiều phụ nữ chia sẻ rằng, dù cố gắng bao nhiêu, họ cũng không thể chu toàn mọi thứ
Rất nhiều phụ nữ chia sẻ rằng, dù cố gắng bao nhiêu, họ cũng không thể chu toàn mọi thứ

Đồng tình và chia sẻ suy nghĩ về sự khác biệt giữa “Công - dung - ngôn -  hạnh” xưa và nay, cô Nguyễn Phương Đài (P.14, Q.Bình Thạnh) cho rằng, bạn trẻ ngày nay tuy không biết thêu thùa may vá, nhưng biết cách khiến mình đẹp hơn thế hệ ngày trước. Còn cô Trần Thị Ngọt (P.Đakao, Q.1) thì cho rằng, phụ nữ ngày nay tự tin vì họ không chỉ có sắc đẹp mà còn có sức khỏe, đủ sự khéo léo để chồng con tự hào. Nữ công gia chánh ngày nay, phụ nữ chỉ cần biết chứ không cần phải giỏi; ngôn từ, cách ứng xử chỉ cần phù hợp với hoàn cảnh chứ không cần phải kính cẩn như trước. Nhưng cô Nguyễn Thị Xuân Trinh (P.1, Q.11) khẳng định: “Làm gì thì làm, phụ nữ phải cố gắng để có bữa cơm cho gia đình, vì đó là thứ gắn kết gia đình”.

Cô Nguyễn Thị Ngọt cho rằng, công dung ngôn hạnh của phụ nữ ngày nay là sự tự tin, khéo léo để chồng con tự hào tin, khéo léo
Cô Nguyễn Thị Ngọt cho rằng, công - dung - ngôn - hạnh của phụ nữ ngày nay là sự tự tin, khéo léo để chồng con tự hào

Nói về những thay đổi của xã hội hiện đại đã làm thay đổi quan niệm về công - dung  ngôn - hạnh và vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày nay, Th.S Tâm lý Vũ Kim Ngọc nhìn nhận, phụ nữ ngày nay không chỉ đóng vai trò nội trợ mà còn phấn đấu phát triển sự nghiệp cá nhân, tham gia vào nhiều lĩnh vực khác của xã hội để mang lại thu nhập cho gia đình và có nhiều đóng góp cho xã hội. Điều đó có nghĩa, phụ nữ ngày nay có nhiều quyền hơn, đồng thời cũng thêm nhiều trách nhiệm. “Thế nhưng, như đàn ông, phụ nữ cũng chỉ có 24 giờ một ngày, không thể vừa làm tốt việc này, vừa làm tốt việc kia, vậy thì làm sao để cân bằng được nhiều việc như thế?” - Th.S Ngọc đặt vấn đề.

Th.S Vũ Kim Ngọc chia sẻ những thay đổi của xã hội hiện đại cũng như những thay đổi trong cách nhìn nhận về công dung ngôn hạnh của phụ nữ ngày nay
Th.S Vũ Kim Ngọc chia sẻ, những thay đổi của xã hội hiện đại cũng như những thay đổi trong cách nhìn nhận về công - dung - ngôn - hạnh của phụ nữ ngày nay

Vấn đề Th.S Ngọc đặt ra như gợi đúng tâm tư nên nhiều chị em chia sẻ rằng, bản thân họ dù cố gắng bao nhiêu cũng không thể chu toàn mọi thứ.

Không đồng ý với suy nghĩ “tứ đức” ngày nay là phải một mình chu toàn mọi thứ, cô Nguyễn Thị Triết (P.3, Q.Phú Nhuận) chia sẻ bí quyết của chính bản thân mình để xây dựng một gia đình hạnh phúc, đó là phụ nữ phải biết sắp xếp thời gian và làm sao để người chồng, các con chia sẻ công việc cho mình. Chính sự đồng hành của các thành viên trong gia đình là điều quan trọng để phụ nữ hoàn thành tốt những vai trò của mình trong xã hội hiện đại.

Kết thúc tọa đàm, tiến sĩ Bùi Hồng Quân đúc kết, ở thời đại nào thì công - dung - ngôn -  hạnh cũng vẫn là thứ nữ trang quý giá nhất của người phụ nữ. Phụ nữ cần biết nữ công gia chánh nhưng không nhất thiết phải nấu cơm mỗi ngày. Tùy đối tượng mà có cách ứng xử, lời ăn tiếng nói phù hợp, không cần phải khắt khe, câu nệ, quan trọng là tấm lòng, sự chân thành với nhau. Và phụ nữ thời nào cũng vậy, đẹp là một quyền năng, nên người phụ nữ, ngoài việc lưu tâm “sửa tướng”, còn cần phải “sửa tâm”, trau dồi tri thức để có thể thích nghi với những đòi hỏi của đời sống hiện đại.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI