Phim về huyền thoại Mai Diễm Phương gây tranh cãi

15/11/2021 - 19:47

PNO - Bộ phim nói về nữ nghệ sĩ huyền thoại châu Á nhận những ý kiến khen, chê trái chiều khi ra mắt.

Anita kéo dài hơn 2 tiếng, nói về hành trình của Mai Diễm Phương từ ca sĩ nhí ở các tụ điểm giải trí đến khi trở thành một trong những ngôi sao có sức ảnh hưởng hàng đầu châu Á và cả những thất bại khi ở đỉnh cao, show diễn cuối cùng trước khi cô qua đời vào tháng 12/2003.

Ngay từ khi công bố, phim đã nhận được sự quan tâm của dư luận, bởi sức ảnh hưởng lớn từ tên tuổi của Mai Diễm Phương. Tờ SCMP chấm phim 4 điểm trên thang điểm 5. SCMP đánh giá cao diễn xuất của Vương Đan Ny, nữ người mẫu thủ vai Mai Diễm Phương. Ngoài ra, các diễn viên đóng vai Trương Quốc Vinh, Cổ Thiên Lạc - những người có liên quan mật thiết đến cuộc đời Mai Diễm Phương - cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hình ảnh Mai Diễm Phương được tái hiện trong phim
Hình ảnh Mai Diễm Phương được tái hiện trong phim

Nội dung phim được ví von như một bức chân dung nói về sự nỗ lực không ngừng của Mai Diễm Phương để trở thành ngôi sao, và có nhiều đóng góp cho công việc thiện nguyện. Nhưng phim bị nhận xét thiếu đi những tình tiết quan trọng, mà nguyên nhân có thể xuất phát từ những vấn đề lịch sử khó thể đề cập. Mẹ và anh trai của nữ ca sĩ cũng không xuất hiện trong tác phẩm này. 

Anita không phải là phim hay nhất hay đáng nhớ nhất trong dòng phim tiểu sử nói về cuộc đời các ngôi sao. Nhưng nếu tính riêng mục tiêu khơi gợi những kỷ niệm, tưởng nhớ Mai Diễm Phương thì phim hoàn toàn đáp ứng được. Diễn xuất của diễn viên cũng tốt đủ để khán giả xúc động”, cây bút của tờ SCMP viết.

Tờ HK01 cũng dành những lời cho phim: “Anita giúp khán giả sống lại những ngày tháng huy hoàng nhất của Hồng Kông những năm 1980, 1990. Cuộc đời Mai Diễm Phương giống hình ảnh thu nhỏ của vùng đất này. Cô ấy sinh ra ở tầng lớp thấp, nhưng đây là thời đại bạn có thể trở thành siêu sao nhờ tài năng. Đó là thời đại mà bạn có thể ước mơ, có thể đạt đến thành công nhờ sự chăm chỉ. Quá trình nổi tiếng của Mai Diễm Phương rất thú vị, khiến mọi người phấn khích”.

Nhưng phóng viên của HK01 cũng tiếc khi phim chưa khắc hoạ được sự ảnh hưởng của Mai Diễm Phương thật sự tròn vẹn đến văn hoá đại chúng thời bấy giờ, đặc biệt khi tên tuổi của cô có sức ảnh hưởng toàn châu Á. Nữ diễn viên, ca sĩ có nhiều mối tình tác động lớn đến suy nghĩ, cuộc sống của cô nhưng chỉ có 2 trong số đó được đề cập. Điều này cũng khiến nhiều người tiếc vì khiến mất đi phần chiều sâu trong tâm hồn của nhân vật.

Vương Đan Ny và Cổ Thiên Lạc trong một phân cảnh của phim
Vương Đan Ny và Cổ Thiên Lạc trong một phân cảnh của phim

Tờ Variety thì cho rằng phim chưa cho thấy nhiều góc khác hơn của Mai Diễm Phương sau sân khấu, chẳng hạn nhiệt huyết của cô với công việc thiện nguyện xuất phát từ sự đồng cảm vì nữ ca sĩ cũng xuất thân bần hàn. Vương Đan Ny diễn tốt những phân đoạn tình cảm, nhưng chưa thể hiện được sự mạnh mẽ, bản lĩnh của ngôi sao quá cố.

Đặc biệt, ý kiến từ ông Mai Khải Minh, anh trai của nữ ca sĩ quá cố tạo nên một làn sóng trong dư luận. Ông nói phim xúc động nhưng việc thiếu đi hình ảnh người mẹ khiến tổng thể không tròn trịa. Ông đánh giá Vương Đan Ny chỉ thể hiện được 50% tinh thần của Mai Diễm Phương ngoài đời thật.

Tuy nhiên, nhiều khán giả mến mộ Mai Diễm Phương cho rằng ông không có tư cách lên tiếng. Sinh thời, anh trai và mẹ ruột bòn rút tiền của, khiến Mai Diễm Phương thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng. Từ nhỏ, Mai Diễm Phương phải đi hát để nuôi anh trai ăn học. Người anh lười nhác, không chí thú làm ăn, lại được mẹ dung dưỡng nên càng sinh ra nhiều thói hư tật xấu. Trong di chúc, nữ ca sĩ để lại tiền phụng dưỡng mẹ hàng tháng, còn phần lớn mang đi làm từ thiện, không chia cho anh trai.

Mẹ và anh trai của Mai Diễm Phương, hai nhân vật vốn gây ra rất nhiều đau khổ cho cuộc đời cô
Mẹ và anh trai của Mai Diễm Phương, 2 nhân vật vốn gây ra rất nhiều đau khổ cho cuộc đời cô

Diễn viên Lương Triều Vỹ, ca sĩ Dương Thiên Hoa... đều khen các diễn viên trẻ đã thể hiện được phần lớn hình ảnh các huyền thoại được đề cập. Họ đánh giá cao phim ở chỗ thể hiện được sự nhiệt huyết, chuyên nghiệp của Mai Diễm Phương trong nghề nghiệp và sự cao thượng, bao dung sau sân khấu. 

Khán giả cũng chia thành 2 phe rõ rệt. Một bên thấy xúc động vì phim giúp họ được sống lại những năm tháng huy hoàng nhất cùng thần tượng. Một khán giả họ Trương nói trên HK01: “Cô ấy đã đi xa gần 20 năm nhưng ký ức năm nào vẫn còn nguyên vẹn trong chúng tôi. Bộ phim như một nhịp cầu nối để chúng tôi được nhìn, thương cô ấy lần nữa. Diễn viên đóng vai chính tạo hình rất giống Mai Diễm Phương, điều đó thật tuyệt”. Nhưng bên còn lại có nhiều ý kiến chê. Điển hình, khán giả Candice M. chia sẻ: “Tôi vừa xem phim, thật buồn chán, tẻ nhạt. Tôi nghĩ Mai Diễm Phương phải được thể hiện có chiều sâu hơn rất nhiều, chứ không phải lớt phớt ở bề nổi mà ai cũng biết như thế này. Thật thất vọng”.

Trên Global Times, giới chuyên môn nói phim khó có khả năng có doanh thu cao vì hiện tại dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, khán giả yêu mến Mai Diễm Phương hiện đã ở tuổi trung niên, từ khoảng 40 tuổi trở lên, trong khi khán giả chủ yếu hiện tại của các rạp ở khoảng 20 tuổi. Tỷ lệ lấp đầy ở các rạp với phim này hiện khoảng hơn 51%. Phim được dự doán sẽ có doanh thu khoảng 100 triệu NDT. 

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI