Phim Việt: Cơ hội giữa một mùa hè không bom tấn

28/06/2020 - 13:29

PNO - Hậu COVID-19, điện ảnh Việt tiến đến giai đoạn “nhắm mắt thấy mùa hè” khi các rạp được phép hoạt động trở lại.

Đây sẽ là một mùa hè thuận lợi để điện ảnh Việt gượng dậy sau dịch bệnh, vì không phải đối đầu với nhiều bom tấn ngoại như các năm; nhưng cũng là một mùa phát hành đầy khó khăn do tình hình kinh doanh ở các rạp vẫn còn ảm đạm bởi dư âm dịch bệnh.

Mạo hiểm ra rạp

Nếu trước đây, sau mùa phim Tết, điện ảnh Việt còn có dịp hậu Tết và lễ 30/4-1/5 để kinh doanh trước khi nhường sân cho các “bom tấn” Hollywood vào mùa; thì năm nay dịch bệnh đã làm các nhà sản xuất phim Việt mất luôn hai thời điểm làm ăn này.

Với lệnh đóng cửa rạp toàn quốc từ ngày 15/3 để hạn chế lây nhiễm bệnh, hàng loạt phim dự định chiếu vào tháng Ba, Tư như Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử ( ngày 27/3), Trạng Tí, Lật mặt 5 (ngày 30/4 ) đều chủ động lùi lịch sang cuối năm nay hoặc năm sau để tránh thiệt hại. Khi hết thời hạn giãn cách, nhìn vào danh sách các phim ra rạp, lượng phim cũ chiếm hơn phân nửa.

Một số bộ phim Việt ra rạp dịp hè này
Một số bộ phim Việt ra rạp dịp hè này

Phim Việt mới toanh phát hành đầu tiên vào dịp này là Truyền thuyết về Quán Tiên chỉ đạt doanh thu chưa đến một tỷ đồng (theo trang thống kê Box office Vietnam). Con số khiêm tốn này so với kinh phí 18 tỷ đồng của phim càng cho thấy sự khởi động khó khăn của điện ảnh Việt thời hậu giãn cách. Vì vậy, sự lựa chọn ra rạp của nhà sản xuất các phim truyện Tôi là não cá vàng, Những cô vợ hành động (tháng Sáu), Ròm, Bằng chứng vô hình, Đỉnh mù sương, Bí mật thiên đường (tháng Bảy), Tiệc trăng máu (tháng Tám) có thể xem như một quyết định mạo hiểm. 

Đề cập những khó khăn khi đưa phim phát hành vào thời điểm này, chị Tường Vi, giám đốc sản xuất của CJ E&M, đơn vị phát hành phim Bằng chứng vô hìnhRòm cho biết: “Từ khi cho phép mở rạp trở lại không có phim nào hay để thu hút khán giả đến xem, từ phim Việt đến phim ngoại, vì hầu hết phim lớn của Hollywood đều dời lịch chiếu. Việc thiếu hụt về nội dung đã khiến khán giả không muốn phí thời gian ra rạp, đó là chưa kể thói quen xem phim tại nhà được hình thành trong thời gian giãn cách xã hội. Thêm nữa, tuy có nhu cầu giải trí sau một thời gian dài tù túng, nhưng đối mặt với việc thu nhập giảm sút vì dịch bệnh, khán giả cũng thắt chặt hầu bao hơn”.

Chờ một cú hích

Đứng trước thực tế không mấy khả quan của thị trường phim chiếu rạp ngày mở cửa lại, các nhà sản xuất càng chú trọng khâu truyền thông để thu hút sự chú ý của người xem trước khi phim trình chiếu. Hình ảnh quảng bá phim Bằng chứng vô hình không chỉ xuất hiện trên nhiều tấm biển quảng cáo lớn đặt ở những vị trí đắc địa trong thành phố, mà còn trên các màn hình LED đặt ở các sân bay. Đây là điều trước giờ chưa phim Việt nào làm.

Những cô vợ hành động nỗ lực kaẻo khán giả đến rạp
Những cô vợ hành động nỗ lực kaẻo khán giả đến rạp

Ngoài ra, nhà sản xuất còn kết hợp với ứng dụng ví điện tử để giảm giá vé cho khán giả. Ê-kíp Những cô vợ hành động lôi kéo khán giả đến rạp bằng cách kết hợp với các nhãn hàng tặng vé xem phim cho khách, chẳng hạn mua nữ trang hoặc mua thiết bị lọc nước uống sẽ được tặng cặp vé xem phim. “Chiêu” này tuy không mới nhưng thiết thực, nhất là trong thời điểm khán giả cần một lý do ra rạp mà không muốn móc hầu bao.

Tuy nhiên, để phim Việt vực dậy trở lại, điều cần nhất vẫn là sức hút từ bản thân tác phẩm. Trong những phim sắp phát hành, phim nào gánh trên vai trách nhiệm tạo nên cú hích cho điện ảnh Việt vẫn còn là ẩn số; nhưng chí ít mỗi phim đều có cơ sở để người xem chờ đợi. Những cô vợ hành động là sản phẩm của nhóm hài đầu tiên đạt nút kim cương FAP TV; giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Busan 2019 bảo chứng cho chất lượng của phim Ròm; Bằng chứng vô hình là phim tội phạm hiếm hoi lồng ghép nhiều vấn đề thời sự nóng hổi như giải phẫu thẩm mỹ, hẹn hò qua mạng; Bí mật thiên đường có sự góp mặt của tài tử Giày thủy tinh Han Jae Suk trong một cốt truyện giàu kịch tính, ma mị; Đỉnh mù sương quy tụ ba ngôi sao trong làng võ thuật châu Á Simon Kook, Trương Đình Hoàng, Peter Phạm trong khi Tiệc trăng máu cũng sở hữu dàn diễn viên đầy nội lực: Hồng Ánh, Thái Hòa, Đức Thịnh, Hứa Vỹ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn. 

Sự vắng bóng khá lâu của phim Việt vì giãn cách xã hội có thể tạo tâm lý háo hức nơi người xem khi ra rạp trở lại, nhưng nếu các nhà sản xuất lợi dụng điều đó để tranh thủ “bung hàng” kém chất lượng, hàng tồn kho thì dễ gây phản ứng ngược, khiến cuộc hồi phục của điện ảnh Việt sẽ càng trầy trật hơn.

Tôi là não cá vàng chỉ thu 1,6 tỷ doanh thu
Tôi là não cá vàng chỉ thu 1,6 tỷ đồng

Lời cảnh báo này đã được nhìn thấy từ trường hợp của Tôi là não cá vàng - một bộ phim tình cảm hài bị xem là “thảm họa” vì kịch bản phi lý, xây dựng nhân vật kém duyên, diễn viên không hợp vai, chất lượng âm thanh kém… Đến nay sau hai tuần chiếu, Tôi là não cá vàng chỉ thu hơn 1,6 tỷ đồng; trong khi một bộ phim tài liệu âm nhạc như Sky Tour the movie của ca sĩ Sơn Tùng M-TP (khởi chiếu ngày 12/6) đạt 9,2 tỷ đồng chỉ sau hơn một tuần trình chiếu. Với sức hút của Sơn Tùng M-TP cùng với cộng đồng fan đông đảo (nếu không muốn nói là đông nhất Việt Nam hiện nay), tác phẩm lại được làm theo thể loại phim tài liệu âm nhạc rất mới ở thị trường Việt, sự kỳ vọng doanh thu có lẽ không dừng lại đó; nhưng đây là một con số khả quan so với mặt bằng ảm đạm ở thời điểm hiện tại. 

Chờ đợi Ròm
Sau bao ngày chờ đợi, phim Ròm vừa trình làng trailer gây ấn tượng với nhiều góc quay lạ, cùng những cảnh hành động và rượt đuổi kịch tính trên đường phố. Trong số các phim Việt chiếu hè, Ròm gây nhiều tò mò nhất vì là phim Việt đầu tiên đoạt giải cao nhất New Currents tại Liên hoan phim Busan 2019 nhưng bị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt 40 triệu đồng vì “thi chui”. Năm tháng sau khi nhận án phạt, bộ phim này mới được cấp phép ra rạp vào ngày 31/3 sau khi chỉnh sửa nội dung theo yêu cầu của Hội đồng duyệt, tuy vậy thời lượng phim vẫn giữ nguyên 79 phút. Đây là phim Việt đầu tiên lấy đề tài số đề, kể về những người lao động nghèo và trẻ em đường phố bấu víu vào ước mơ đổi đời nhờ trò may rủi này. 

Hương Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI