Phổ cập bơi cho trẻ thay vì nhắc nhở

28/06/2020 - 13:35

PNO - Một thực tế là cứ đến mùa hè lại xuất hiện dồn dập tai nạn trẻ đuối nước. Tai nạn xảy ra nhiều ở vùng nông thôn khi trẻ vốn sống gần gũi với thiên nhiên
từ nhỏ.

Bao năm nay, chúng ta vẫn nói đến việc phổ cập bơi cho trẻ, nhưng thực tế hiệu quả của việc này đến đâu khi hằng năm vẫn rất nhiều tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra?

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để tăng cường hiệu quả của công tác phòng tránh đuối nước với học sinh, sinh viên, giữa tháng 5/2020, bộ đã có công văn yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh về phòng chống tai nạn đuối nước”.

Phổ cập bơi cho trẻ là điều cần thiết để hạn chế đuối nước ở trẻ em
Phổ cập bơi cho trẻ là điều cần thiết để hạn chế đuối nước ở trẻ em

Cụ thể, các tiết học cuối trước khi học sinh tan học, giáo viên phải nhắc nhở, khuyến cáo không chơi đùa, nghịch gần ao, hồ, sông, nơi có nguy cơ đuối nước, không tự ý rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng. Cùng với đó, cảnh báo kịp thời về những nơi có nguy cơ đuối nước.

Nhà trường, gia đình nhắc nhở trẻ về những nguy cơ đuối nước là việc phải làm thường xuyên. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn chính là trang bị cho trẻ kỹ năng bơi lội. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, ngay từ bậc tiểu học, nhiều trường đã phối hợp với phụ huynh để dạy trẻ bơi trong các giờ thể dục bằng cách đưa đến các hồ bơi trên địa bàn.

Tuy nhiên, với học sinh vùng nông thôn, theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Đề, “việc dạy bơi còn nhiều khó khăn liên quan đến cơ sở vật chất. Để khắc phục điều này hiện có thiết chế giữa ngành thể thao và giáo dục về quản lý, vận hành khai thác hệ thống bể bơi tại các trường phổ thông công lập cũng như các trung tâm thể thao, nhưng đó là cả quá trình lâu dài không thể ngày một ngày hai mà phổ cập bơi ngay được”.

Một số tỉnh như Nam Định, Thái Bình phụ huynh vẫn quen dạy con tập bơi dưới... ao. Bởi lẽ, ở các tuyến huyện không có bể bơi cố định, việc đưa con lên bể bơi trên thành phố rất vất vả nên nhiều trẻ được gia đình dạy bơi tại ao, dưới sự giám sát của người lớn. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn không ít nguy hiểm.

Vì hậu quả của tai nạn đuối nước quá khủng khiếp nên thời gian qua, một số trường ở vùng nông thôn khó khăn đã mua bể bơi hơi để dạy bơi tại trường thay cho bể bơi vĩnh viễn vì chi phí quá cao. Phần lớn chi phí nhà trường mua bể bơi hơi là từ nguồn xã hội hóa, một phần là ngân sách nhưng cũng chỉ vài trường thực hiện được mô hình này. Xây bể bơi tốn hàng trăm triệu đồng thì việc dùng bể bơi hơi tốn vài chục triệu đồng, nhưng với một địa phương khó khăn cũng là con số không nhỏ nên việc dạy bơi trong trường còn rất hạn chế. Do vậy, về cơ bản, việc dạy bơi tại trường ở vùng nông thôn còn rất khó khăn nên nhắc nhở là chính. 

Mùa hè, học sinh thường tổ chức đi hội trại, tụ tập vui chơi tắm sông, suối… Nếu trẻ được phổ cập bơi, chắc chắn người lớn sẽ yên tâm hơn. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI