Phòng khám Hy vọng - thắp lên hy vọng cho bệnh nhân nghèo

26/12/2022 - 20:28

PNO - Mỗi ngày, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Hy vọng (Phòng khám Hy vọng), tại ấp Giòng Sao, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi mang đến hy vọng chữa lành cho gần 100 bệnh nhân.

Đến Phòng khám Hy vọng, dù đã quá 12 giờ trưa, chúng tôi gặp nữ tu Trần Thị Lý (còn gọi là Sơ Ly) -  Trưởng phòng khám - vẫn từ tốn mỉm cười và hướng dẫn từng người bệnh. Sơ nắm rõ bệnh án của từng trường hợp.

3 – Sơ Lý khám, chữa bệnh miễn phí cho người khó khăn, người già
Sơ Lý khám, chữa bệnh miễn phí cho người khó khăn, người già

Quấn quít bên Sơ Lý, bé Kim Ngân (5 tuổi) thỏ thẻ: “Hôm nay con đẹp rồi”. Sơ Lý ôm cô bé vào lòng, tặng con món quà giáng sinh. Bà cho biết, bé Ngân bị cảm lạnh, co giật dẫn đến bị méo miệng, nhưng đã dần hồi phục.

Trong khuôn viên phòng khám còn có bé Nguyễn Mạnh Quân (6 tuổi) đang chập chững như đứa trẻ mới vừa biết đi. Bé cười giòn tan. Chị Liên - mẹ bé - cho biết, bé vốn là đứa trẻ hóm hỉnh, dễ thương. Năm lên 3 tuổi, bé bị viêm màng não, sốt liên tục 10 ngày rồi không thể đi lại và nói chuyện được nữa. Sau thời gian điều trị tại bệnh viện trở về, chị đưa con đến Phòng khám Hy Vọng với một hy vọng mới cho con. Kể từ đó, đều đặn mỗi ngày chị đều đưa con đến phòng khám. Gần 1 năm kiên trì chữa trị, bé Quân đã đi lại được nhưng vẫn chưa thể nói chuyện. “Chừng đó với tôi đã một phép màu” - chị Liên xúc động. Hiện bé Mạnh Quân vẫn đang tiếp tục điều trị tại Phòng khám Hy vọng.

 2- Sơ Lý tặng quà bánh cho bệnh nhân là trẻ em đang chữa bệnh tại phòng khám nhân dịp Lễ Giáng sinh
Sơ Lý tặng quà bánh cho bệnh nhân là trẻ em đang chữa bệnh tại phòng khám nhân dịp Lễ Giáng sinh

Phòng khám Hy vọng tọa lạc tại ấp Giòng Sao, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi và hoạt động từ năm 2015 đến nay, với qui mô gồm 4 phòng điều trị, 1 phòng vật lý trị liệu, phòng thuốc, phòng bào chế thuốc và phòng nhận bệnh. Ngoài Sơ Lý còn có 7 nữ tu cùng tham gia khám, chữa bệnh. Tất các các nữ tu đều có bằng y sĩ, có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân sau khi được chữa lành bệnh đã quay trở lại làm tình nguyện viên, hỗ trợ nhiều hoạt động của phòng khám. Ông M. bị liệt nửa người do di chứng của bệnh lên máu, sau một năm được các sơ điều trị, đã có thể đi lại được. Từ đó, mỗi ngày ông đều đến phòng khám hỗ trợ những công việc như tưới cây, giữ xe. Còn chị Điệp - một bệnh nhân khác - sau khi được chữa trị dứt điểm những cơn đau nhức, đã tình nguyện ở lại phụ giúp các sơ chăm sóc, hướng dẫn người bệnh. 

Mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận khám và điều trị cho 80 - 100 bệnh nhân. Đa phần là người dân lao động, người khó khăn, trẻ em mắc các bệnh về xương khớp, thoái hóa cột sống cổ, lưng, viên xoang mãn tính, di chứng tai biến mạch máu não, trẻ em bại não, suy nhược thần kinh… Bằng phương pháp châm cứu, quang châm (liệu pháp châm cứu bằng lazer), bấm huyệt, tập vật lý trị liệu, dưỡng sinh kết hợp với dùng thuốc nam, Phòng khám Hy vọng đã thắp lên hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân.

1 – Sơ Lý khám, chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp châm cứu kết hợp với thuốc nam cho bệnh nhân
Sơ Lý khám, chữa bệnh bằng phương pháp châm cứu kết hợp với dùng thuốc Nam 

Cùng với việc khám, chữa bệnh, phòng khám còn trồng nhiều loại thuốc quý để phục vụ việc điều trị một số bệnh. Sơ Lý vận động các tấm lòng góp sức cùng phòng khám thực hiện các chương trình an sinh như: tặng quà, học bổng cho học sinh, thẻ BHYT cho bệnh nhân khó khăn, hỗ trợ tiền làm vốn cho khoảng 30 chị em phụ nữ khó khăn để chăn nuôi, bán vé số. Mỗi trường hợp từ 1 - 10 triệu đồng và duy trì được khoảng 4 năm. Trong năm 2022, Sơ Lý vừa hoàn thành công trình “Nước uống tinh khiết hy vọng”, giúp người lao động được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày.

Sơ Lý tâm niệm: “Tôi có duyên được theo nghề y, chọn sống đời phục vụ, làm việc thiện lành, mỗi ngày được nhìn thấy bệnh nhân khỏe lên là niềm vui lớn nhất. Tôi sẽ tiếp tục chăm lo sức khỏe cho người bệnh khi mình vẫn còn sức khỏe”. Niềm vui ở tuổi 72 của bà là hàng ngày vẫn cần mẫn với những công việc quen thuộc như tiếp nhận bệnh và điều trị bệnh, hỗ trợ tập dưỡng sinh, vật lý trị liệu, châm cứu… cho bệnh nhân.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI