Phim Việt “đại chiến” sau mùa tết

17/03/2021 - 08:26

PNO - Doanh thu 200 tỷ sau chín ngày chiếu của phim Bố già đã tạo niềm tin cho nhà làm phim về sự phục hồi nhanh của thị trường, nên “hậu” Bố già sẽ có một cuộc diễu hành của phim Việt ngoài rạp. Tuy nhiên, điều này liệu có tiềm ẩn nhiều “nguy” hơn “cơ”?

No dồn đói góp

Trong khi cuộc đua giữa Bố giàGái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả còn chưa kết thúc, thì đã có đến mười phim lên lịch ra rạp vào tháng Tư tới: Song song (2/4), Vô diện sát nhân (9/4), Lật mặt: 48h, Kiều (16/4), Rừng thế mạng (21/4), Chìa khóa trăm tỷ (23/4), Bóng đè, 1990, Trạng Tí phiêu lưu ký, Thiên thần hộ mệnh (30/4). Đây là một con số kỷ lục, bởi mỗi năm thường chỉ có hơn 40 phim, rải đều 52 tuần. Cuộc “nội chiến” càng thêm gay cấn khi đa số đều là những sản phẩm của những đạo diễn từng có phim trăm tỷ như Victor Vũ (Thiên thần hộ mệnh), Phan Gia Nhật Linh (Trạng Tí phiêu lưu ký), Lê Văn Kiệt (Bóng đè). 

Lật mặt: 48h, một trong mười phim sẽ ra rạp vào tháng tới
Lật mặt: 48h, một trong mười phim sẽ ra rạp vào tháng tới

Sau khi bỏ lỡ mùa phim tết, các nhà làm phim đều có tâm lý muốn đưa sản phẩm ra rạp càng sớm càng tốt ngay khi các rạp mở cửa lại. Nhà sản xuất Mai Thu Huyền (phim Kiều) cho biết: “Nhà sản xuất và nhà đầu tư đều bị áp lực thu hồi vốn, phim chậm chiếu thì không chỉ ngâm vốn mà còn có thể mất đi tính thời sự. Thành công của phim Bố già đang hâm nóng thị trường, giúp nhà phát hành yên tâm đưa phim ra rạp vì nhận ra khán giả luôn ủng hộ phim Việt”. 

Đại diện truyền thông phim Thiên thần hộ mệnh - anh Thanh Huy, cho biết: “Phim Thiên thần hộ mệnh vốn đã có nhiều thay đổi ngoài kế hoạch, nhưng chúng tôi tin mỗi sự thay đổi sẽ mang lại may mắn và thuận lợi hơn. Xét về độ cạnh tranh thì dịp 30/4 không thể so sánh với dịp tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này là giai đoạn vàng, nên hầu hết nhà sản xuất phim đều mong muốn ra mắt, dẫn đến cuộc đua cân não này. Với chúng tôi, mỗi dự án đều sẽ có những màu sắc riêng, phân khúc khán giả riêng, và sản phẩm tốt chắc chắn sẽ được đón nhận”.

Nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung (phim 1990) cũng đồng quan điểm: “Trong khó khăn luôn tiềm ẩn cơ hội, quan trọng là biết tính toán thời điểm hợp lý. Khi không có nhiều bom tấn sẽ là cơ hội để phim Việt giành lại sân nhà. Đã làm phim thì nhà sản xuất phải hoạch định đối tượng khán giả là ai, sản phẩm cần có những gì. Hai điều đó cộng lại sẽ quyết định phim nên chiếu vào dịp nào”.

Cơ hội làm chủ sân nhà

Không còn nỗi lo phim ngoại áp đảo phim nội, thị trường chiếu bóng thời hậu tết bước sang một thái cực khác: “lạm phát” phim nội. Nhà sản xuất Mai Thu Huyền lo lắng: “Ồ ạt ra rạp thì các phim phải chia nhau suất chiếu, khán giả sẽ cân nhắc chọn lựa. Mà ngoài phim nội, còn có phim ngoại. Lý tưởng nhất là mỗi tuần chỉ nên có một phim Việt mới ra rạp”. 

Phim Thiên thần hộ mệnh
Phim Thiên thần hộ mệnh

Có lẽ để tránh cảnh gà nhà đá nhau, nên dù đã công bố phát hành tháng Tư, nhưng Bẫy ngọt ngàoNgười lắng nghe hiện đã rút lui. Đơn vị phát hành phim Bẫy ngọt ngào - CJ HK Entertainment chia sẻ: “Nhìn tổng quan, thị trường đang có rất nhiều dự án hứa hẹn về chất lượng. Nếu ra mắt cùng một thời điểm, hoặc quá gần nhau, chưa chắc tất cả các phim sẽ đều thu về kết quả tương xứng với chất lượng. Đây là một điều đáng tiếc đối với bất cứ nhà phát hành hay đầu tư nào trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay”.

Một thị trường càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng tạo động lực phát triển. Tuy nhiên, dịch bệnh vốn đã làm doanh thu thị trường sụt giảm mạnh, nên khả năng ăn khách phòng vé càng trở nên mong manh, khoảng cách doanh thu giữa các phim cũng bị đẩy xa. Từ cuối năm ngoái đến trước tết Nguyên đán, rất nhiều phim thua lỗ nặng như Người cần quên phải nhớ, Cậu vàng, Võ sinh đại chiến và nhiều phim ra rạp nhưng không ai nhớ. 

Những mùa phim tết trước đây thường có hai phim cùng thắng với doanh thu không chênh lệch nhiều, nhưng vừa qua, khi Bố giàGái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả cùng ra rạp, thì chỉ Bố già thắng đậm. Con số nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung đưa ra rất đáng lo: “Một năm điện ảnh Việt có 40 phim nhưng chỉ năm phim có lời”. Tình hình phim ra rạp khó thắng - dễ thua rõ ràng khiến các nhà đầu tư nản lòng, không dám đầu tư, điện ảnh trong nước khó phát triển.

Trailer phim Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả:

 

 

Nhưng nhìn lại những phim Việt ăn khách trước đây như Hai Phượng, Cua lại vợ bầu, Mắt biếc, Tiệc trăng máu và Em chưa 18, thì chỉ Cua lại vợ bầu Em chưa 18 chiếu tết và dịp lễ 30/4. Các phim còn lại phát hành vào các thời điểm khác nhưng vẫn lập kỳ tích. Điều đó cho thấy lễ, tết dễ hút khách hơn, nhưng không có nghĩa phim ra rạp vào các mùa khác sẽ “chết”. Thậm chí nếu dồn vào một dịp, khả năng “chết” còn cao hơn.

Hương Nhu

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI