Phim Việt “chơi lớn” với bối cảnh

22/01/2021 - 06:21

PNO - Không chỉ chịu khó tìm kiếm những địa danh mới, đẹp giới thiệu với người xem, giờ đây các nhà làm phim còn chịu bỏ tiền tỷ để thiết kế bối cảnh ưng ý, chứ không chấp nhận dùng bối cảnh sẵn có, hoặc chỉ xây dựng bối cảnh sơ sài như trước đây.

Đổ tiền tỷ cho vài giây lên phim

Trailer phim tết 2021: Lật mặt 5: 48 giờ vừa tung ra cách đây vài ngày không khỏi khiến khán giả trầm trồ vì những màn hành động kịch tính trên địa hình sông nước. Trong đó ấn tượng nhất là các pha rượt đuổi, đánh nhau diễn ra trên dãy nhà sàn của người Chăm khiến nhà đổ sập, nhiều căn rơi xuống sông. Theo đạo diễn Lý Hải, vì dãy nhà sàn sẵn có đã cũ, không an toàn khi diễn viên đánh đấm, muốn giật sập cũng khó được chủ nhà đồng ý, nên đoàn phim chấp nhận tốn tiền tỷ xây mới 15 căn, sau đó cho tất cả đổ sập để tạo “ép phê” cho người xem.

Ê-kíp sản xuất phim tết Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả tiết lộ chi năm tỷ cho bối cảnh nội - ngoại thất biệt phủ, nơi ba nhân vật nữ chính Lý Lệ Hà, Lý Lệ Hồng và Lý Linh sinh sống. Trong đó, ngoại cảnh Bạch trà viên xây tốn hai tỷ, và trang bị các vật dụng trang trí nội thất tốn ba tỷ, do nội thất đặt một hãng thiết kế riêng theo phong cách giám đốc sáng tạo đề ra. 

Ê-kíp phim Lật mặt 5: 48 giờ tốn tiền tỷ xây dãy nhà sàn 15 căn rồi giật sập tạo  “ép phê”
Ê-kíp phim Lật mặt 5: 48 giờ tốn tiền tỷ xây dãy nhà sàn 15 căn rồi giật sập tạo “ép phê”

Hai phim tết khác là Trạng Tí phiêu lưu kýBố già cũng mạnh tay đầu tư cho bối cảnh. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết ê-kíp đã bỏ ra một số tiền rất lớn để dựng lên một ngôi làng Phan Thị đậm chất truyền thống nằm bên sông trong phim Trạng Tí phiêu lưu ký. Phim Bố già có cảnh quay một cú máy tiêu tốn một tỷ đồng, trong đó tốn kém nhất là dựng bối cảnh Sài Gòn ngập nước. 

Riêng phim Sám hối vừa ra rạp, chỉ bối cảnh thượng đài của nhân vật chính - võ sĩ Minh Long - ở phần đầu phim, đoàn phim đã chi đến bảy tỷ đồng để dựng lên sàn đấu chung kết như thật tại sân vận động Quân khu 7, TP.HCM. Đây có thể xem là một kỷ lục của điện ảnh Việt.   

Sự đắt tiền của bối cảnh không chỉ dừng ở khâu thiết kế, xây dựng mà còn nằm ở các đại cảnh quy tụ đám đông. Lật Mặt 5: 48 giờ gây choáng ngợp với màn tái hiện cảnh lễ hội văn hóa người Chăm quy tụ cả ngàn người. Trong Sám hối, cảnh thượng đài quy tụ 2.500 khán giả, cảnh thi bơi tập hợp 300 vận động viên bơi lội, và cảnh đua xe đạp mời hơn 500 tay đua bán chuyên tham gia ghi hình. 

Đắt có xắt ra miếng?

Bối cảnh trong phim không đơn thuần chỉ là địa điểm quay phim, mà còn là điều kiện quan trọng để kể một câu chuyện. Bối cảnh cũng là căn cứ đầu tiên để khán giả nhận định về tính chuyên nghiệp của một bộ phim. Trong tình hình phim Việt ngày càng nở rộ về số lượng như hiện nay, để lôi kéo người xem, tất nhiên các nhà làm phim đều ý thức nâng cao chất lượng, chăm chút cho từng khâu, trong đó có bối cảnh. Với các bối cảnh lớn của phim hiện nay đều được dựng tỉ mỉ, công phu chứ không còn ăn sẵn hoặc sơ sài cho có. 

Đạo diễn Bảo Nhân cho biết: “Để xây dựng bối cảnh chính là khu vườn Bạch trà viên, đoàn phim mất năm tháng trình bày phương án với cơ quan chức năng, vì khu vực này nằm trên nền nhà hát Cửu Tư Đài mà tỉnh đang có phương án trùng tu. Trước khi xây phải đổ đất nâng lên 50cm để tránh ảnh hưởng di tích bên dưới. Ê-kíp chấp nhận tốn kém vì phim ảnh cần chân thật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của người xem. Sau khi quay xong, đoàn đã trao bối cảnh này lại cho Sở Du lịch và trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế quản lý để làm điểm du lịch”. 

Bối cảnh làng Phan Thị (ảnh internet)
Bối cảnh làng Phan Thị (ảnh internet)

Để cho ra đời bối cảnh làng Phan Thị, tổ thiết kế của Trạng Tí phiêu lưu ký mất hai tháng xây dựng tỉ mỉ đến từng chi tiết cho từng mái nhà, lối đi và cảnh vật trong làng. Đoàn phim Lật mặt 5: 48 giờ cũng mất một tháng mới hoàn tất 15 căn nhà sàn đáp ứng tiêu chí vừa chắc chắn cho diễn viên xoay trở, vừa dễ giật sập theo kịch bản. 

Đầu tư lớn cho những bối cảnh “đinh” của phim là điều tất yếu nên làm, tuy nhiên sự đầu tư đó chỉ đem lại hiệu quả khi các khâu khác của phim cũng được đầu tư tương xứng, nhất là kịch bản. Nếu không, mọi nỗ lực tiền tỷ dành cho thiết kế bối cảnh là vô ích. Điều này được thấy qua trường hợp phim Sám hối. Được đầu tư đến 50 tỷ đồng, trong đó nhiều đại cảnh “đắt đỏ” như hai cảnh thi đấu võ đài và cảnh thi đấu ba môn thể thao phối hợp, nhưng Sám hối thất bại vì kịch bản nhiều lỗ hổng, tình tiết phi thực tế. Ngược lại con số đầu tư ba tỷ xây penthouse trong phim Tiệc trăng máu không hề lãng phí, vì bối cảnh chân thật khi kết hợp với một câu chuyện phim logic, có cách kể mạch lạc càng làm thăng hoa cảm xúc cho người xem. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI