Theo chân mẹ, con gái vào quân ngũ

03/03/2021 - 13:29

PNO - Trong tâm trạng phấn chấn, cô tân binh Nguyễn Đào Thúy Vy, sinh năm 1997, ngụ P.9, Q.6, TP.HCM, vác ba-lô lên đường nhập ngũ sáng 3/3.

Vy là con gái lớn trong gia đình có hai chị em, ba Vy từng là bộ đội, còn mẹ Vy vẫn phục vụ quân ngũ. Theo lời Vy, hình ảnh mẹ vừa nghiêm trang, vừa nền nã trong bộ quân phục màu xanh đã theo cô suốt thời thơ ấu. “Mỗi lần thấy ba, mẹ và các cô chú trong đơn vị tôi ngưỡng mộ lắm. Nhưng thời ấy, tôi chưa nghĩ mình sẽ đi theo con đường của mẹ”. Để con gái trở nên rắn rỏi, mẹ cho Vy tham gia nhiều hoạt động tập thể, tham gia học kỳ quân đội… 

Hết bậc phổ thông, Vy chọn học ngành quản lý nhà nước rồi vào làm tại một cơ quan nhà nước sau khi tốt nghiệp vào tháng 9/2020. Cùng thời điểm này, lệnh tuyển quân 2021 được gửi về địa phương, mẹ Vy - thiếu tá Đào Thu Hằng (đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự Q.6) đã khuyên con gái tiếp nối đời binh nghiệp của mình. Bà kể với con gái chuyện tình nguyện đi bộ đội hơn 30 năm trước, những hoài bão một thuở của chính mình và mong con gái vào quân ngũ cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 - thăm và động viên Thúy Vy trước ngày lên đường nhập ngũ
Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 - thăm và động viên Thúy Vy trước ngày lên đường nhập ngũ

Vy suy nghĩ về lời của mẹ: “Binh nghiệp không phải là con đường dễ dàng. Đi nghĩa vụ chưa hẳn là con sẽ chọn con đường này làm hành trình suốt cuộc đời như mẹ. Nhưng mẹ tin, ít nhất, khi vượt những thử thách, con sẽ được tôi luyện và vững vàng hơn trong cuộc sống”.

Và cuối cùng, Nguyễn Đào Thúy Vy đã quyết định tiếp nối bước chân mẹ. 

“Khi biết toàn thành phố có 15 nữ ứng tuyển vào nghĩa vụ đợt này, tôi cảm thấy tự tin hơn. Nhưng không ngờ sau khi khám tuyển đợt đầu, chúng tôi chỉ còn năm người vào vòng xét tuyển… Càng bất ngờ hơn khi mình là một trong hai người được gọi nhập ngũ. Từ tự tin ban đầu, tôi bỗng thấy tự hào bởi mình đã được trao gửi một sứ mệnh”.

Khi được cán bộ phụ nữ đến thăm và an ủi, Thúy Vy an ủi ngược lại: “Các cô, các chị cứ yên lòng. Em làm lính thời bình, nên chỉ là đi vào một trường học lớn hơn để trưởng thành”. Cô gái trẻ hứa sau hai năm hoàn thành nghĩa vụ trở về sẽ chia sẻ nhiều với các bạn trẻ về trải nghiệm của bản thân, cùng với Hội lan tỏa tình yêu màu áo lính, đời binh nghiệp và lớn hơn nữa là tình yêu đất nước, quê hương, tinh thần dấn thân cho Tổ quốc! 

Diễm Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI