Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Cân nhắc giãn cách xã hội để đảm bảo "mục tiêu kép"

11/05/2021 - 13:24

PNO - Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, chiến lược chống dịch của Việt Nam là xuyên suốt, việc giãn cách luôn được cân nhắc kỹ để đảm bảo "mục tiêu kép".

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chiến lược phòng chống COVID-19 của Việt Nam xuyên suốt, không thay đổi và đang thể hiện sự đúng đắn

Chiến lược phòng chống COVID-19 của Việt Nam hoàn toàn đúng đắn

Sáng 11/5, tại cuộc giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thông tin liên quan tới công tác phòng, chống COVID-19.

Theo Phó thủ tướng, cho tới nay, nhữnng vấn đề lớn trong chiến lược chống dịch của Việt Nam vẫn xuyên suốt, không thay đổi. Trong từng giai đoạn, thời điểm, Việt Nam có điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Tới nay, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những nước chống dịch tốt trên thế giới. Nếu tính số ca bị nhiễm bệnh/1 triệu dân, Việt Nam đang đứng thứ 214/220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Điều đó thể hiện những vấn đề mang tính nguyên tắc, chiến lược của Việt Nam tới lúc này hoàn toàn đúng đắn", Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Các nguyên tắc, bước đi, phương châm chống dịch cũng được xác định rất rõ: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị tích cực. Những nguyên tắc đó đến giờ phút này không thay đổi. 

“Đến giờ phút này, thực tiễn đã chứng minh Việt Nam không chỉ chống dịch tốt, mà kinh tế vẫn tăng trưởng, chi phí, tổn thất do phòng, chống dịch vẫn là thấp so với các nước. Vị thế của đất nước tăng lên cũng có một phần do thành công trong phòng, chống dịch”, Phó thủ tướng nói.

Chống dịch đòi hỏi bản lĩnh của lãnh đạo

Gần đây, khi số ca mắc được ghi nhận ở nhiều địa phương, Phó thủ tướng cho biết cũng nhận được nhiều câu hỏi về việc đã cần tới biện pháp mạnh hơn như giãn cách hay chưa?

Tuy nhiên, Phó thủ tướng khẳng định, để thực hiện “mục tiêu kép”, chúng ta phải cân nhắc giữa áp dụng cách ly, giãn cách xã hội, khoanh vùng dập dịch và phát triển kinh tế, xã hội.

Phó thủ tướng ví, để đạt "mục tiêu kép" thì giống như việc phải đi trên dây thăng bằng, điều này đòi hỏi bản lĩnh của lãnh đạo các cấp, dựa trên cơ sở khoa học để đưa ra các quyết định phù hợp, chống dịch hiệu quả. Địa phương nào thực hiện giãn cách toàn tỉnh thì phải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo "mục tiêu kép".

Phó thủ tướng khẳng định những quan điểm từ trước đến nay của Chính phủ, Ban Chỉ đạo đều dựa trên những vấn đề có tính nguyên tắc, định hướng chiến lược của Trung ương, giao trách nhiệm cho các địa phương trên tinh thần “4 tại chỗ” và phát huy đầy đủ trách nhiệm, thẩm quyền của UBND, chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố, trưởng ban chỉ đạo các tỉnh/thành phố. Các địa phương căn cứ vào các hướng dẫn chuyên môn để có các biện pháp chống dịch cần thiết. 

Liên quan tới vấn đề vắc-xin COVID-19, Phó thủ tướng khẳng định: Chủ trương ngay từ đầu của Việt Nam là phải có vắc-xin thì chống dịch mới căn cơ, lâu dài. Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm vắc-xin, tuy nhiên, do nguồn vắc-xin trên thế giới đang trong tình trạng khan hiếm nên Việt Nam mới nhận được một lượng vắc-xin nhỏ.

Dự kiến cuối năm 2021 chúng ta sẽ có thêm một lượng vắc-xin nhất định nhưng Phó thủ tướng nhấn mạnh, nếu tiêm hết cũng chưa đủ để miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, ít nhất từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch giống như khi chưa có vắc-xin. 

Để phòng chống dịch hiệu quả, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ kêu gọi người dân nhận thức được ý thức, trách nhiệm, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc tất cả các biện pháp theo khuyến cáo; đặc biệt, kiểm soát chặt người nhập cảnh trái phép.

“Xuất nhập cảnh trái phép là nguy cơ dịch bệnh rất lớn, là vi phạm pháp luật. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan hành pháp xử lý nghiêm khắc, đặc biệt các tổ chức đưa người qua lại biên giới trái phép. Chính phủ cũng kêu gọi mọi người dân cùng tham gia ngăn chặn, phát hiện người nhập cảnh trái pháp. Nhiều trường hợp người dân phát hiện và thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI